วันที่ 1 ก.พ.2567 เวลา 09.00 น.นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ  ประธานคณะกรรมาธิการศึกษาการจัดทำและติดตามการบริหารงบประมาณ สภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วยกรรมาธิการสัดส่วนพรรคก้าวไกล ร่วมแถลงข่าว กรณี เจ๋ง ดอกจิก - นายศรีสุวรรณ จรรยา ยื่นเรื่องร้องกรมการข้าวและกรมฝนหลวงว่า ยืนยันจะใช้อำนาจหน้าที่ในการวิเคราะห์และศึกษาการใช้งบประมาณอย่างตรงไปตรงมา ยอมรับว่าในสุดสัปดาห์ที่ผ่านมามีการทวงถามเรื่องเกี่ยวกับงบประมาณในการใช้โครงการของกรมการข้าว และกรมฝนหลวงส่อเค้าว่ามีการทุจริตหรือไม่ ซึ่งได้ประสานไปยังอธิบดีกรมฝนหลวง การบินเกษตร ตอบรับมาชี้แจงต่อกรรมาธิการด้วยตนเอง ในวันที่ 15 ก.พ.ส่วนอธิบดีกรมการข้าวประสานแล้วแต่ยังไม่ได้รับคำยืนยัน ดังนั้นจะใช้พื้นที่นี้ให้อธิบดีมาแสดงความบริสุทธิ์ใจ กรรมาธิการก็จะปฎิบัติหน้าที่อย่างตรงไปตรงมา ว่ากระบวนการใช้งบประมาณในส่วนนี้ตกลงมีปัญหาหรือบกพร่องตรงไหน คิดว่าถ้าทุกอย่างดำเนินการตรงไปตรงมา คิดว่าจะเป็นวิธีที่ทุกคนได้แสดงออกถึงข้อเท็จจริง

"ตอนที่ นายศรีสุวรรณ ประสานแจ้งยื่นหนังสือไม่ได้บอกเหตุผล และมีข้อเท็จจริงปรากฏแล้วมีหลักฐานเชื่อได้ว่าผู้ร้องทั้ง 2 คนกำลังจะใช้กรรมาธิการเป็นเครื่องมือเรียกตบทรัพย์อธิบดีกรมการข้าวจริง และเนื้อหาตามคำร้องก็ต้องดำเนินการศึกษาตรวจสอบ เพราะไม่ได้เป็นข้อความเท็จ" นายณัฐพงษ์ กล่าว

ด้านนายกรุณพล เทียนสุวรรณ  สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะกรรมาธิการฯ กล่าวถึง งบประมาณกว่า 15,000 ล้านบาทของโครงการข้าวรักษ์โลก ของกรมการข้าว ถูกโอนย้ายไปเป็นเงินอุดหนุนเกษตรกร  แต่ยังมีข้อสงสัยในบางโครงการเช่นงานวันข้าวแห่งชาติ ที่ปีที่แล้วใช้งบประมาณ 5 ล้านบาท แต่พบว่าหน่วยงานราชการเป็นผู้จัดทำนิทรรศการ ทั้งที่ใน TOR กำหนดให้ออแกนไนซ์เซอร์เป็นผู้ดำเนินการ มีการตั้งคำถามไปแล้วนานครึ่งปีและยังไม่ได้คำตอบ

"วันที่ 4-6 มิ.ย.นี้ก็จะจัดงานวันข้าวแห่งชาติอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งใช้งบประมาณเพิ่มขึ้น 3 เท่าจำนวน 15 ล้านบาท เนื่องจากมีเสด็จฯ  จึงต้องการขอคำชี้แจงจากอธิบดีกรมการข้าว ถึงความเหมาะสมในการใช้งบประมาณและผู้ที่ได้รับจัดงาน  รวมถึงตั้งข้อสงสัยถึงการแจกปุ๋ยจุลินทรีย์ ใช้ตัวชี้วัดใดในการแจกให้กับเกษตรกร โดยหวังว่าอธิบดีจะมาเป็นผู้ตอบคำถามเอง" นายกรุณพล กล่าว 

ขณะที่น.ส.รัชนก ศรีนอก สส.กทม.พรรคก้าวไกล ในฐานะกรรมาธิการฯ กล่าวว่า กรรมาธิการได้รับหนังสือร้องเรียน กรมฝนหลวง จาก เจ๋ง ดอกจิก และนายศรีสุวรรณ  ยืนยันจะพิจารณาอย่างตรงไปตรงมาแม้จะถูกตั้งคำถามว่าเหตุใดถึงมีการเรียกร้องให้กรรมาธิการสัดส่วนพรรคก้าวไกลเป็นผู้รับหนังสือ ให้ตรวจสอบเกี่ยวกับการล็อกสเปกให้ประเทศเดียวสามารถส่ง TOR เข้าร่วมประมูล และมีข้อมูลว่าไปดูงานในประเทศดังกล่าวด้วย ซึ่งโครงการนี้มีมูลค่า 1,188 ล้านบาท

เมื่อถามว่า ตอนมายื่นหนังสือนายศรีสุรรณ ได้บอกเหตุผลหรือไม่ว่าทำไมต้องเป็นสส.พรรคก้าวไกลมารับหนังสือ นายณัฐพงษ์ กล่าวว่า ไม่ได้บอก แต่ยืนยันว่าต้องเป็นพรรคก้าวไกล

เมื่อถามย้ำว่ามองหรือไม่ว่าพรรคก้าวไกลอาจถูกเป็นเครื่องมือได้ นายณัฐพงษ์ กล่าวว่า ในส่วนนั้นได้ผ่านมาแล้ว และได้ปรากฎว่ามีหลักฐานที่เชื่อได้ว่าทั้ง 2 คน ใช้กมธ.เพื่อเป็นเครื่องมือในการเรียกตบทรัพย์จริง ส่วนเนื้อหาในข้อร้องเรียนที่ให้เลขาฯตรวจสอบพบว่า ข้อมูลทุกอย่างในข้อร้องเรียนไม่ว่าจะเป็นชื่อโครงการ จำนวนงบประมาณต่างๆ ไม่ได้เป็นข้อความเท็จ ดังนั้น เราต้องดำเนินตามกระบวนการต่อไป ส่วนข้อกล่าวหาอื่นๆ เช่น มีการล็อกสเปก การไปศึกษาดูงานกับต่างประเทศกับผู้รับเหมา ก็ต้องตรวจสอบต่อไป