วันที่ 27 ก.พ. 2567 เมื่อเวลา 14.30 น. ที่จังหวัดปัตตานี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เดินทางต่อด้วยรถยนต์โตโยต้า แลนด์ครุยเซอร์ สีขาว ทะเบียน 4 กษ 3081 กรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นรถกันกระสุน โดยตลอดเส้นทางมีการรักษาความปลอดภัยเข้มงวด และช่วงที่บินมาจากจังหวัดสงขลาได้มีเฮลิคอปเตอร์บินประกบ เพื่อรักษาความปลอดภัย  ซึ่งตลอดเส้นทางในการใช้รถยนต์จะมีรถตัดสัญญาณ รถรักษาความปลอดภัย และเจ้าหน้าที่ยืนประจำจุดตลอดเส้นทางที่นายกฯปฏิบัติภารกิจ

เมื่อมาถึงนายกฯสักการะศาลหลักเมืองปัตตานี ตำบลสะบารัง อำเภอเมืองปัตตานี จังหวัดปัตตานี โดยมี พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา นายสุริยะ จึงรุ่งเรือง รมว.คมนาคม นายเกรียง กัลป์ตินันท์ รมช.มหาดไทย พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) และพล.ท. ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 ร่วมคณะด้วย

ทั้งนี้ นายกฯและครม.ที่ร่วมคณะ สวมเสื้อผ้าปาเต๊ะ​ สีเขียว ลายชบาปัตตานี​ ซึ่งเป็นลายผ้าพระราชทาน​สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ในการลงพื้นที่  มี พล.ท.ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ. ตร. ให้การต้อนรับ 

ต่อมาเวลา 14.45 น. นายกรัฐมนตรี เดินทางมาเยี่ยมชมตลาดวิถีชุมชนพื้นบ้านจังหวัดปัตตานี และพบปะผู้นำท้องที่ ผู้นำท้องถิ่นและประชาชน ที่มัสยิดกรือเซะ ตำบลตันหยงลุโละ อำเภอเมืองปัตตานี จังหวัดปัตตานี โดยทันทีที่นายกฯมาถึงกลุ่มดนตรีการแสดงพื้นเมืองชายแดนใต้ วงอาเนาะบุหลันลูกพระจันทร์ โรงเรียนวัดสุวรรณากร  ได้แสดงดนตรีรองเง็ง บทเพลงอินังอาหรับ ต้อนรับ ก่อนที่นายกฯจะรับฟังบรรยายประวัติของมัสยิดกรือเซะ จากนายมูหมัด ซอเร่ เดง สมาชิก อบต.ตันหยงลุโละ โดยได้ขอให้นายกฯ ปรับปรุงมัสยิดกรือเซะและบริเวณโดยรอบ เนื่องจากมีการทรุดตัว  จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูแล ก่อนถ่ายภาพหมู่กับผู้นำท้องที่ ผู้นำท้องถิ่น ด้านหน้ามัสยิด 

จากนั้นนายกฯพบปะกลุ่มสตรี ที่ขอให้นายกฯช่วยปรับปรุงสะพานตะลุโบะ โดยตัวแทนกลุ่มสตรีระบุกับนายกฯว่า ขอให้ความหวังของคนปัตตานีสมหวังด้วย คือทำให้ได้ ทำให้เสร็จในช่วงที่นายกฯดำรงตำแหน่ง ซึ่งนายกฯรับปากว่า “ไม่ใช่แค่ความหวัง แต่ทำเสร็จแน่นอน” 

นายกฯ ยังเยี่ยมชมร้านค้าผลิตภัณฑ์ชุมชนและท้องถิ่น พร้อมสั่งการให้ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม นำผลิตภัณฑ์ของชุมชนจัดทำเป็นพิพิธภัณฑ์ชุมชน ให้เป็นศูนย์การเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวให้เป็นแลนด์มาร์กอีกแห่งของจังหวัดปัตตานี 

ขณะที่กลุ่มวิสาหกิจชุมชนและท่องเที่ยว ให้นายกฯร่วมวาดลายในผ้าลายชบาปัตตานี นอกจากนี้นายกฯยังชิมอาหารพื้นเมืองในซุ้มต่างๆที่นำมาจัดแสดง พร้อมชมว่าอร่อย และให้ไปต่อยอดเพื่อส่งเสริมด้านการท่องเที่ยว นายกฯยังได้ทดลองสวมหมวกกะปิเยาะ ซึ่งเป็นหมวกที่สวมใส่สำหรับสุภาพบุรุษชาวมุสลิม ก่อนหันมายิ้มและถ่ายรูป และนายกฯได้ใช้เงินส่วนตัวซื้อภาพวาดสีน้ำมันซึ่งเป็นภาพเด็กชายชาวมุสลิม​ กำลังโยกคันน้ำบาดาลและมีสามเณรใช้มือรองน้ำดื่ม​ ซึ่งเป็นภาพวาดสีน้ำมันสันติภาพ​ จากสุไลมาน ยาโม ศิลปินดับไฟใต้​ด้วยปลายผู้กัน​

โดยนายกฯ ชื่นชมว่าเป็นภาพที่สื่อความหมายได้ดีมาก​ โดยศิลปินดีใจที่นายกฯซื้อภาพถือเป็นของขวัญให้ลูกที่เพิ่งคลอดวันนี้​ จากนั้นศิลปินดังกล่าวยังได้มอบภาพเหมือนนายกฯให้เป็นที่ระลึกด้วย​ 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างลงพื้นที่ยังมีประชาชนสอบถามถึงเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาทอีกด้วย