วันที่ 8 มกราคม 2567 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี 3 รัฐมนตรี ประกอบด้วย นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกฯ , นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม และนายประเสริฐ จันทรรวงทอง รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ลาออกจาก ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย  จะไม่กระทบกับการทำงานของรัฐบาลใช่หรือไม่ ว่า ไม่มี ตนเชื่อว่าการทำหน้าที่รัฐมนตรีจะดีขึ้น เพราะท่านได้ทำหน้าที่ฝ่ายบริหารอย่างเต็มที่ ตามที่นายสมศักดิ์ได้พูดไปว่า งานตามกระทรวงต่างๆ ก็เยอะอยู่แล้ว พร้อมกับย้ำว่า ไม่มีนัยยะอะไร เพราะเป็นเรื่องของการทำงานเพียงอย่างเดียว

เมื่อถามถึงกรณีที่สมาชิกวุฒิสภา (สว.) บางส่วน อยากเปิดอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 153 โดยไม่ลงมติ ในส่วนของคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีความพร้อมหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า เป็นหน้าที่ของฝ่ายบริหารอยู่แล้ว ถ้าหากฝ่ายนิติบัญญัติ หรือฝ่ายตรวจสอบต้องการความกระจ่าง หรืออะไรก็ต้องชี้แจง ซึ่งเป็นไปตามกลไกของรัฐธรรมนูญ

เมื่อถามย้ำว่า ระยะเวลาในการบริหารประเทศมีเพียงแค่ 4 เดือน คิดว่าเร็วไปหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ถือว่ามันเป็นหน้าที่ ไม่เกี่ยวกับจำนวนเดือน หรือจำนวนวัน ซึ่งมีความพร้อมและยินดี

 

#รัฐมนตรีลาออก #นายกฯเศรษฐา #วุฒิสภา  #เพื่อไทย