ก.อุตสาหกรรมลุยตรวจสอบแหล่งซุกกากแคดเมียม ที่หลงเหลืออีกหลายพันตัน ล่าสุดจนท.ระดมกำลังตรวจค้นพบอีก 1 พันตัน ในโรงงานบางน้ำจืดสมุทรสาคร กำชับจนท.ควานหาที่ยังหลงเหลือเพิ่ม 
       
     
จากกรณีกากสังกะสีปนแคดเมียมจากโรงงานในจ.ตากจำนวน 13,000 ตันเศษ ถูกขนย้ายออกจากพื้นที่ ต่อมาได้พบกากแคดเมียมที่โรงงานในอ.เมือง จ.สมุทรสาคร จำนวนประมาณ 2,500 ตัน ที่เหลืออีกกว่า 10,000 ตัน ยังไม่พบ จากนั้นเมื่อวันที่ 6 เม.ย. กระทรวงอุตสาหกรรมและเจ้าหน้าที่ตำรวจได้พบกองกากแคดเมียมเพิ่มอีกกว่า 6,000 ตัน ในโกดังแถวคลองกิ่ว อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี ซึ่งตรวจสอบแล้วมาจากแหล่งเดียวกันกับที่โรงงานในจ.สมุทรสาคร โดยเจ้าหน้าที่ได้ทำการยึดอายัดและแจ้งความดำเนินคดีกับเจ้าของโรงงานแล้วนั้น
     
เมื่อวันที่ 7 เม.ย.67 น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ภายหลังจากที่กรมโรงงานอุตสาหกรรมได้ชี้แจงว่ากากสังกะสีปนแคดเมียมดังกล่าวถือเป็นวัตถุอันตรายชนิดที่ 3 ภายใต้พ.ร.บ.วัตถุอันตราย ผู้ที่ครอบครองโดยผิดกฎหมายจะถูกดำเนินคดีนั้น ล่าสุดเมื่อช่วงเช้าวันเดียวกันนี้ กระทรวงอุตสาหกรรมโดยสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาครได้สนธิกำลังของเจ้าหน้าที่ตำรวจสอบสวนกลางและบก.ปทส. เข้าตรวจสอบโรงงานแห่งหนึ่งในต.บางน้ำจืด จ.สมุทรสาคร ซึ่งประกอบกิจการหล่อหลอมทองแดง และตะกอนทองแดง พบกองกากแคดเมียม กระจายอยู่ทั้งในและนอกอาคารจำนวนกว่า 1,000 ตัน ซึ่งได้ทำการยึดอายัด และแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษกับโรงงานดังกล่าวด้วยแล้ว
     
น.ส.พิมพ์ภัทรา กล่าวว่า ได้สั่งให้โรงงานเคลื่อนย้ายกองกากเข้าไปในอาคารทั้งหมด เพื่อไม่ให้มีการฟุ้งกระจายของกากแคดเมียม ขณะเดียวกันทางสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาครยังได้แบ่งทีมเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบโรงงานอีกแห่งในพื้นที่นาโคก จ.สมุทรสาคร คาดว่าจะมีกองกากแคดเมียมเช่นเดียวกัน
     
ทั้งนี้ จากการตรวจสอบและยึดอายัดกากแคดเมียมในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมานับจำนวนได้เกือบ 10,000 ตัน คิดเป็น 70% ของจำนวนกากแคดเมียมทั้งหมดที่ขนมาจากจ.ตากมาไว้ที่จ.สมุทรสาคร โดยตนได้มอบหมายให้กรมโรงงานอุตสาหกรรมและสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดเร่งตรวจสอบในพื้นที่อื่นๆ ทั้งในจ.สมุทรสาครและจังหวัดใกล้เคียงที่คาดว่าจะมีการจัดเก็บ เพื่อรอการแปรสภาพหรือขนส่งไปที่อื่น และเคลื่อนย้ายกากแคดเมียมที่ยึดอายัดทั้งหมดกลับไปฝังกลบที่เดิมโดยเร็ว ทั้งนี้เพื่อให้ประชาชนคลายความวิตกกังวล