นายกฯ ฮึ่ม! คลิปเสียงบิ๊กสีกากีหลุด อ้างเคลียร์คดีในปปช.ได้ ลั่นไม่ปล่อยแน่ สั่งยุติธรรมทำทุกอย่างเสมอภาค-เท่าเทียม ถูกกฎหมาย ปมทักษิณ รักษาตัวเกิน 120 วัน มั่นใจทำทุกอย่างถูกต้อง ด้าน ทวี เผยอธิบดีราชทัณฑ์เตรียมชี้แจงเรื่องนี้ เผยส่งข้อมูลล่าช้า เหตุติดประชุมแพทย์เรื่องอาการป่วย

     ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 9 ม.ค.67 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์หลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)  ถึงกรณีมีคลิปเสียงระบุเป็นของบิ๊กตำรวจหลุด โดยอ้างว่าสามารถเคลียร์คดีใหญ่ๆ ใน ป.ป.ช.ได้ ว่า ตรงนี้เป็นเรื่องสำคัญ ต้องเริ่มจากหลักคุณธรรม หากมีหลักฐานอะไรก็นำมาเสนอ มั่นใจว่ารัฐบาลจะไม่ปล่อยเรื่องเหล่านี้ออกไป และตนเองก็มั่นใจในความเป็นอิสระขององค์กรอิสระด้วย แต่ก็ต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายว่าเป็น เสียงของนายตำรวจใหญ่จริงหรือไม่ สืบทราบได้หรือเปล่าว่าเป็นใคร หากเป็นเรื่องที่พอจะมีหลักฐานที่จะนำไปขยายผลต่อได้ ก็ต้องดำเนินการตามกฎหมาย ยืนยันว่ารัฐบาลยึดหลักตามนิติธรรมและความเสมอภาค เท่าเทียม รวมถึงความถูกต้องและสิทธิมนุษยชนของทุกคนๆ
     
นายเศรษฐา ยังกล่าวถึงเรื่องการรักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ครบ 120 วัน ทางกระทรวงยุติธรรมได้มีการรายงานมาหรือไม่ว่านายทักษิณจะได้รับวีซ่าอยู่ต่อที่โรงพยาบาลตำรวจหรือไม่ว่า ไม่แน่ใจว่าจะต้องใช้คำว่าต่อวีซ่าถูกต้องหรือไม่ เรื่องนี้ต้องฟังกรมราชทัณฑ์ ที่เสนอมาทางกระทรวงยุติธรรม แต่ตนได้สั่งการชัดเจนแล้ว ว่าการกระทำทั้งหลายต้องมีความเสมอภาคเท่าเทียมและถูกต้องตามกฎหมาย
       
ผมมั่นใจว่ากระทรวงยุติธรรมและกรมราชทัณฑ์ได้ทำถูกต้อง รวมถึงท่านที่โรงพยาบาลตำรวจด้วยเหมือนกัน ที่จะต้องชี้แจงตามกฎหมายที่ระบุไว้
     
ผู้สื่อข่าวถามว่า ในวันที่ 12 ม.ค.นี้ คณะกรรมาธิการตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร จะขอขึ้นไปที่ชั้น 14 โรงพยาบาลตำรวจ นายกฯ กล่าวว่า ยังไม่ทราบรายละเอียดในเรื่องนี้ แต่ทุกอย่างต้องเป็นไปตามกฎหมาย เมื่อถามย้ำว่า ขณะนี้กลุ่มที่เคยต่อต้านนายทักษิณเริ่มตั้งหลักได้ จะเป็นแรงบีบต่อรัฐบาลหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ไม่มีและไม่เกี่ยวกัน
    
 ด้าน พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวว่า นายสหการณ์ เพ็ชรนรินทร์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ จะส่งข้อมูลกรณีที่นายทักษิณ และนักโทษคดีทุจริต พักรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลตำรวจเกิน 120 วัน มาให้ตนรับทราบภายในสัปดาห์นี้ ส่วนเหตุผลที่ล่าช้าเนื่องจากเป็นกระบวนการที่ต้องร่วมกับแพทย์ประชุมเรื่องอาการป่วย แต่รายละเอียดขอเห็นเอกสารก่อน ซึ่งกรมราชทัณฑ์ก็จะชี้แจงด้วย ทั้งนี้ตามกฎหมาย แม้ตนเป็นแค่ผู้รับทราบ แต่จะขอดูรายละเอียดของเรื่องด้วย เพราะว่าการตัดสินใจทั้งหมดอยู่ในอำนาจของอธิบดีกรมราชทัณฑ์