วันที่ 14 มีนาคม 2567 ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์หลังกลับจากปฎิบัติภารกิจต่างประเทศ กรณีที่มีประชาชนไปต้อนรับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่จังหวัดเชียงใหม่เป็นจำนวนมาก ว่า เข้าใจท่านและมองว่าเป็นธรรมดา เพราะเป็นนายกฯมาตั้งกี่ปี ไม่ได้กลับบ้านมา 17 ปี รู้สึกยินดีด้วยที่ได้กลับไปเยือนบ้านเกิดเมืองนอน และยินดีที่มีพี่น้องประชาชนที่อยากจะเจอมาพบท่าน ที่ผ่านมาตนเคยพูดทุกเวทีว่านายทักษิณ เป็นนายกฯที่ได้รับความนิยมชมชอบสูงที่สุดคนหนึ่ง นำพาประเทศไทยไปสู่ความเจริญได้ระดับหนึ่ง และได้เข้าสู่กระบวนการทุกอย่างเรียบร้อยแล้ว เมื่อออกมาแล้วก็อยากกลับบ้านเกิด สำหรับภารกิจในการลงพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ของตนในวันที่ 15 มีนาคมนี้ ได้จัดมาก่อนที่จะทราบว่านายทักษิณ จะไปเชียงใหม่

นายเศรษฐา กล่าวว่า ย้ำว่าเป็นเรื่องธรรมดา จ.เชียงใหม่ เป็นบ้านเกิดของท่าน และอดีตนายกฯ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ก็อยู่ที่นั่น จึงเป็นช่วงเวลาที่ดีของครอบครัวที่จะใช้เวลาที่เสียไป 17 ปี มาอยู่กับครอบครัวและอยู่อย่างมีความสุข

ผู้สื่อข่าวถามว่า การลงพื้นที่ของนายทักษิณจะช่วยเรียกคะแนนนิยมให้กับพรรคเพื่อไทย (พท.) ด้วยหรือไม่ นายเศรษฐากล่าวว่า “ไม่ทราบ” แต่เชื่อว่าจะมีแฟนคลับของพรรคเพื่อไทยไปด้วย และก็เห็นว่าพรรคอื่นก็มีไปด้วยเพราะมีหลายคน นายทักษิณ ก็มีความผูกพันกับนักการเมืองทุก ๆ พรรค เพราะเป็นคนที่มีนิสัยใจคอโอบอ้อมอารี เชื่อว่าทุกพรรค และหัวหน้าพรรค ที่อยู่ในรัฐบาลมีความปรารถนาดีกับท่านทุกคน และอยากไปเยี่ยมเยียน

“หากถามผม ผมว่าไม่มีอะไรเสียหาย ทุกๆรอยยิ้มที่เกิดขึ้นกับทุกอีเวนต์กับพรรคเพื่อไทย ผมเชื่อว่าจะเป็นอะไรที่ทำให้สังคมเราแข็งแกร่งมากขึ้น” นายเศรษฐากล่าว

เมื่อถามย้ำว่า มีการมองว่านายทักษิณ ออกมาเดินคู่ขนานกับนายกรัฐมนตรี เป็นการเสริมศักยภาพรัฐบาลและปูทางอนาคตให้พรรคเพื่อไทย นายเศรษฐา กล่าวว่า คงเป็นนัยยะทางด้านการเมือง แต่ตนเรียนแล้วไม่ติดขัดอะไรที่จะได้รับคำปรึกษาจากอดีตนายกฯมนตรีหลายๆคน ทั้งนายอานันท์ ปันยารชุน นายสมชาย และนายทักษิณ แต่ละคนมีความรู้ความสามารถดีทั้งนั้น

“การที่ใครจะอยู่พรรคอะไร รักใครชอบใครก็เป็นสิทธิ์และเป็นเรื่องของบุคคลนั้น ๆ ส่วนตนมีหน้าที่บริหารบ้านเมืองในฐานะนายกฯก็ทำหน้าที่อย่างเต็มที่ หากใครมีข้อคิดเห็นหรือข้อเสนอแนะดีๆก็รับฟังตลอด” นายเศรษฐากล่าว

เมื่อถามว่า นายกฯเดินทางลงพื้นที่จ.เชียงใหม่ ครั้งนี้มีโอกาสที่จะพบกับนายทักษิณหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า “คิดว่าคงมีโอกาส” แต่ยังไม่ได้นัดหมายอะไร เพราะภารกิจของตนยังแน่นตลอดทั้ง วันที่15 มีนาคมและจะบินไปเชียงใหม่ตอนเย็น ไม่ได้มีการนัดหมายเป็นกิจจะลักษณะ แต่ก่อนที่จะลงเครื่องมาได้ดูบรรยากาศของวันนี้ ผ่านทางโซเชียลมีเดีย รู้สึกอบอุ่นดี เสียงต่าง ๆ ก็คงมีบ้าง แต่ในความเห็นของตนคิดว่าเป็นเรื่องที่ดี ที่มีต่อรอยยิ้มในประเทศไทย ถือว่าเป็นนิมิตหมายอันดี

ผู้สื่อข่าวถามว่า เป็นห่วงหรือไม่ กรณีที่มีรัฐมนตรีและข้าราชการ ไปต้อนรับจำนวนมาก อาจเป็นจุดที่ทำให้ฝ่ายค้านนำไปอภิปรายไม่ไว้วางใจถึงความเหมาะสม นายเศรษฐา กล่าวว่า คงไม่ไปตั้งกฎว่าการอภิปรายจะเป็นเรื่องอะไรบ้าง ตามที่เข้าใจคงเป็นเรื่องการบริหารราชการแผ่นดิน ซึ่งพร้อมที่จะตอบ ส่วนที่ใครจะไปรับใครนั้นก็อย่างที่บอกว่านายทักษิณ จากประเทศไทยไปเป็น10ปีไม่ได้กลับบ้านเกิดมานานขนาดนี้ และต้องเข้าใจว่าเป็นนายกฯมายาวนาน มีพรรคพวกเพื่อนฝูงทางการเมืองเยอะ ถ้าไปด้วยความรักความปรารถนาดีก็เป็นเรื่องธรรมดา ตนไม่ได้คิดอะไร แต่ถ้าจะต้องตอบในเรื่องอะไรที่ไม่เกี่ยวกับตนก็คงต้องไปถามจากท่านนั้นเอง ไม่ว่าจะเป็นรัฐมนตรี หรือใครแต่ในฐานะนายกฯไม่ได้ติดอะไร

เมื่อถามย้ำถึงความเหมาะสมที่มีข้าราชการไปรับในเวลาราชการ อาจจะถูกข้อครหาได้ นายเศรษฐา กล่าวว่า ก็ต้องดูความเหมาะสมด้วย ตนไม่ได้ดูตารางว่านายทักษิณไปไหนบ้าง เพราะตารางของตัวเองก็แน่นเอี๊ยดอยู่แล้ว ส่วนใครจะไปต้องดูให้เหมาะสมให้ถูกต้องแค่นั้นเอง

#เศรษฐา #ทักษิณ #ทักษิณชินวัตร