ตม.จันทบุรี สนธิกำลังร่วม จู่โจมตรวจค้นสถานประกอบการล้งผลไม้ ปราบปรามการใช้แรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย จับกุมนายจ้าง และแรงงานต่างด้าวสัญชาติเมียนมา กว่า 20 ราย


เมื่อเวลา 05.30 น. วันที่ 10 มี.ค. 67 ตม.จันทบุรี ภายใต้การอำนวยการของ พ.ต.อ.วีรยศ การุณยธร รอง ผบก.ตม.2 กองกำกับการสืบสวนปราบปราม บก.ตม. 2 รักษาราชการแทน ผู้กำกับการ ตม.จันทบุรี สั่งการให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวน ตม.จันทบุรี บูรณาการร่วมกับ สำนักงานจัดหางานจันทบุรี , ทหารพราน, ฝ่ายปกครอง อ.โป่งน้ำร้อน และ ตำรวจ สภ.โป่งน้ำร้อน ระดมกวาดล้าง ปิดล้อมตรวจค้น สถานประกอบการล้งผลไม้ ปราบปรามการใช้แรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย ในเขตพื้นที่รับผิดชอบ

โดยได้เข้าปิดล้อมตรวจค้นล้งผลไม้ บริเวณตลาดการค้าชายแดนบ้านผักกาด พื้นที่ ม.4 ต.คลองใหญ่ อ.โป่งน้ำร้อน จ.จันทบุรี เบื้องต้นพบแรงงานต่างด้าวสัญชาติเมียนมา อาศัยงานอยู่ในล้ง จำนวน 28 คน ตรวจสอบไม่มีใบอนุญาตทำงาน หรือเป็นแรงงานผิดกฎหมายทั้งหมด 
 หลังการตรวจสอบ ได้ทำการจับกุมเจ้าของล้งชาวไทย ทราบชื่อ นายมารวย อายุ 53 ปี พร้อมแจ้ง ในข้อหา “ให้ที่พักพิง ช่วยเหลือซ่อนเร้น หรือช่วยด้วยประการใดๆให้แก่คนต่างด้าวที่เข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ให้พ้นจากการถูกจับกุม  และ รับคนต่างด้าวเข้าทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงาน หรือทำงานนอกเหนือจากที่มีสิทธิจะทำได้”

ส่วนแรงงานต่างด้าวสัญชาติเมียนมาจำนวน 28 คน เจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการจับกุม พร้อมแจ้งข้อหา “เป็นบุคคลต่างด้าวเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต  และ เป็นบุคคลต่างด้าวทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงานหรือทำงานนอกเหนือจากที่มีสิทธิจะทำได้”  จากนั้นได้นำตัวผู้ถูกจับกุมทั้งหมดส่ง พนักงานสอบสวน สภ.โป่งน้ำร้อน เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป


ขณะที่ พล.ต.ท.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย ผู้บัญชาการ สำนักงานตรวจคน เข้าเมือง และ พล.ต.ต.ณัฐกร ประภายนต์ ผู้บังคับการตรวจคนเข้าเมือง 3 ได้สั่งการกำชับให้ ตม.จันทบุรี ดำเนินการตรวจสอบพื้นที่สุ่มเสี่ยง เพิ่มความเข้มงวดกวดขันและตรวจสอบสถานประกอบการ ที่มีการใช้แรงงานต่างด้าว ที่อาจจะไม่ถูกต้องตามกฎหมาย 


    
ทั้งนี้เนื่องจากจันทบุรี มีพื้นที่ชายแดนติดกับประเทศกัมพูชา จึงมีการใช้แรงงานต่างด้าวเป็นจำนวนมาก โดยเน้นย้ำนโยบายในการป้องกันปัญหาอาชญากรรมในพื้นที่ กวาดล้างคนต่างด้าวผิดกฎหมายอย่างต่อเนื่อง