ว้นที่ 23 มกราคม 2567 เมื่อกลางดึกที่ผ่านมา พ.ต.อ.รังสิมันต์ สงเคราะห์ธรรม รอง ผบก.ตชด.ภาค 3 และหัวหน้า ศอ.ปส.ตชด.ภาค 3 พ.ต.ต.อนัญญวัฒน์ รัตนวิชัย ผบ.ร้อย ตชด.327 สืบทราบว่าขบวนการค้ายาเสพติดจะขนลำเลียงยาเสพติดจำนวนมากจากชายแดนไทย-เมียนมา ด้าน จ.เชียงราย เลี่ยงถนนสายหลักไปทางถนนสายรองพื้นที่ อ.แม่จัน และ อ.ดอยหลวง จ.เชียงราย จึงนำกำลังออกสกัดตามจุดต่างๆ ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้ตรวจพบรถยนต์แวน ยี่ห้อโตโยต้า สีขาว หมายเลขทะเบียนกรุงเทพฯ ขับจากชายแดนด้าน อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย จะไปทาง อ.เมืองเชียงรย แต่กลับไม่ใช้ถนนพหลโยธินและหันไปใช้ถนนสายแม่จัน-ดอยหลวง ผ่าน ต.ท่าข้าวเปลือก อ.แม่จัน จ.เชียงราย แทน 

เจ้าหน้าที่จึงติดตามรถคันดังกล่าวไปจนถึงพื้นที่หมู่บ้านท่าข้าวเปลือก หมู่ 7 ต.ท่าข้าวเปลือก ก็พบรถยนต์คนดังกล่าวขับอยู่บนถนนจึงให้สัญญานหยุดตรวจ แต่ปรากฎว่าคนขับกลับเร่งเครื่องหลบหนีทำให้เจ้าหน้าที่ออกติดตามจนรถที่หลบหนีเสียหลักพุ่งลงข้างทาง เจ้าหน้าที่จึงนำรถเข้าไปขวางทางถอยไว้และตรวจสอบพบมีนายซามูละ เป็นคนขับ และมีนายคณากร นั่งโดยสารไปด้วย ทั้งคู่เป็นชาว อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย

จากการตรวจภายในรถเจ้าหน้าที่พบกระสอบสีดำจำนวน 8 ใบ วางอยู่ระหว่างเบาะหน้าและเบาะหลัง เมื่อแกะเปิดดูภายในพบบรรจุยาเสพติดประเภทยาบ้าใบละประมาณ 250,000-260,000 เม็ด รวมของกลางทั้งหมดจำนวน 2,100,000 เม็ด จึงได้จับกุมตัวทั้ง 2 คนเอาไว้ 

สอบถามเบื้องต้นให้การว่าได้มีชายชาวเมียนมาคนหนึ่งติดต่อว่าจ้างให้ขนของกลางเป็นเงิน 100,000 บาท โดยให้ไปรับรถบริเวณข้างทุ่งนาเขต ต.เทอดไทย อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราน จากนั้นให้ขับไปรับยาเสพติดบริเวณป่าข้างถนนระหวางบ้านปางมะหัน-บ้านม้งเก้าหลัง ต.เทอดไทย แล้วให้นำไปส่งให้ผู้รับที่ อ.เมืองเชียงราย พวกตนจึงใช้เส้นทางเลี่ยงด่านตรวจบนถนนสายหลักโดยมีรถจักรยานยนต์นำหน้า 3 คน แต่ถูกเจ้าหน้าที่ ตชด.สกัดจับได้เสียก่อนดังกล่าว.