จากกรณีฝ่ายค้านออกมาตำหนิรัฐมนตรี หนีการตอบกระทู้ถามในสภาผู้แทนราษฎร จนเกิดประเด็นตอบโต้ไปมาทางการเมืองอย่างร้อนแรง ล่าสุด วันที่ 1มี.ค.67 นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์จากกรุงอาบูดาบี สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ว่า เรื่องการตอบกระทู้ถาม เป็นหน้าที่จำเป็นของรัฐมนตรีทุกคน แต่ในฐานะที่รัฐมนตรีต้องทำหน้าที่ฝ่ายบริหาร ควบคู่กับการแก้ไขวิกฤตเศรษฐกิจและปัญหาของประชาชน ก็ต้องขอให้ฝ่ายค้านพิจารณาถึงสิ่งที่เป็นรูปธรรม รับฟังเหตุผลของรัฐมนตรี โดยส่วนตัวแล้วหากติดภารกิจ จะประสานให้มีผู้ไปตอบกระทู้แทน หรือหากมีเหตุจำเป็นก็จะประสานขอให้เลื่อนระยะเวลาออกไปก่อน

นายภูมิธรรม กล่าวอีกว่า การทำหน้าที่ของฝ่ายค้าน หากจะถามทุกเรื่องกับนายกรัฐมนตรี ก็สามารถทำได้ไม่ใช่เรื่องผิดถือสิทธิตามหน้าที่ เพราะนายกรัฐมนตรีเป็นผู้บริหารสูงสุด ย่อมทราบเรื่องราวทั้งหมด แต่หากต้องการผลในทางปฏิบัติอย่างแท้จริง ไม่จำเป็นต้องถามนายกรัฐมนตรี สามารถถามโดยตรงกับรัฐมนตรีเจ้ากระทรวงได้ ซึ่งรัฐมนตรีจะได้อธิบายในสิ่งที่คิดและทำ ได้ชัดเจน

นายภูมิธรรม กล่าวด้วยว่า ในความเป็นจริงแล้ว นายกรัฐมนตรีได้กำชับให้รัฐมนตรีทุกคนไปต่อกระทู้ให้ได้มากที่สุด พร้อมยืนยันว่า รัฐมนตรีทุกคนไม่กลัวการตอบกระทู้ในสภาผู้แทนราษฎร เพราะถือว่าเป็นการทำงาน และ ได้เป็นโอกาสในการชี้แจงข้อเท็จจริง