สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้รับชัยชนะเหนือนางนิกกี เฮลีย์ อดีตเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำสหประชาชาติและอดีตผู้ว่าการรัฐเซาท์แคโรไลนา ในการเลือกตั้งขั้นต้นแบบไพรมารีโหวต เพื่อสรรหาผู้เป็นตัวแทนพรรครีพับลิกัน ที่รัฐนิวแฮมป์เชียร์ ซึ่งมีขึ้นเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น

รายงานข่าวแจ้งว่า การนับคะแนนซึ่งผ่านพ้นไปแล้วกว่าร้อยละ 60 ปรากฏว่า อดีตประธานาธิบดีทรัมป์ ได้คะแนนเสียงไปแล้วคิดเป็นร้อยละ 54 ทิ้งห่างนางเฮลีย์ ที่ได้คะแนนเสียงเพียงร้อยละ 43 เท่านั้น ซึ่งเป็นไปตามความคาดหมาย

อย่างไรก็ตาม ทางด้านนางเฮลีย์ กล่าวว่า ถึงแม้ว่าพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งขั้นต้นให้แก่นายทรัมป์เป็นรัฐที่ 2 ติดต่อกัน แต่จะยังไม่ถอนตัวจากการชิงชัยเพื่อเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกัน

ขณะที่ การเลือกตั้งขั้นต้นแบบไพรมารีโหวตเพื่อสรรหาตัวแทนของพรรคเดโมแครต ที่รัฐนิวแฮป์เชียร์เช่นกันนั้น ปรากฏว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯ ได้รับชัยชนะเหนือผู้สมัครรับเลือกตั้งคนอื่นๆ โดยเป็นการชนะแบบไม่มีชื่อในบัตรเลือกตั้ง แต่ผู้ใช้สิทธิลงคะแนน สามารถเขียนชื่อผู้ที่ต้องการให้เป็นตัวแทนพรรคลงไปในบัตรเลือกตั้งได้ หรือที่เรียกว่า “ไรท์ อิน โหวต (write-in vote)”

ทั้งนี้ มีรายงานว่า ประธานาธิบดีไบเดน ได้รับชัยชนะด้วยคะแนนเสียงที่ทิ้งห่างคู่แข่งเช่นกัน โดยได้ถึงร้อยละ 37.2 ส่วนคู่แข่ง ได้แก่ นายดีน ฟิลลิปส์ สส.รัฐมินนิโซตา ได้คะแนนเสียงร้อยละ 19.6 และนางแมรี แอนน์ วิลเลียมสัน ได้คะแนนเสียงร้อยละ 4.8