'ไทยศรีวิไลย์' ลงพื้นที่ซับน้ำตาชาว 'ยะลา-ปัตตานี' ประสบอุทกภัย 'พี่เต้' ร้องส.ส.ช่วยอภิปรายเพิ่มงบเยียวยาประชาชนจากภัยพิบัติ พร้อมย้ำข้อเสนอเยียวยา 'รถยนต์ - มอเตอร์ไซด์' ให้กับประชาชนผู้ประสบภัยด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พรรคไทยศรีวิไลย์ นำโดย นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรค, นางสาวภคอร จันทรคณา อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ-เลขาธิการพรรค, นางสาวอรศศิพัสร์ มามีเกตุรัตน์ โฆษกพรรค,นายอนุรักษ์ อมรเมตตาจิตต์ นายทะเบียนพรรค, นายรุ่งโรจน์ อิบรอฮีม อดีต รองเลขาธิการพรรค, นายณฐภัทรพล เอียดขาว ที่ปรึกษานายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลครองทรายขาว พร้อมทีมงานในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ ร่วมลงพื้นที่ จ.ปัตตานี และ จ.ยะลา ให้กำลังใจพี่น้องประชาชนและสำรวจความเสียหายพื้นที่น้ำท่วม จำนวน 2 จุด ได้แก่ พื้นที่หมู่ 8 ตำบล บาราเฮาะ อ.เมืองปัตตานี จ.ปัตตานี มอบข้าวกระเพาไก่ไข่ดาว 300 กล่อง พร้อมน้ำ 300 ขวด น้ำท่วมสูง 1-1.5 เมตร จุดที่ 2 หมู่ 1 ต.ท่าสาป อ.เมืองยะลา จ.ยะลา มอบข้าวกระเพาไก่ไข่ดาว 300 กล่อง พร้อมน้ำ 300 ขวด

นายมงคลกิตติ์ กล่าวว่า จากการลงพื้นที่ของพรรคไทยศรีวิไลย์ ก็พบว่าความเสียหายจากสถานการณ์น้ำท่วม โดยบางพื้นที่ที่ตนและคณะฯ เดินทางไปนั้น น้ำท่วมสูง 2.5 เมตร สำหรับ จ.ปัตตานี อาทิ เทศบาลเมืองปัตตานี อ.เมืองปัตตานี อำเภอสายบุรี และ อำเภอรอยต่อระหว่าง จ.นราธิวาส และ จ.ยะลา น้ำท่วมไม่สูงประมาณเข่า 0.5 เมตร ถนนในเมือง บ้านเรือนเสียหายปานกลาง สาเหตุมาจากน้ำล้นตลิ่งมาจากแม่น้ำปัตตานี และ แม่น้ำสายบุรี รวมทั้ง เหตุฝนตกหลายวันต่อเนื่อง ทั้งนี้ จ.ปัตตานี ยังไม่ได้ถุงยังชีพจากรัฐบาลแต่อย่างใด ส่วน ใน จ.ยะลา น้ำท่วม เฉพาะพื้นที่อำเภอรามัน อำเภอธารโต อำเภอยะหา อำเภอบันนังสตา อำเภอเมือง อำเภอกรงปินัง และอำเภอกาบัง มีบ้านเรือนของประชาชน พื้นที่การเกษตร ทางสาธารณะได้รับความเสียหายจากน้ำท่วมเป็นวงกว้าง ระดับน้ำสูงกว่า 1.5-2.5 เมตร ในถนนหลัก ถ้าถนนรองท่วมสูงถึง 2-3.5 เมตร พื้นที่ จ.ยะลา ยังไม่ได้ถุงยังชีพจากส่วนกลางมาให้เช่นเดียวกัน

นายมงคลกิตติ์ กล่าวด้วยว่า ดังนั้น ตนขอเรียกร้องไปยัง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เร่งสำรวจความเสียหายจากบ้านเรือนเสียหาย ไม่ว่าจะเป็น เฟอร์นิเจอร์ในบ้าน เครื่องใช้ไฟฟ้า รถมอเตอร์ไซด์จมน้ำ รถยนต์จมน้ำ หลายอย่างระเบียบเดิมอนุมัติ ไม่ได้ ก็ควรแก้ ให้เบิกจ่ายได้ ชดเชยพื้นที่เกษตรกรรมน้ำท่วม อีกทั้งงบฉุกเฉินรายครอบครัวๆละ 30,000-50,000 บาท ในพื้นที่ จ.ปัตตานี จ.ยะลา อีกทั้ง ตนขอร้องให้ ส.ส.ที่กำลังอภิปราย ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 นั้น ถ้าจะให้ดีควรเสนองบประมาณเพิ่มเพื่อช่วยเหลือเยียวยาประชาชนที่ประสบภัยพิบัติมากขึ้นไปอีก เพราะเชื่อว่า เหตุการณ์ภัยพิบัติทางธรรมชาติในปีนี้ น่าจะมีโอกาสเกิดขึ้นอีก ถึงแม้ว่าตนและพรรคไทยศรีวิไลย์ จะไม่อยากให้เกิดขึ้นเลยก็ตาม