รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตพร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำฝรั่งพร้อมภรรยาขอโทษชาวภูเก็ตกรณีที่ทำร้ายแพทย์หญิงว่าตนไม่ตั้งใจที่จะทำร้าย

วันนี้( 1 มี.ค.67) ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดภูเก็ต (หลังใหม่) อ.เมือง นายกองเอก อดุลย์ ชูทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตพร้อมด้วย พล.ต.ต.สินเลิศ สุขุม ผบก.ภ.จว.ภูเก็ต นายสุทัศน์ นิยมไทย ปศุสัตว์จังหวัดภูเก็ต พ.ต.ท.เอกชัย ศิริ สวญ.ส.ทท.1 กก.2 บก.ทท.3 ได้รับการประสานจากทนายความของนายเดวิด นักธุรกิจชาวสวิสเซอร์แลนด์และภรรยาชาวไทย โดยมีนักธุรกิจชาวไทยเป็นผู้ประสาน เพื่อจะนำนายเดวิดและภรรยาชาวไทยเข้าพบ ซึ่งมีวัตถุประสงค์หลัก คือ จะขอโทษกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นต่อชาวไทยทั้งประเทศและผู้เสียหาย และมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างเป็นทางการท่ามกลางสื่อมวลชนเข้าร่วม

นายอดุลย์  กล่าวว่า ในส่วนของจังหวัดและส่วนราชการที่เกี่ยวข้องได้เน้นในเรื่องของการให้ความเป็นธรรมทั้งสองฝ่ายส่วนในด้านกฏหมายอะไรที่ผิดก็ให้ว่าไปตามกฏหมายอย่างเคร่งครัด

นายเดวิด อายุ 45 ปี นักธุรกิจชาวสวิสเซอร์แลนด์ได้กล่าวต่อการแถลงขอโทษเป็นภาษาอังกฤษผ่านทนายความ มีเนื้อหาสาระพอที่จะสรุปได้ว่า ตนเองอยากจะขอโทษชาวไทยทุกคนและคุณหมอต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ตนรู้สึกเสียใจเป็นอย่างมาก ที่ผ่านมาตนรักเมืองไทยมาก และสนับสนุนชาวไทยทุกคน แม้ตนเป็นชาวสวิสเซอร์แลนด์ แต่ ณ ปัจจุบัน ตนมองว่าเมืองไทยคือ บ้านของตน ไม่คิดว่าเหตุการณ์จะบานปลายขนาดนี้

นายเดวิด กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ที่ตนแสดงอารมณ์ไปแบบนั้น เพราะที่ผ่านมามีคนบุกรุกเข้ามาในพื้นที่ส่วนตัวของตนทุกๆสัปดาห์ อย่างกรณีล่าสุดมีกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีน 7-8 คนบุกรุกเข้ามาในสนามหญ้าและในสระว่ายน้ำภายในวิลล่าของตนเอง ซึ่งเป็นพื้นที่ส่วนตัวของตนและภรรยา จึงห่วงเรื่องความปลอดภัยของตัวเองและภรรยา เมื่อเกิดเหตุการณ์ของคุณหมอเข้ามาอีก ก็เลยทำให้ตนแสดงอารมณ์รุนแรงกว่าปกติ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ที่ตนไม่ได้ขอโทษคุณหมอตั้งแต่แรก เพราะตนรู้สึกโกรธ มองว่าเป็นการบุกรุกที่ส่วนตัวหลายครั้งแล้ว แต่ยืนยันว่าไม่ได้พูดเหยียดว่าเป็นแค่คนไทยพื้นถิ่น ไม่ได้พูดเลย พร้อมกับยกมือไหว้ขอโทษด้วยใบหน้าที่เศร้าหมอง

ส่วนภรรยาชาวไทย กล่าวว่า ตนเองเข้าใจว่ากลุ่มของคุณหมอ เป็นกลุ่มชาวจีน เดิมที่เคยบุกรุกเข้ามา ยอมรับว่าพูดอะไรไปหลายอย่างด้วยความโกรธ แต่ไม่ได้มีการขู่ว่าจะยิงอะไรต่างๆ แต่การข่มขู่ว่ารู้จักกับตำรวจใหญ่ก็รู้จักตำรวจที่เรียกว่า ท่านรอง ท่านหนึ่งจริงๆ แต่ที่พูดไปด้วยความโมโห และไม่รู้ว่าจะทำอย่างไร ส่วนประเด็นว่า พูดหรือไม่ว่า คนไทยขอโทษต่างชาติได้ แต่ต่างชาติขอโทษคนไทยไม่ได้ จำไม่ได้จริงๆว่า พูดหรือไม่ เบลอๆ เพราะถูกปลุกขึ้นมากลางดึก ตอนนี้เรายอมรับว่ารู้สึกผิดมากๆ และยินดีจะรับผิดชอบทุกอย่าง กราบขอโทษคุณหมอสำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ตอนนั้นเราทั้งโกรธและกลัว และไม่รู้จะทำยังไงจริงๆ จะให้ตนรับผิดชอบยังไงก็ยินดีทำทุกอย่าง