ตำรวจสอบสวนกลาง รวบม้ากดเงินชาวจีน กดเงินจากบัญชีม้าที่เปิดโดยชาวจีน ก่อนแลกเงินหยวนเข้า WeChat Pay โอนเงินกลับไปให้บอสชาวจีน
 

กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก., พล.ต.ต.ไพบูลย์ น้อยหุ่น รอง ผบช.ก., พล.ต.ต.อธิป พงษ์ศิวาภัย ผบก.ปอท., พ.ต.อ.พรศักดิ์ เลารุจิราลัย รอง ผบก.ป. ปรก.บก.ปอท., พ.ต.อ.ประดิษฐ์ เปการี รอง ผบก.ปอท. เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม นำโดย พ.ต.อ.ชิษณุพงศ์ ไหวดี ผกก.3 บก.ปอท., ว่าที่ พ.ต.ท.ชัยณรงค์ จอมเล็ก., ว่าที่ พ.ต.ท.ณรงค์ฤทธิ์ พุ่มพวง สว.กก.3 บก.ปอท. ร่วมกันจับกุม Mr. CHEN อายุ 34 ปี สัญชาติ จีน ซึ่งเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลจังหวัดเชียงใหม่ ที่ จ.30/2567 ลงวันที่ 9 มกราคม 2567 ในความผิดฐาน “ใช้และมีไว้เพื่อนำออกใช้ซึ่งบัตรอิเล็กทรอนิกส์ของผู้อื่นที่ผู้ออกได้ออกเพื่อใช้ประโยชน์ในการชำระค่าสินค้า ค่าบริการ หรือหนี้อื่นแทนการชำระด้วยเงินสด หรือใช้เบิกถอนเงินสดโดยมิชอบ” พร้อมตรวจยึดของกลาง บัตรเดบิต ธนาคารกสิกรไทย จำนวน 1 ใบ ที่บริเวณหมู่บ้านแห่งหนึ่งในพื้นที่ ต.หนองผึ้ง อ.สารภี จ.เชียงใหม่

พฤติการณ์ เจ้าหน้าที่ตำรวจศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขปัญหาอาชญากรรมออนไลน์ (CIB AOC) สืบสวนพบว่าเส้นทางการเงินจากแก๊งคอลเซ็นเตอร์หลาย ๆ เคสมีการโอนต่อไปยังบัญชีธนาคารของชาวจีน ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าเป็นบัญชีม้าที่ถูกนายหน้าชาวจีนชักชวนให้บินข้ามประเทศมาเปิดบัญชีธนาคารไทย จากนั้นจะบินกลับไปใช้บัญชีผ่านทางออนไลน์ที่ประเทศจีน ซึ่งพบว่ามีการถอนเงินสดที่จังหวัดเชียงใหม่ โดย นายเฉินฯ

เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.3 บก.ปอท. จึงขออนุมัติศาลจังหวัดเชียงใหม่ออกหมายจับ และเข้าตรวจค้นจับกุม นายเฉินฯ ได้ที่หมู่บ้านหรูกลางเมืองเชียงใหม่ จากการซักถามพบว่า นายเฉินฯ ได้รับบัตรเอทีเอ็ม จากบอสชาวจีนส่งมาที่เมืองไทย เพื่อให้กดเงินสดครั้งละ 1-2 แสนบาท แล้วนำเงินบาทไทย ไปแลกเป็นเงินหยวนจีนเข้าบัญชี WeChat Pay ก่อนจะโอนกลับไปยังบัญชีของบอสชาวจีน

สอบถามคำให้การผู้ต้องหาเบื้องต้น ผู้ต้องหาให้การปฏิเสธตตลอดข้อกล่าวหา