“สยามรัฐ” ยืนหยัดอยู่บนบรรณพิภพ และสังคมออนไลน์ทุกแพลตฟอร์ม ด้วยปณิธาน “นิคฺคณฺเห นิคฺคหารหํ ปคฺคณฺเหปคฺคหารหํ” แปลว่า “พึงชมคนที่ควรชม พึงข่มคนที่ควรข่ม”...*…

ได้กลิ่นรัฐประหาร หรือโยนฟืนเข้ากองไฟ!! ในขณะที่เก้าอี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมกำลังลูกผี ลูกคน หลังภาพไม่รับไหว้ว่อนโซเชียล “บิ๊กทิน”สุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม จึงต้องชงเข้มระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม สกัดรัฐประหาร…*…

โดยให้อำนาจนายกรัฐมนตรีโดยความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรี มีคำสั่งให้พักราชการทันที เมื่อปรากฏข้อเท็จจริงว่าข้าราชการทหารผู้ใดที่ใช้กำลัง ทหารเพื่อยึด หรือควบคุม อำนาจการบริหารราชการแผ่นดินจากรัฐบาล หรือ เพื่อก่อการกบฏ และมีการแก้ไขเพิ่มเติมเรื่องสมาชิกสภากลาโหม ที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวง กลาโหม โดยความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรี มีอำนาจแต่งตั้งซึ่งเพิ่มขึ้นเป็น 5 คน จากเดิมกำหนดไว้เพียง 3 คน  แน่นอนว่า หากระเบียบนี้มีผลบังคับใช้ นั่นเท่ากับ รัฐบาลเพื่อไทย ทำ “ปฏิวัติตัวเอง” กระชับอำนาจ ผวาถูก “หักดีล”…*…

แต่ก็มีคำถามดังขึ้นว่า รัฐบาลเพื่อไทยจะกลัวรัฐประหารทำไม หากไม่มี “หัวเชื้อ”  หรือ “เงื่อนไข” ให้เกิดการสุกงอมของสถานการณ์ เงื่อนไขของการรัฐประหาร ไม่ได้อยู่ที่ “กองทัพ” แต่อยู่ที่รัฐบาลเพื่อไทยต่างหาก ว่าหากไม่มีทุจริตคอร์รัปชัน หรือปล่อยให้ทำลายสถาบัน มันจะเกิดได้อย่างไร…*…

อย่างไรก็ตาม ระเบียบดังกล่าวออกมา ภายหลังจากที่ “ลุงโทนี่” ทักษิณ ชินวัตร ลั่นวาจาที่เชียงใหม่ในช่วงสงกรานต์ ว่า น้องสาว คือ “ปู” ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร จะกลับมาเล่นสงกรานต์ในปีหน้า ที่ก็ดูเหมือนว่าจะใช้โมเดลเดียวกันคือ กลับมาอย่างเท่ๆ ไม่ติดคุกสักวัน ตรงนี้หรือไม่ที่ทำให้ต้อง “ปลอดภัย” ไว้ก่อน…*…

ส่วนเพื่อไทยคงไม่สนผลโพลที่ออกมา มีหลายประเด็นจุกๆ ทั้ง ความคิดเห็นของประชาชน เกี่ยวกับผลกระทบต่อคะแนนนิยมทางการเมืองของพรรคเพื่อไทย จากความเคลื่อนไหว ของทักษิณ ชินวัตร ตั้งแต่ออกจากโรงพยาบาลตำรวจที่พบว่าส่วนใหญ่ ร้อยละ 40.61 ระบุว่า ไม่ส่งผลกระทบใด ๆ ต่อคะแนนนิยมทางการเมืองของพรรคเพื่อไทย  และเมื่อถามถึงความเป็นไปได้ที่พรรคเพื่อไทยจะชนะการเลือกตั้งในครั้งต่อไป พบว่า ส่วนใหญ่ร้อยละ 32.98 ระบุว่า เป็นไปไม่ได้เลย …*…

ก็ประมาณว่า การเคลื่อนไหวของ “ลุงโทนี่” ไม่ได้ช่วยฟื้นความนิยมให้กับพรรคเพื่อไทย ประมาณนั้น แต่ผลสำรวจที่ออกมา ก็อาจสรุปง่าย และสรุปเร็วเกินไป เพราะหากมองอีกมุม ในช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมา การเดินหมากไปที่ ตัว “ลุงโทนี่” ที่กำลังโรยรา  และเป็นเพียงอดีตนายกฯ ชนกับ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ นั้น อาจเป็นถูกที่  ถูกทาง แล้วก็ได้…*...

เพราะหาก “อุ๊งอิ๊ง”แพทองธาร ชินวัตร อยู่เมืองไทย ไม่ได้ไปฮ่องกง แล้วไปเล่นสงกรานต์ย่อมถูกตัดภาพมาเปรียบเทียบกันกับ “พิธา” ซึ่ง “อุ๊งอิ๊ง” นั้นเป็น  “ไพ่ใบสุดท้าย” ของเพื่อไทย  ก็อาจจะช้ำหนักก่อนวันเวลาที่เหมาะสม…*…

ที่มา:ศรพระราม (23/4/67)