วันนี้ ( 27 ธันวาคม 2566 ) ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ ที่อุทยานแห่งชาติแม่ปืม อ.แม่ใจ จ.พะเยา เพื่อพิสูจน์ความแปลก อัศจรรย์ของธรรมชาติ ซึ่งเมื่อถึงฤดูหนาวและหนาวมากจะเกิดปรากฏการณ์ “ หนาวมาแรง น้ำแดงทันที “ ทั้งๆที่ไม่ใช่ฤดูฝนหรือฤดูน้ำแดง จึงถือเป็นความแปลกที่รอนักท่องเที่ยวไม่เที่ยวชมและพิสูจน์พร้อมสัมหผัสอากาศที่หนาวเย็นอย่างธรรมชาติ


    นายวุฒิพงษ์ ดงคำฟู หน.อุทยานแห่งชาติแม่ปืม เปิดเผยว่า อ่างเก็บน้ำแม่ปืมเป็นพื้นที่อยู่ในช่องเขา มีพื้นที่กว่า 5,000 ไร่ เมื่อถึงฤดูหนาวและหนาวมากน้ำในอ่างเก็บน้ำแม่ปืมจากสีใสตามธรรมชาติก็จะเปลี่ยนเป็นสีแดงทันทีชั่วข้ามคืน แลจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติเมื่อความหนาวอยู่ในระดับปกติ ทางอุทยานแห่งชาติแม่ปืม จึงได้ใช้ปรากฏการณ์ “ หนาวมาแรง น้ำแดงทันที “ เป็นตัวชี้วัดว่าอากาศหนาวเย็นมากน้อยเพียงใด ถือเป็นความอัศจรรย์อย่างหนึ่งของธรรมชาติอันเป็นเอกลักษณ์ของอุทยานแห่งชาติแม่ปืม


    โดยปกติอ่างเก็บน้ำทั่วหรือแหล่งน้ำธรรมชาติจะมีปรากฏการณ์ฤดูน้ำแดงในช่วงพฤษภาคม – สิงหาคม ซึ่งเป็นช่วงที่น้ำในแม่น้ำลำคลอง หรือในแหล่งธรรมชาติอื่นๆเพิ่มสูงอย่างต่อเนื่องจากปริมาณฝนตกจำนวนมากชะล้างหน้าดินและตะกอนธาตุอาหารต่างๆลงสู่แหล่งน้ำ จนกลายเป็นสีแดง ซึ่งเป็นปัจจัยหนึ่งในการกระตุ้นให้สัตว์น้ำมีการผสมพันธุ์ วางไข่ เพื่อเพิ่มประชากร  แต่ที่อช.แม่ปืม เนื่องจากเป็นพื้นที่ตั้งในช่องเขา เมื่อลมหนาวผัดผ่านช่องเขา ทำให้เกิดคลื่นทั้งผิวน้ำและใต้น้ำเข้ามากระทบฝั่งและสะท้อนกลับไปมา ทำให้ตะกอนที่ทับถมอยู่ใต้น้ำกลับขึ้นสู่ผิวน้ำ จึงทำให้เกิดเหตุการณ์น้ำแดงขึ้น แต่หลังจากที่ความหนาวเข้าอยู่ในระดับปกติ น้ำจะกลับมาเป็นขาวตามธรรมชาติในเวลาประมาณ 1-2สัปดาห์


    นายวุฒิพงษ์ กล่าวต่อไปว่า แม้จะปรากฏการณ์ “ หนาวมาแรง น้ำแดงทันที “ แต่ทางอุทยานแห่งชาติแม่ปืม ก็ได้หาทางป้องกันน้ำที่จะนำมาใช้ในการอุปโภคของนักท่องเที่ยว ด้วยการนำน้ำน้ำที่สูบขึ้นมาพักในถังพักและผ่านระบบกรองโดยผ่านอ๊อกซิเจนแบบระบบตู้ปลา  จึงทำให้น้ำที่แดงๆกลับมาใสใกล้เคียงน้ำในภาวะปกติ และไม่มีกลิ่น นักท่องเที่ยวสามารถใช้น้ำที่ผ่านระบบของอช.แม่ปืมในการอาบ หน้าหน้า แปรงฟัน ชำระล้าง ได้ตามปกติ