หนังสือพิมพ์สยามรัฐ ยืนหยัดฟันฝ่า ทุกอุปสรรค ทุ่มเท ทำงานรับใช้สังคม นำเสนอความจริง ผลงานก้าวสู่ปีที่ 74 เป็นเครื่องพิสูจน์ ...*...

เรียกเสียงฮือฮาไปทั่วบ้าน ทั่วเมือง เมื่อผู้คนได้ฟัง “วิชั่น” จาก “อุ๊งอิ๊ง” แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ผู้มี DNA ของ “ทักษิณ ชินวัตร” อดีตนายกฯคนที่ 23 ถึงกับพากันร้อง “อื้อหือ”  เพราะไม่คิดว่า วิสัยทัศน์ ของ “หัวหน้าพรรคเพื่อไทย” ที่ถูกวางตัวให้เดินตามรอยพ่อ จ่อคิวขึ้น “นายกฯหญิง” จะกางโพย พูดบนเวที  ทิ่มตรงไปยัง “แบงก์ชาติ” ...*...  

โดยตอนหนึ่ง “แพทองธาร” พูดบนเวทีใหญ่ ของพรรค เมื่อวันที่ 3 เมษายน ในงาน “10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10” ว่า  “เพื่อไทยเป็นพรรคการเมืองที่มีประสบการณ์ในการบริหารประเทศมากที่สุด หากไม่เป็นแกนนำรัฐบาลผสม คงยากที่ปัญหาหมักหมมจะแก้ไขได้ กฎหมายพยายามจะให้ธนาคารแห่งประเทศไทยเป็นอิสระจากรัฐบาล เรื่องนี้เป็นปัญหาและอุปสรรคในการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ  เพราะนโยบายการคลังถูกใช้งานข้างเดียวอย่างหนัก จนทำให้หนี้สูงขึ้นทุกปี จากการตั้งงบประมาณขาดดุล ถ้านโยบายการเงินที่บริหารโดยธนาคารแห่งประเทศไทยไม่ยอมเข้าใจและร่วมมือ ประเทศจะไม่มีทางลดเพดานนี้ได้” ...*...

วิชั่นของ “แพทองธาร” ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก และรุนแรง ไปจนถึงขั้นที่ว่า “ความรู้” ด้านเศรษฐศาสตร์ ของเธอนั้นน่าจะมีปัญหาเสียแล้ว มีที่ไหน ที่จะให้ “ธนาคารกลาง” อย่าง “ธปท.” นั้น “ขาดอิสระ” และเพราะการที่ “กฎหมาย” ให้อิสระแก่ “แบงก์ชาติ” จึงกลายเป็น “ปัญหารัฐบาล”  งานนี้ไม่รู้ว่าควรจะ “โทษ”  ไปยัง “คนเขียนสคริปต์” หรือ “ว่าที่นายกฯหญิง” ที่ “ไม่รู้” ว่า “ธนาคารกลาง” ต้องมีความเป็นอิสระ ไม่อยู่ภายใต้ “อำนาจ” ของฝ่ายใด ...*...

โดยเฉพาะ “ รัฐบาล” ซึ่งถือเป็น “ฝ่ายการเมือง” จริงอยู่ “พรรคเพื่อไทย” ตั้งแต่ “หัวแถว” ไปจนถึง “ปลายแถว” คงอึดอัด ไม่พอใจ “ผู้ว่าฯแบงก์ชาติ” อย่าง “เศรษฐพุฒิ  สุทธิวาทนฤพุฒิ”  ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย แต่ไม่สามารถ “ทำอะไรได้” แต่การที่ส่ง “อุ๊งอิ๊ง” ออกมาส่งสัญญาณผ่านเวทีสาธารณะเช่นนี้  “พรรคเพื่อไทย” กำลังประกาศ “เป้าหมาย” ใช่หรือไม่ว่า ต้องการ “บีบ” ไปยัง “ผู้ว่าฯเศรษฐพุฒิ” อย่างจงใจ และคงจะไม่หยุดลงแค่นี้ ? ...*...

นาทีนี้ “พรรคก้าวไกล” แทบไม่ต้องทำอะไร นอกเสียจาก “ยิ้ม” อย่างเดียว เพราะถ้า “กึ๋น” ของ “คู่แข่ง” มีอยู่เท่านี้ เลือกตั้งรอบหน้า ก็อาจจะ “ออกแรง” น้อยลง แต่ที่น่าหวั่นใจ สำหรับเราๆท่านๆ นี่เราจะให้ “คนไม่มีความรู้” เข้ามาบริหารบ้านเมือง จริงๆน่ะหรือ ถอนหายใจดังๆ ประเทศนี้ไม่ใช่ “ของเล่น” ของใคร !? ...*...

ที่มา:พันแสง (06/05/67)