เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ภายหลังพนักงานสอบสวน สน.พระราชวัง ยื่นคำร้องฝากขัง นายณัฐพล เมฆโสภณ ผู้สื่อข่าวประชาไท และนายณัฐพล พันธ์พงส์สานนท์ นักข่าวและช่างภาพอิสระ ถูกจับกุมตามหมายจับของศาลอาญา ลงวันที่ 22 พ.ค. 2566 โดนตำรวจจาก สน.พระราชวัง  ในคดีตาม พรบ.โบราณสถาน

นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยว่า วันนี้พนักงานสอบสวนได้นำตัวผู้ต้องหาทั้งสองคนมายื่นฝากขัง ซึ่งทั้งสองให้การปฏิเสธ ศาลก็อ่านข้อกล่าวหาของพนักงานสอบสวนถึงพฤติการณ์สนับสนุนวางแผนและช่วยเหลือผู้ต้องหา ซึ่งตอนนี้ตกเป็นจำเลยคดีพ่นสีในรั้วของวัดพระแก้ว ผู้ต้องหาทั้งสองให้การปฏิเสธและขอคัดค้านการฝากขัง ซึ่งตนทำคำร้องคัดค้านไป โดยเหตุผลว่าตำรวจได้ขอฝากขังโดยอ้างว่าจะต้องสอบสวนพนักงานสอบสวนทั้ง 5 ปากและ จะมีพยานเพิ่มเติม ศาลก็เลยเห็นว่าสมควรรับฝากขังไว้ ให้ยกคำร้องคัดค้านการฝากขัง

เหตุผลที่ศาลยกคำร้องคือ ศาลเชื่อว่ามีเหตุผลที่รับฝากขังไว้ เนื่องจากพนักงานสอบสวนยังสอบสวนไม่เสร็จสิ้นแต่ว่าศาลก็ไต่สวนคือทางผู้ต้องหาทั้งสองคนพยายามที่จะทำคำร้องไปชี้แจงว่าพนักงานสอบสวนไม่มีเหตุผลที่จะสอบสวนเพิ่มเติมแล้ว เพราะตัวผู้พ่นสีที่อ้างว่าผู้ต้องหาไปสนับสนุน ถูกฟ้องสอบสวนเสร็จเป็นคดีในศาลอาญา เพราะฉะนั้นไม่มีเหตุผลอะไรที่ต้องไปสอบสวนเพิ่มเติม และหมายจับออกไปตั้งแต่ 22 พ.ค.66 แล้วทำไมพึ่งมาจับ ผู้ต้องหาไม่มีพฤติการณ์หลบหนี มีอาชีพเป็นหลักแหล่ง แต่ศาลเห็นว่าคำคัดค้านของผู้สื่อข่าวทั้งสองคนไม่มีเหตุผลเพียงพอยกคำร้อง งดการไต่สวนทั้งหมด ทำให้วันนี้ไม่มีการนำพยานไต่สวน  ตอนนี้อยู่ในระหว่างยื่นประกัน น่าจะรายละ5 หมื่นบาท ก็คงประกันตัวได้แล้วแต่ ซึ่งเงินประกันมีสำนักข่าวประชาไทช่วยออกสำหรับนักข่าวในสังกัดส่วนอีกคนใช้เงินญาติเเละเงินกองทุน

ด้านตำรวจเปิดเผยภาพจากกล้องวงจรปิด ลำดับให้เห็นถึงการกระทำที่นำไปสู่การออกหมายจับ ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจระบุว่า มีเบื้องหลังในเรื่องของพยานหลักฐาน ก่อนตัดสินใจเข้าจับกุมดำเนินคดี นายณัฐพล เมฆโสภณ ผู้สื่อข่าวของสำนักข่าวประชาไท และนายณัฐพล พันธ์พงษ์สานนท์ ช่างภาพอิสระ ตามหมายจับคดีอาญาลงวันที่ 20 พฤษภาคม 2566 ข้อหาเป็นผู้สนับสนุนทำให้โบราณสถานเสียหายจากการขีดเขียนข้อความ พ่นข้อความคัดค้าน มาตรา 112 ที่กำแพงวัดพระแก้ว

หลักฐานของตำรวจเป็นภาพจากกล้องวงจรปิด ซึ่งเห็นว่า นายณัฐพลได้ร่วมประชุมวางแผนกับกลุ่มผู้ก่อเหตุพ่นสีบริเวณกำแพงวัดพระแก้ว ตั้งแต่ก่อนก่อเหตุ 1 วัน

หลักฐานกล้องวงจรปิดพบว่า ช่วงเย็นถึงค่ำก่อนเกิดเหตุ พ่นสี นายณัฐพลพร้อมกับพวก ซึ่งมีบางคนร่วมกันก่อเหตุพ่นสีที่บริเวณกำแพงวัดพระแก้ว ได้ไปหารือเพื่อวางแผนและสำรวจสถานที่ก่อน ที่บริเวณหน้าศาลฎีกา สนามหลวง

จากนั้นวันเกิดเหตุ คนกลุ่มเดิมก็ไปรวมตัวกัน 16:00 น. กระทั่ง 17:40 น. ถึง 18 .00 น ทุกคนเข้าประจำจุด และทำหน้าที่ของตัวเอง 

ระหว่างที่นายศุทธวีร์ ผู้ต้องหาพ่นสี ดำเนินการก่อเหตุ นายณัฐพล ผู้สื่อข่าวประชาไท เช่นเดียวกับ นายณัฐพล ที่เป็นช่างภาพอิสระ ทำหน้าที่ถ่ายภาพ ส่วนผู้ร่วมกลุ่มอีกคนหนึ่งเป็นผู้หญิง ทำหน้าที่ไลฟ์สด อีกคนเป็นชายทำหน้าที่ถ่ายวิดีโอ ส่วนเพื่อนร่วมกลุ่มที่ทำหน้าที่อีกคนหนึ่งทำหน้าที่ถ่ายภาพนิ่ง และสุดท้ายคือ ตะวัน เป็นคนกระจายคลิปและภาพต่างๆ ลงสื่อโซเชียล

ภาพจากวงจรปิดพบว่า นายณัฐพลเข้าที่เกิดเหตุก่อนที่จะมีการก่อเหตุ และก็มีพฤติกรรมถ่ายภาพ  มีนายศุทธวีร์ เตรียมดำเนินการและกำลังดำเนินการ เพราะปกติ ถ้าไม่ทราบแผนมาก่อน ก็จะไม่สามารถนำอุปกรณ์มาถือรอถ่ายภาพขณะเกิดเหตุได้

นอกจากนี้ ยังมีภาพจากกล้องวงจรปิดในเรื่องของการนัดพบปะกันของคนกลุ่มนี้ล่วงหน้าด้วย

ต่อมา เวลา 15:50 น. ศูนย์ทนายความเพื่อ สิทธิมนุษยชนรายงานว่าศาลอาญาให้ประกันตัวทั้งคู่โดยวางเงินคนละ 35,000 บาท โดยไม่มีเงื่อนไขอื่น หลังศาลอนุมัติฝากขังในตอนแรก โดยทั้งคู่ได้รับการปล่อยตัวจากศาลอาญาในช่วงเย็นวันนี้