วันที่ 16 มีนาคม 2567 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง โพสต์ภาพ พร้อมข้อความผ่าน X (ทวิตเตอร์) Srettha Thavisin @Thavisin เมื่อเวลาประมาณ 21.00 น.คืนวันที่ 15 มี.ค.67 ระบุข้อความว่า

“หลังจากไปร่วมรับประทานอาหารเย็นกับท่านอดีตนายกฯ ทักษิณ ผมชวนท่านจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ท่านนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ และท่านพล.ต.ท.กฤตธาพล ยี่สาคร ผบช.ภ.5 มานั่งคุยกันเรื่องสถานการณ์ฝุ่น pm. 2.5 ที่จังหวัดเชียงใหม่

เราเลือกนั่งโต๊ะริมน้ำ outdoor เพราะผมอยากเทสต์ด้วยว่าอากาศเป็นอย่างไร พอจะนั่งกลางแจ้งได้ไหม ปรากฏว่าอากาศช่วงกลางคืนของเชียงใหม่คืนวันนี้ดีกว่าที่คิดครับ ท่านผู้ว่าฯ บอกว่าฝุ่นมีมากช่วงกลางวันและดีขึ้นช่วงกลางคืนเพราะพอเราเจอจุดไฟป่าแล้วเราสามารถดับไฟได้ทันทีภายในหนึ่งวัน ทำให้อากาศช่วงกลางคืนจะดีขึ้น ที่สำคัญทำให้ไฟป่าไม่ลาม กลายเป็นไฟแปลงใหญ่

สถานการณ์ฝุ่นเชียงใหม่วันนี้ยังดีกว่านี้ได้อีกครับและเรายังต้องทำงานหนักกันต่อครับ พรุ่งนี้ผมจะไปติดตามรับฟังสรุปการแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันของจังหวัดเชียงใหม่ตามที่ได้กำชับและสั่งการไปก่อนหน้านี้”