พูดกันจนหนาหู สู่กระแสยอดฮิตไปเสียแล้ว

สำหรับ “ซอฟต์พาวเวอร์ (Soft power)” พลังละมุน หรืออำนาจละมุน

วลีที่กำลังติดปาก กล่าวขวัญถึงทั่วบ้านทั่วเมือง ณ ชั่วโมงนี้ แบบอะไรๆ ก็พยายามทำให้เป็น “ซอฟต์พาวเวอร์” กันไปเสียหมด ชนิดที่เรียกว่า อะไรๆ ที่เกี่ยวกับไทยๆ ก็พยายามผลักดันให้เป็นซอฟต์พาวเวอร์

ไม่ว่าจะเป็นอาหารไทย มวยไทย การท่องเที่ยวไทย การแสดงศิลปะต่างๆ ที่เป็นไทย แม้กระทั่ง “ชุดนักเรียนไทย” ก็ยังถูกนำไปเป็น “ซอฟต์พาวเวอร์” ในหมู่นักท่องเที่ยวชาวจีนที่มาตะลอนชีพจรลงเท้าที่ไทย เป็นต้น

ท่ามกลางความคาดหวังว่า บรรดาสรรพสิ่งที่ถูกนำไปเป็นซอฟต์พาวเวอร์เหล่านั้น จะช่วยดึงดูดเม็ดเงินจากคณะนักท่องเที่ยวประเทศต่างๆ ทั่วโลกให้เดินทางมาไทย ด้วยการใช้ซอฟต์พาวเวอร์เป็นสิ่งเชิญชวน

ทว่า สำหรับ “สหภาพยุโรป” หรือ “อียู” ซึ่งประกอบด้วยชาติสมาชิก 27 ประเทศ ก็จะใช้ซอฟต์พาวเวอร์ที่แตกต่างไปจากไทย และประเทศอื่นๆ ที่ปกติก็มักจะใช้สิ่งที่ประเทศของตนมี นำมาใช้เป็นซอฟต์พาวเวอร์ แต่ปรากฏว่า “อียู” กลับใช้ศิลปินเพลงจากต่างชาติมาเป็น “ซอฟต์พาวเวอร์” หรือ “พลังละมุน” กระตุ้นอะไรๆ หลายๆ อย่างในประเทศของภูมิภาคยุโรป

นั่นคือ “เทย์เลอร์ สวิฟต์” นักร้อง นักแต่งเพลงหญิงชาวอเมริกันชื่อก้องโลก

โดยทั้งในระดับทางการ และบริษัทเอกชนของประเทศต่างๆ ในภูมิภาคยุโรป หวังจะใช้พลังของ “เทย์เลอร์ สวิฟต์” ส่งเสริมสร้างเม็ดเงินเป็นประการต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เรื่องการกระตุ้นการท่องเที่ยวของประเทศทั้งหลายในภูมิภาคยุโรป ภายหลังจากที่หลายประเทศต้องประสบภาวะซบเซา เพราะเกิดวิกฤติการแพร่ระบาดของโคโรนาไวรัส 2019 หรือโควิด-19 ตลอดช่วง 3 – 4 ปีที่ผ่านมา

หลังจากนั้น ประเทศต่างๆ ในภูมิภาคยุโรป ก็ประสบกับปัญหาภาวะเงินเฟ้อด้วยอัตราที่สูงลิ่วตามมาหลังการคลี่คลายของวิกฤติการแพร่ระบาดของโควิด-19 จนทำให้สินค้าต่างๆ ราคาแพง ก่อนส่งผลกระทบด้านการท่องเที่ยวภายในประเทศของพวกเขา ชนิดที่ไม่ว่าจะไปไหนก็สงัดปลอดคน ไร้นักท่องเที่ยวกันถ้วนหน้า

ทั้งนี้ แนวคิดที่จะใช้ศิลปินเพลงจากสหรัฐอเมริการายนี้ มาเป็นพลังดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาเที่ยวยุโรป ก็มีแรงบันดาลใจจากการที่ “เทย์เลอร์ สวิฟต์” มาตระเวนจัดแสดงคอนเสิร์ตเวิลด์ทัวร์ในประเทศต่างๆ ของภูมิภาคยุโรป ในระหว่างช่วงเดือนพฤษภาคมถึงเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว นั่นเอง

เทย์เลอร์ สวิฟต์ ขณะแสดงคอนเสิร์ตบนเวที (Photo : AFP)

โดยปรากฏว่า ทำให้เกิดการท่องเที่ยวในภูมิภาคยุโรปอย่างคึกคักจากเหล่าที่เรียกว่า “สวิฟตี (Swifty)” อันเป็นชื่อเรียกแฟนานุแฟน คือ แฟนเพลงของ “เทย์เลอร์ สวิฟต์” ที่พากันแห่มาจากประเทศต่างๆ แทบจะทั่วทุกมุมโลก ให้มายังสถานที่จัดแสดงคอนเสิร์ตของ “เทย์เลอร์ สวิฟต์”

“อีดรีมส์ โอดิเกโอ” บริษัทรับจองตั๋วและที่พักในการท่องเที่ยวในประเทศสเปน เปิดเผยว่า ความต้องการตั๋วเครื่องบินโดยสารไปกรุงสตอกโฮล์ม เมืองหลวงของสวีเดน เมื่อช่วงเดือนพฤษภาคมของปีที่แล้ว คือ 2023 (พ.ศ. 2566) ปรากฏว่า พุ่งสูงขึ้นถึง 6 เท่า เมื่อเปรียบเทียบช่วงเวลาเดียวกัน คือ เดือนพฤษภาคมปี 2022 (พ.ศ. 2565)

เหตุปัจจัยก็มิใช่อะไรอื่น แต่เป็นจองตั๋วเครื่องบินโดยสารเพื่อเดินทางมาชมคอนเสิร์ตของ “เทย์เลอร์ สวิฟต์” ที่มาทัวร์คอนเสิร์ต ณ แดงไวกิง นั่นเอง

นอกจากที่กรุงสตอกโฮล์ม เมืองหลวงของสวีเดนแล้ว ปรากฏว่า ตั๋วเครื่องบินโดยสารที่จะไปตามเมืองของประเทศต่างๆ ก็มีตัวเลขการจองพุ่งกระฉูดเช่นกัน สำหรับ ปรากฏการณ์ทัวร์คอนเสิร์ตในประเทศต่างๆ ของภูมิภาคยุโรปในช่วงขวบปีที่แล้วของ “เทย์เลอร์ สวิฟต์” เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงปีก่อนๆ หน้าที่ไม่มีคอนเสิร์ต

ไม่ว่าจะเป็นการจองตั๋วเครื่องบินโดยสารไปยังกรุงวอร์ซอ เมืองหลวงของโปแลนด์ ที่พุ่งสูงขึ้นถึงร้อยละ 339 ไปยังกรุงเอดินบะระ เมืองหลวงของสกอตแลนด์ เพิ่มขึ้นร้อยละ 176 ไปยังเมืองลิเวอร์พูล ประเทศอังกฤษ เพิ่มขึ้นร้อยละ 133 และไปยังกรุงปารีส เมืองหลวงของฝรั่งเศส เพิ่มขึ้นร้อยละ 108

นอกจากนี้ มีรายงานสถานการณ์จองตั๋วเครื่องบินโดยสารแบบข้ามน้ำข้ามทะเลมหาสมุทรแอตแลนติกมายังเมืองในประเทศต่างๆ ของภูมิภาคยุโรป เพื่อมาชมคอนเสิร์ตของ “เทย์เลอร์ สวิฟต์” ที่มาเปิดการแสดงอย่างมีนัยยะด้วยเช่นกัน อาทิเช่น เมืองซูริค ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมืองลียง ประเทศฝรั่งเศส เมืองมิลาน ประเทศอิตาลี กรุงอัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์ กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย และกรุงมาดริด ประเทศสเปน

ทั้งนี้ หลังการมารับชมคอนเสิร์ตของ “เทย์เลอร์ สวิฟต์” ก็จะส่งผลให้แฟนานุแฟนของศิลปินเพลงชื่อดังรายนี้ หวนกลับมาเที่ยวเมืองต่างๆ ที่พวกเขาเคยเดินทางมารับชมคอนเสิร์ตกันอีก

นอกจากด้านการท่องเที่ยว ที่บรรดาประเทศในยุโรป หวังพึ่งพลังบารมี “เทย์เลอร์ สวิฟต์” พาวเวอร์แล้ว ล่าสุด ในแวดวงการเมืองของสหภาพยุโรป หรืออียู ก็หมายมั่นที่จะพึ่งพลังพาวเวอร์ของ “เทย์เลอร์ สวิฟต์” มากระตุ้นส่งเสริมทางการเมืองของอียูด้วยเช่นกัน เหมือนกับการท่องเที่ยวของภูมิภาคประสบความสำเร็จมาแล้ว

โดยทางคณะกรรมการด้านการเมืองของอียู ต้องการที่จะให้ “เทย์เลอร์ สวิฟต์” ชักชวนคนหนุ่มสาวชาวยุโรปให้มาสนใจการเมืองให้มากขึ้นกว่าที่เป็นอยู่

ทั้งนี้ การรณรงค์เชิญชวนข้างต้น ก็มีขึ้นในขณะที่ทางอียูเอง จะมี “การเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภายุโรป” ในระหว่างวันที่ 6 – 9 มิถุนายนนี้

ในศึกเลือกตั้งดังกล่าว ก็จะมีประชากรชาวอียูที่มีสิทธลงคะแนนเลือกตั้งมากกว่า 400 ล้านคน ซึ่งการเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภายุโรปหนนี้ ถือว่ามีความสำคัญอย่างมากๆ เพราะจะเป็นการเลือกตั้งครั้งแรกนับตั้งแต่เกิดกรณีที่อังกฤษออกจากการเป็นสมาชิกภาพของอียู หรือที่เรียกว่า “เบร็กซิต (Brexit)”

แฟนเพลงของเทย์เลอร์ สวิฟต์ (Photo : AFP)

โดยนายมาร์การิติส สคินาส รองประธานคณะกรรมาธิการยุโรป กล่าวถึงโครงการที่จะให้ “เทย์เลอร์ สวิฟต์” ชักชวนคนหนุ่มสาวมาสนใจการเมืองในยุโรปว่า ตนมั่นใจว่า “เทย์เลอร์ สวิฟต์” ทำได้เป็นอย่างดี โดยมีผลงานที่เธอทัวร์คอนเสิร์ตในช่วงปีที่แล้วเป็นเครื่องการันตีในเรื่องพลังพาวเวอร์ของศิลปินเพลงหญิงรายนี้เป็นอย่างดี ซึ่งในการชักชวนคนหนุ่มสาวมาสนใจการเมือง ก็ต้องใช้คนรุ่นใหม่มีพลังพาวเวอร์เหมือนอย่าง “เทย์เลอร์ สวิฟต์” นี่แหละได้ผลดีที่สุด ดีกว่าคณะกรรมาธิการดำเนินการรณรงค์เป็นไหนๆ