นายกฯ ระบุกรมสมเด็จพระเทพฯ ทรงทำประโยชน์ให้แก่ประเทศชาติ ทรงทำงานหนัก กำชับฝ่ายความมั่นคงต้องดูแลให้ดี ด้านกระทรวงกลาโหมเผย 'ในหลวง' รับสั่งปรับขบวนเสด็จฯ ไม่ได้ปิดถนนนานแล้ว ก่อนมีเหตุกลุ่มทะลุวังป่วน 'สุทิน' กำชับเหล่าทัพเกาะติดกลุ่มเคลื่อนไหว ช่วยสกัดไม่ให้เกิดเหตุการณ์รุนแรง              

ที่กองบัญชาการกองทัพบก เมื่อวันที่ 15 ก.พ.67 นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม กล่าวภายหลังการประชุมสภากลาโหม ครั้งที่ 2/2567 ถึงกรณีการปกป้องสถาบัน ภายหลังนักกิจกรรมบีบแตรใส่ขบวนเสด็จ ในการประชุมสภากลาโหม ว่า วันนี้มีการพูดคุยถึงกรณีดังกล่าว และก่อนหน้านี้ก็เฝ้าติดตามสถานการณ์เรื่องนี้มาโดยตลอด พร้อมกับได้สั่งการทุกเหล่าทัพที่มีหน้าที่ในเรื่องดังกล่าว ได้เกาะติดสถานการณ์ และสกัดกั้นไม่ให้เกิดเหตุการณ์อีก    

 นายสุทิน กล่าวอีกว่า ในการถวายอารักขาความปลอดภัย กองทัพถือว่าเป็นเรื่องสำคัญสูงสุด แต่ยังมีหน่วยงานที่รับผิดชอบโดยตรงคือเจ้าหน้าที่ตำรวจ และในส่วนพระองค์ และทางกองทัพให้การสนับสนุนและเฝ้ามอง ถ้าหากเกินกำลังของทั้ง 2 หน่วย กองทัพพร้อมตลอดเวลา ซึ่งวันนี้ทั้งงานด้านการข่าวการสกัดกั้นความเคลื่อนไหว กองทัพทำอยู่ และจะทำทุกวิถีทางไม่ให้เกิดเรื่องนี้ขึ้นอีก      

เมื่อถามว่า มีหลายฝ่ายกังวลว่าเหตุการณ์ดังกล่าวจะนำไปสู่เหตุการณ์ 6 ตุลาคม 2519 นายสุทิน กล่าวว่า เราก็ระมัดระวังอยู่เรื่องนี้ แม้เราจะต้องถวายอารักขาความปลอดภัยเต็มที่ แต่เราก็ต้องใช้สติปัญญา โดยการนำประสบการณ์ในอดีต หากเราไม่ดูแลและไม่ละเอียดอ่อนอาจจะเกิดผลในอีกทางหนึ่ง และเชื่อว่าอาจมีคนคิดทำเช่นนั้นอยู่ เราก็เฝ้ามองและรู้ทัน และจะไม่ตกเป็นเครื่องมือและปล่อยให้สถานการณ์เลยเถิดไปขั้นนั้น  เมื่อถามย้ำว่า เห็นพ้องกับ นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทย หรือไม่ ว่ามีกลุ่มอยู่เบื้องหลังการเคลื่อนไหวของกลุ่มเด็กๆ นายสุทิน กล่าวว่า เมื่อวานนี้ไม่ได้ดูการประชุมสภา แต่มีคนมาเล่าให้ฟังว่าสภาเดือด ซึ่งไม่รู้ว่าพูดเรื่องอะไร แต่ถ้าเป็นเรื่องที่หยิบยกขึ้นมา ก็เป็นเรื่องที่พูดกันมาตลอด ไม่ใช่เรื่องแปลก ไม่ใช่เรื่องใหม่ ซึ่งการเคลื่อนไหวใดๆก็มีที่มาที่ไป เมื่อถามว่า แสดงว่าท่านก็เชื่อว่ามีการเมืองอยู่เบื้องหลัง หรือไม่ นายสุทินกล่าวว่า ก็ไปแยกเป็นบางเรื่องเอา เชื่อว่าหลายเรื่องมีการเมืองอยู่เบื้องหลัง แต่ไม่ใช่ทุกเรื่อง ไปดูเป็นเรื่องๆ เอา    

  ด้าน พล.ร.ต.ธนิตพงศ์ สิริเศวตศักดิ์ โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันไม่มีการปิดการจราจรเมื่อมีขบวนเสด็จฯ นานแล้ว ซึ่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีความห่วงใยประชาชน ที่ได้รับผลกระทบจากขบวนเสด็จฯ ทั้งขบวนเสด็จฯของพระองค์ และพระบรมวงศานุวงศ์ จึงทรงมีพระราโชบายมอบหมายให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้กำหนดแนวทางอำนวยความสะดวกด้านการจราจรให้มีความเหมาะสม มีการจัดช่องทางให้เสด็จฯ ในส่วนของพระองค์ และช่องทางของประชาชน ในส่วนของฝ่ายความมั่นคงก็จะปฏิบัติตามพระราชบัญญัติการถวายความปลอดภัย พ.ศ. 2557 และ 2560 และดำเนินการถวายพระเกียรติต่างๆ ในการปฏิบัติภารกิจ ให้เป็นไปตามพระราชประสงค์    

 ที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีหน่วยงานและภาคประชาชนนัดสวมเสื้อสีม่วงในวันเดียวกันนี้ เพื่อแสดงความจงรักภักดีแด่สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ว่า พระองค์ท่านทรงทำประโยชน์ให้แก่ประเทศชาติ และทรงงานอย่างหนักหน่วง อยากให้เป็นหน้าที่ของฝ่ายความมั่นคงที่ต้องดูแลท่านให้ดี รู้อยู่แล้วว่าจุดยืนคืออะไร เรายึดมั่นตามกฏหมายที่เราทำกันอยู่       ขณะที่  พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ พร้อมด้วย พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม, นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.สาธารณสุข ในฐานะรองหัวหน้าพรรค และแกนนำรวมทั้งส.ส.ของพรรค พร้อมใจกันสวมเสื้อสีม่วง เพื่อแสดงจุดยืนในการปกป้องและถวายกำลังใจสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ลงพื้นที่เยาวราช โดยได้ร่วมกันสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ วัดมังกรกมลาวาศ (วัดเล่งเน่ยยี่) เนื่องในวันตรุษจีน รับปีมังกรทอง    

  ทั้งนี้ พล.อ.ประวิตร ได้ขอพรเทพเจ้าในจุดสำคัญตามประเพณี และเข้าพิธีถวายโคมประทีปแดง พร้อมจุดเทียนชัย ณ อุโบสถโดยมีพระครูมงคลรัตน์ (เสี่ยมุ่ย) ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดเล่งเน่ยยี่ และพระสงฆ์จีน 5 รูป ร่วมสวดมนต์เพื่อความเป็นศิริมงคลของทุกคนในพรรคให้สามารถทำงานรับใช้ประชาชนได้อย่างสัมฤทธิ์ผล ราบรื่นและให้มีความเจริญรุ่งเรือง      

จากนั้นได้เดินทักทายประชาชน และพ่อค้าแม่ค้าอย่างเป็นกันเอง ตลอดสองข้างทางบริเวณถนนเยาวราช ด้วยบหน้าที่ยิ้มแย้มแจ่มใส มีประชาชนเข้ามาขอถ่ายรูป และเซลฟี่เป็นระยะ โดยบรรยากาศเป็นไปด้วยความอบอุ่น พร้อมกล่าวทักทายให้ประชาชนมีความสุข ทำมาค้าขึ้น ร่ำรวยกันทุกคน    

 โดย พล.อ.ประวิตร ได้กล่าวว่า วันนี้มาขอพรเนื่องใน เทศกาลวันตรุษจีนและเป็นปีมังกรทอง ซึ่งได้ขอพรให้กับประชาชนและครอบครัวมีความสุข สุขภาพแข็งแรงสมปรารถนากิจการรุ่งเรือง ขอให้เศรษฐกิจไทยเจริญเติบโตไปในทางที่ดีขึ้น ทุกคนมีความรักใคร่กลมเกลียว ก้าวข้ามความขัดแย้ง และขอให้สถาบันเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของพี่น้องคนไทยตลอดไปซึ่งตนและพรรคพลังประชารัฐจะขอเทิดทูน พร้อมปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ ด้วยความจงรักภักดี ให้อยู่คู่ประเทศไทยจนถึงที่สุด    

 ที่รัฐสภา นายชัยธวัช ตุลาธน ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะผู้นำฝ่ายค้าน กล่าวถึงกรณีที่ นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รมว.มหาดไทย ระบุมีผู้ช่วย ส.ส.ของก้าวไกลอยู่เบื้องหลังสนับสนุนการเคลื่อนไหวของเยาวชน ว่า ขอให้เปิดได้เลย เพราะต้องยอมรับว่ามีความพยายามเฉี่ยวไปเฉี่ยวมาหลายครั้งว่ามีพรรคการเมืองและนักการเมืองอยู่เบื้องหลังการเคลื่อนไหวของเยาวชน ดังนั้น ขอให้เปิดได้เลย และเอาข้อเท็จจริงมาพูดกัน ว่ามีพรรคการเมืองไหนบ้าง ที่เคยสนับสนุนงบประมาณให้กับการเคลื่อนไหวของเยาวชน ที่ผ่านมาหรือไม่ ซึ่งตนก็อยากเห็นเหมือนกันว่า จะมีกลุ่มการเมืองไหนบ้าง ที่หวังจะใช้กระแสความนิยมจากการเคลื่อนไหวของคนหนุ่มสาว เพื่อสร้างความนิยมให้กับตนเอง โดยการสนับสนุนงบประมาณ ตนก็อยากเห็นเช่นกัน และยืนยันว่า ไม่กังวล ขอให้เปิดได้เลย อาจจะมีพรรคอื่นก็ได้