สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า รัฐบาลหลายในประเทศภูมิภาคอเมริกาใต้ หรือลาตินอเมริกา แสดงท่าทีสนับสนุนเม็กซิโก พร้อมกับประณามต่อเอกวาดอร์ จากกรณีที่เจ้าหน้าที่ตำรวจเอกวาดอร์ บุกเข้าไปในสถานเอกอัครราชทูตเม็กซิโกในกรุงกีโต ประเทศเอกวาดอร์ เพื่อจับกุมนายฆอร์เก กลาส อดีตรองประธานาธิบดีเอกวาดอร์ ในคดีทุจริตคอร์รัปชัน เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น

รายงานข่าวแจ้งว่า บรรดารัฐบาลในภูมิภาคลาตินอเมริกา เช่น อาร์เจนตินา โบลิเวีย บราซิล ชิลี โคลัมเบีย คิวบา เปรู อุรุกวัย และเวเนซุเอลา แสดงการสนับสนุนต่อเม็กซิโก พร้อมทั้งวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรงต่อทางการเอกวาดอร์ โดยทางการบราซิล ระบุว่า การกระทำของเอกวาดอร์จะต้องถูกปฏิเสธอย่างเด็ดขาด ไม่ว่าจะมีข้ออ้างสร้างความชอบธรรมใดๆ ก็ตาม ส่วนทางการโคลัมเบีย แถลงว่า เหล่าประเทศลาตินอเมริกาจะต้องคงไว้ซึ่งหลักกฎหมายสากล และทางโคลัมเบีย จะพยายามหาทางคุ้มครองด้านกฎหมายเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนแก่นายกลาส ที่ในขณะนี้ถูกทางการเอกวาดอร์ควบคุมตัว ซึ่งเป็นช่วงเวลาเดียวกันกับที่ทางการเม็กซิโกอนุมัตินายกลาสขอลี้ภัยทางการเมือง

ทั้งนี้ จากการที่เจ้าหน้าที่ตำรวจเอกวาดอร์ บุกเข้าจับกุมนายกลาสถึงในสถานทูตฯ ของเม็กซิโกในกรุงกีโต ส่งผลให้ทางการเม็กซิโกประกาศระงับความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีกับเอกวาดอร์ เพื่อเป็นการประท้วง