สั่งปิดให้บริการ‘รถไฟฟ้าสายสีชมพู’ 7 วัน “สุริยะ”เตือนเจ้าหน้าที่ระวังอย่าให้เกิดเหตุซ้ำ ยันไม่ใช่ความผิดพลาดของระบบ

เทื่อวันที่ 24 ธันวาคม 2566 นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ลงพื้นที่ยังบริเวณหน้าตลาดกรมชลประทาน อ.เมือง จ.นนทบุรี จุดเกิดเหตุ รางเหล็กจ่ายไฟของรถไฟฟ้าสายสีชมพูหล่น

ทั้งนี้ นายสุริยะ กล่าวว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นเจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่าสาเหตุเกิดจากมีเศษดินเข้าไปติดที่ล้อของรถไฟ เมื่อวิ่งจึงทำให้ไปขูดและหล่นลงมาเป็นระยะทางยาว ซึ่งเหตุที่เกิดขึ้นไม่ใช่ความผิดพลาดของระบบ แต่เป็นความผิดพลาดในเรื่องของการก่อสร้างที่อยู่ระหว่างเตรียมคืนพื้นที่ อาจมีการใช้รถเครนดึงชีทไพล์ขึ้นมาและทำให้เศษดินเข้าไปติดที่ล้อของรถไฟ โดยหลังจากนี้เจ้าหน้าที่จะต้องระมัดระวังและเข้มงวดเรื่องของการคืนพื้นที่เขตก่อสร้าง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุเช่นนี้ขึ้นอีก

นายสุริยะ กล่าวว่า ขอให้ประชาชนมั่นใจ เพราะในทุกๆวันก่อนเปิดให้บริการจะมีการวิ่งทดสอบระบบก่อนให้บริการจริงอย่างเช่นในวันนี้เหตุเกิดขึ้นในช่วงวิ่งทดสอบระบบ ในส่วนของผู้ที่ได้รับผลกระทบทางผู้รับเหมาและ รฟม. จะเป็นผู้รับผิดชอบเรื่องการเยียวยาทั้งหมด

“จะทำการปิดปรับปรุงรถไฟฟ้าสายสีชมพูประมาณ 7 วัน เพื่อนำชิ้นส่วนที่ตกหล่นลงมาไปตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง เพื่อความสบายใจของผู้ใช้บริการ ส่วนการจราจรคาดว่าจะสามารถเปิดใช้งานได้ตามปกติในพรุ่งนี้ (25 ธ.ค.66)” รมว.คมนาคม กล่าว