สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า การเลือกตั้งประธานาธิบดีของรัสเซีย ได้เข้าสู่วันสุดท้ายแล้ว เมื่อวันอาทิตย์นี้ ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งเป็นการเปิดโอกาสให้ประชาชนชาวรัสเซียที่มีสิทธิออกเสียงจำนวนกว่า 114 ล้านคน ได้ไปใช้สิทธิลงคะแนนเสียง ตามหน่วยเลือกตั้งต่างๆ ทั่วประเทศ รวมถึงใน 4 ดินแดนของยูเครนที่ถูกรัสเซียผนวกเข้ามาได้แก่ ไครเมีย โดเนตส์ก ลูฮันส์ก ซาปอริชเชีย และเคอร์ซอน โดยการเลือกตั้งจะมีขึ้นเป็นเวลา 3 วัน ตั้งแต่วันศุกร์สัปดาห์ที่แล้วเป็นต้นมา

รายงานข่าวแจ้งว่า ในการเลือกตั้ง 2 วันแรกที่ผ่านมา ได้มีประชาชนชาวรัสเซียไปใช้สิทธิเลือกตั้งแล้วจำนวนกว่า 63 ล้านคน

อย่างไรก็ตาม ในการเลือกตั้ง 2 วันที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุการณ์ที่สร้างความปั่นป่วนตามหน่วยเลือกตั้ง ทั้งจากฝ่ายต่อต้านประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ที่เคลื่อนไหวในรัสเซีย ซึ่งมีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจของรัสเซีย ได้จับกุมตัวผู้สร้างความปั่นป่วนในพื้นที่ต่างๆ ไปหลายคน นอกจากนี้ ยังมีสถานการณ์สร้างความปั่นป่วนจากทางฝ่ายยูเครน ซึ่งเป็นคู่สงครามของรัสเซีย โดยมีรายงานว่า กองทัพยูเครน ได้ยิงขีปนาวุธ และใช้โดรน ปฏิบัติการโจมตีในพื้นที่ที่มีการเลือกตั้งของรัสเซีย รวมถึงในดินแดนของยูเครนทั้ง 4 แคว้นที่ถูกรัสเซียผนวกไป แต่ไม่มีรายงานเกี่ยวกับความเสียหาย

รายงานข่าวแจ้งว่า ผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีรัสเซียที่มีขึ้น คาดว่า ประธานาธิบดีปูติน วัย 71 ปี จะได้รับชัยชนะได้ครองตำแหน่งผู้นำรัสเซียเป็นสมัยที่ 5 ซึ่งจะมีวาระการดำรงตำแหน่ง 6 ปีด้วยกัน