วันที่ 13 ก.พ.2567 เมื่อเวลา08.30น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯและรมว.พาณิชย์  ให้สัมภาษณ์ถึง ปรากฏการณ์การเคลื่อนไหวของคนรุ่นใหม่กับสถาบันมองอย่างไร ในฐานะที่เป็นนักเคลื่อนไหวมาก่อน ว่าชุดความคิดก็ไม่ได้เปลี่ยนไป ประเทศไทยเป็นประเทศภายใต้ระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข ในเรื่องเกี่ยวกับสถาบัน ที่ผ่านมาในอดีตเราก็ไม่เคยที่จะเข้าไปยุ่งเกี่ยว เป็นสิ่งที่ต้องให้ความเคารพนับถือของประชาชนคนไทยทุกคน เป็นสิ่งที่ยึดโยงจิตใจของคนไทยด้วยกัน ส่วนกรณีที่เกิดขึ้น ตนคิดว่า ต้องดูตามความเป็นจริง จะบอกว่าใช้สิทธิเสรีภาพก็พูดได้ แต่ต้องไม่ละเมิดสิทธิของคนอื่น

โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่เกี่ยวข้องกับสถาบัน ซึ่งเป็นปัญหาละเอียดอ่อนที่คนไทย ส่วนใหญ่เคารพนับถือ ยิ่งต้องใช้ความระมัดระวัง เรื่องที่เกิดขึ้น สำคัญที่สุดอยู่ที่ข้อเท็จจริง ประเด็นไหนที่ไปละเมิดกฏหมายก็ต้องเข้าสู่กระบวนการตัดสิน ตามกระบวนการยุติธรรม

เมื่อถามว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเห็นด้วยหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่าตนไม่เห็นด้วยอย่างยิ่ง ใครที่จะใช้สิทธิเสรีภาพก็ต้องคำนึงถึงหลายๆอย่าง การใช้สิทธิเสรีภาพของแต่ละประเทศมีขอบเขต

เมื่อถามว่ามีกระแสข่าวมีการเมืองหนุนหลัง  นายภูมิธรรม กล่าวว่า ไม่อยากให้นำการเมืองเข้าไปเกี่ยวข้องกับราชวงศ์ และจะมีคนเกี่ยวหรือไม่เกี่ยวตนก็ไม่สามารถรู้ได้ เพราะเราไม่ได้ทราบข้อเท็จจริง แต่ถ้าถามหลักการก็คือไม่ควรเข้าไปเกี่ยว ไม่ควรทำอะไรก็ตามที่เหมือนเป็นการหนุนหลัง ให้มีเหตุการณ์ต่าง ๆ เกิดขึ้น ซึ่งเป็นสิ่งที่คนไทยไม่พึงประสงค์ และจะผิดกฎหมายอย่างร้ายแรง  ตนไม่เห็นด้วยกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น