วันที่ 12 มีนาคม 2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์กรณีจะเดินทางไป จ.เชียงใหม่ เพื่อพบกับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หรือไม่ ว่า ตนไม่ได้ไป วันที่ 14-15 มี.ค. สส.ก็มีหน้าที่จะต้องประชุมในสภาฯ

เมื่อถามว่าจะคาดโทษอะไรหรือไม่หาก สส.ในพรรค เดินทางไปพบนายทักษิณ ทาง นพ.ชลน่าน ตอบว่า ตนไม่ทราบ คงจะไม่มีการคาดโทษ แต่ว่าคงไม่เหมาะสม ถ้าสาเหตุการลาเป็นแบบนี้ มันก็คงไม่ใช่

เมื่อถามว่าหาก ส.ส. หรือแฟนคลับที่จะไปพบนายทักษิณ จะสามารถไปกันอย่างเงียบๆได้หรือไม่ นพ.ชลน่าน ตอบว่า ตนไม่ทราบ พร้อมถามกลับว่า ทำไมต้องเงียบ หรือทำไมไม่เงียบ มันก็ต้องถามว่าทำไมด้วย เพราะว่าการที่ทุกคนจะไปเจอกัน จะทำลับๆหรือเปิดเผยอะไรคือเหมาะสม อันนี้สังคมโดยรวมจะเป็นคนตัดสินเอง เพราะหากไปแบบลับๆ และสังคมโดยรวมรู้ ก็จะมีข้อสงสัยว่าไปทำอะไรกัน สังคมขณะนี้ต้องการความโปร่งใสเปิดเผย และตรวจสอบได้ ตนว่าถ้ามีความจริงใจต่อกันในมุมนี้ เปิดเผยโปร่งใสตรวจสอบได้ และพฤติการณ์หรือพฤติกรรมถ้าทุกคนเห็นหมดมันก็จะได้จบคำถามว่าอะไรทำไม

เมื่อถามถึงกรณีฝ่ายค้านมองการเดินทางของนายทักษิณไปเชียงใหม่เป็นเรื่องการเมือง นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ต้องดูในข้อเท็จจริง และก็อยู่กับการนิยามของพฤติกรรมต่างๆ ซึ่งคงจะปฏิเสธไม่ให้แต่ละคนแสดงความคิดเห็นได้ ขอให้ดูที่ข้อเท็จจริงและเจตนารมณ์จะดีกว่าบอกคนเราไม่ได้ป่วยอยู่ตลอดเวลา

เมื่อถามว่าสังคมเข้าใจว่านายทักษิณมีอาการป่วยหนัก และการเดินทางไป จ.เชียงใหม่ อาจกระทบต่อสุขภาพหรือไม่ นพ.ชลน่าน ตอบกลับว่า “ป่วยหนักวิกฤตเป็นคำนิยามที่ทุกคนมอง สถานะบุคคลขณะใดบุคคลขณะหนึ่ง ก็ไม่ได้ป่วยอยู่ตลอดเวลา”

ก่อนย้อนถามกลับผู้สื่อข่าวว่า "น้องป่วย ถ้าไม่รักษาน้องจะหายไหม ทุกคนก็มีสิทธิ์ที่จะหาย ในการที่จะรักษา และการจะตัดสินว่าหนักหรือไม่หนัก ก็ต้องตัดสินขณะใดขณะหนึ่ง ไม่ใช่ว่าจะป่วยตลอดปีตลอดชาติและไม่มีสิทธิ์ไปไหน" 

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่าอาการของนายทักษิณขณะนี้ดีขึ้นแล้วใช่หรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ตนไม่ใช่เป็นคนตรวจนายทักษิณ ถ้ากรมราชทัณฑ์หรือแพทย์ที่ดูแล ให้ความเห็นที่จะสามารถไปไหนมาไหนได้ ก็หมายความว่าสภาพร่างกายของท่านอาจจะดีขึ้น