หนังสือพิมพ์สยามรัฐ ยืนหยัดฟันฝ่า ทุกอุปสรรค ทุ่มเท ทำงานรับใช้สังคม นำเสนอความจริง ผลงานก้าวสู่ปีที่ 74 เป็นเครื่องพิสูจน์ …*…

ดีเอ็นเอความสำเร็จทางการเมือง จะถ่ายทอดผ่าน จากรุ่นสู่รุ่น จาก “พ่อ” สู่ “ลูก” ได้จริงหรือ !?  ถ้าเป็นจริงเช่นนั้น เท่ากับว่า “อุ๊งอิ๊ง” แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย คงไม่ต้องพิสูจน์ฝีมือหรือสร้างการยอมรับต่อ “สาธารณะ” เลยใช่หรือไม่ หากเป็นตามที่ “ทักษิณ ชินวัตร” อดีตนายกรัฐมนตรี ผู้เป็นพ่อพูดในคลิปวีดีโอ ที่เปิดให้สมาชิกพรรคฟังในวันประชุมใหญ่ของพรรคล่าสุดที่ผ่านมา …*…

อย่าลืมว่า การยอมรับนั้นย่อมไม่ใช่เฉพาะ ภายใน “พรรคเพื่อไทย”  เท่านั้น แต่น่าสนใจว่า คำพูดของ “ทักษิณ”  ที่ถ่ายทอดออกมาเช่นนี้ กำลังส่งสัญญาณให้ทั้งคนในพรรคเพื่อไทย ไปถึง “คนนอก” ให้เตรียมเปิดพื้นที่ เปิดใจเตรียมรับ “อุ๊งอิ๊ง”  ในฐานะ “ว่าที่นายกฯคนใหม่” ด้วยหรือไม่ ส่วนจะได้เป็นเมื่อใด จะมาตอนไหน “ทักษิณ” คงต้องประเมินบริบทรอบด้าน...*...

โดยเฉพาะ “ผลลัพธ์” ที่จะเกิดขึ้นทั้ง “บวก” และ “ลบ” ก่อนส่ง “กล่องดวงใจ” ลูกสาวคนสุดท้อง ลงสนามจริง อย่าลืมว่า “บทเรียน” เมื่อครั้งส่ง “ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” น้องสาว มาเป็น “นายกฯคนที่ 28” ต้องเผชิญกับ “วิกฤติ” หนักหนาสาหัสมาแล้ว  ส่วนหนึ่งที่ “ยิ่งลักษณ” ต้องไปเร่ร่อนอยู่ต่างประเทศ หนีคดีความ ก็เพราะการตัดสินใจ เพราะการบงการ จาก “พี่ชาย” ที่ชื่อ “ทักษิณ” นั่นเอง …*…

การผลักดัน “อุ๊งอิ๊ง” ให้ลงสู่ถนนสายการเมือง ตลอดเส้นทางที่ผ่านมา อย่าลืมว่าไม่ได้มีแต่ “ดอกไม้” ที่มอบให้ “ก้อนอิฐ” ที่เธอเองต้องรับเอาไว้ เมื่อถูกประเคนใส่ ใช่ว่าจะน้อย  การเป็น “ลูกสาวทักษิณ” ย่อมเป็นเรื่องดี เฉพาะภายใน “พรรคเพื่อไทย” แต่ “พรรคเพื่อไทย” ย่อมไม่ได้หมายความถึง “ทั้งหมด”  ดังนั้นหลายสิ่งที่เกิดขึ้น กับ “อุ๊งอิ๊ง” จึงกลายเป็น “แรงเสียดทาน” เมื่อเธอเอง ถูกโจมตีอย่างรุนแรง ด้านหนึ่ง “น่าเห็นใจ” แต่อีกด้านหนึ่ง นี่คือสิ่งที่ต้องเผชิญ เมื่อ “พ่อ” เป็นคน “ผลัก” ให้เธอลงมาตรงนี้เสียเอง เข้าตำรา “พ่อแม่รังแกฉัน” ฉันใด ก็ฉันนั้น …*…

จาก “ศึกซักฟอกรัฐบาล” แปรเปลี่ยนกลายเป็น “ประชาธิปัตย์” ถูกย้อนศร โดย “เศรษฐา ทวีสิน” นายกฯและรมว.คลัง เมื่อจงใจอัดกันกลางสภาฯ ถึงบทบาท “ฝ่ายค้านบางพรรค” บางวันเป็นฝ่ายค้าน แต่บางวันก็มาขอเข้าร่วมรัฐบาล  งานนี้ร้อนไปถึง “หัวหน้าพรรค” อย่าง “เสี่ยต่อ” เฉลิมชัย ศรีอ่อน ที่ตกเป็น “เป้าโจมตี” ต้องออกมาตอบโต้ ปฏิเสธทันที ท้าให้ “นายกฯนิด” บอกมาเลยว่าใคร พรรคไหน เพราะไม่เช่นนั้นจะเป็นการดิสเครดิตกัน  “พิษ” จากข่าวลือ ข่าวปล่อยที่ดูจะเป็นการจงใจเขย่า “ประชาธิปัตย์” โดยเฉพาะ “ประโยชน์” ย่อมตกแก่ “เพื่อไทย”  ฝ่ายเดียว โดยเฉพาะนี่คือ “สงครามจิตวิทยา” ที่จงใจให้กระทบไปถึง “พรรคร่วมรัฐบาล” ว่า “เพื่อไทย” ไม่ได้สิ้นไร้ไม้ตอก  มี “เสียงสำรอง” เอาไว้ในมือตลอดเวลา! ...*...

ที่มา:พันแสง (08/04/67)