เมื่อวันที่ 7 ก.พ.67 พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม เผยถึงการเสนอถึง รมว.สาธารณสุข ให้มีการออกประกาศกระทรวงสาธารณสุข กำหนดช่อดอกและสารสกัดจากพืชกัญชาให้เป็นยาเสพติดให้โทษในระหว่างที่ยังไม่มีกฎหมายควบคุมพืชกัญชา โดยเป็นนำเสนอภายหลังการเสวนา เรื่อง “มุมมองเสียงสะท้อน ภายหลังกัญชา กระท่อมออกจากกฎหมายยาเสพติด”

จากการลงพื้นที่พบประชาชนในจังหวัดต่างๆ ตนพบว่าปัญหาหนึ่งที่ประชาชนขอให้แก้ไข คือ กัญชา โดยเฉพาะการใช้ในเยาวชนอายุต่ำกว่า 18 ซึ่งส่งผลต่อการศึกษาและอนาคตของเยาวชน และเนื่องจากในปัจจุบันยังไม่มีกฎหมายควบคุมการใช้กัญชาในทางที่ผิดดังกล่าว ตนจึงได้มอบหมายให้สำนักงาน ป.ป.ส. ได้จัดเสวนา เรื่อง “มุมมองเสียงสะท้อน ภายหลังกัญชา กระท่อมออกจากกฎหมายยาเสพติด” ในวันที่ 29 มกราคม 2567 โดยเชิญวิทยากรที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านมาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สื่อมวลชน และประชาชนที่สนใจ จำนวนกว่า 150 คน

จากการเสวนา พบว่า สถานการณ์การใช้กัญชาในบ้านเรา ไม่ตรงกับเจตนารมณ์ของการปรับแก้กฎหมายเพื่อใช้ประโยชน์กัญชา ที่ต้องการให้ใช้ประโยชน์ในทางการแพทย์ และใช้ศึกษาวิจัยทางวิทยาศาสตร์ เพราะจากการที่ไม่มีกฎหมายควบคุม หรือเสรีมากเกินไป ทำให้พบการใช้ในทางสันทนาการเกินขอบเขตไปมาก มีการจำหน่ายกัญชาออนไลน์ การขายผ่านรูปแบบ ขนมผสมกัญชา อาหารผสมกัญชา ทำให้เยาวชนอายุต่ำกว่า 18 สามารถเข้าถึงกัญชาได้ กัญชายังส่งผลต่อระบบสมองโดยเฉพาะการใช้ในเยาวชนและนำไปสู่การใช้ยาเสพติดประเภทอื่น

ทั้งนี้ จากสถิติศูนย์ศึกษาปัญหายาเสพติด (ศศก) พบว่า หลังนำกัญชาออกจากบัญชียาเสพติดทำให้สถิติวัยรุ่นอายุ 18-19 ใช้กัญชา สูงขึ้นกว่า 10 เท่า นอกจากนั้นยังพบปัญหาอื่นอาทิ นักท่องเที่ยว นำผลิตภัณฑ์ที่มีกัญชาติดตัวไปต่างประเทศแล้วโดนดำเนินคดี ซึ่งไม่มีมีประเทศใดให้กัญชาหลุดจากยาเสพติด แม้แต่ประเทศที่อนุญาตให้ใช้กัญชาเพื่อนันทนาการ และการให้กัญชาออกจากยาเสพติดยังขัดต่ออนุสัญญาว่าด้วยยาเสพติดของสหประชาชาติ ที่ให้ใช้กัญชาเพื่อทางการแพทย์เท่านั้น

พ.ต.อ.ทวี กล่าวในตอนท้ายว่า กระทรวงยุติธรรมมีภารกิจในการพัฒนากฎหมายเพื่อให้สามารถคุ้มครองประโยชน์ของประชาชนและประเทศชาติ ซึ่งในกรณีกัญชา ตนเสนอให้มีการออกประกาศกระทรวงสาธารณสุข กำหนดช่อดอกและสารสกัดจากพืชกัญชาให้เป็นยาเสพติดให้โทษในระหว่างที่ยังไม่มีกฎหมายควบคุมพืชกัญชา เพื่อผลประโยชน์ของประเทศไทยในระยะยาว โดยเฉพาะเพื่ออนาคตของเด็กและเยาวชน

 

#กัญชา