กรมการข้าว รุกรณรงค์ชาวนา “ทำนาสะอาด” เพื่อผลิตข้าวที่มีคุณภาพ ดันราคาให้สูงขึ้น พร้อมหนุนปลูกพืชหมุนเวียน นำร่องศูนย์ข้าวชุมชน-นาแปลงใหญ่

วันที่ 10 เม.ย.67 นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากปัญหาการผลิตข้าว ทั้งข้าวนุ่ม ข้าวแข็ง มีการปะปนพันธุ์กันทำให้คุณภาพข้าวด้อยลงไป และข้าวไม่ได้ราคา ดังนั้น กรมการข้าว จึงได้เตรียมรณรงค์การ “ทำนาสะอาด” คือ การปลูกข้าวชนิดเดียว เช่น ฤดูการผลิตนี้ปลูกข้าวหอมมะลิ 105 เมื่อถึงฤดูนาปรัง หากมีน้ำควรจะปลูกข้าวหอมมะลิ 105 เพียงอย่างเดียว หรือหยุดปลูก เพื่อพักนา โดยกรมฯ จะส่งเสริมให้มีการปลูกพืชหลังนาทดแทน เช่น ถั่ว ข้าวโพด ซึ่งพืชเหล่านี้ตลาดมีความต้องการเพื่อนำไปทำอาหารสัตว์อย่างมาก ถ้าชาวนาปรับเปลี่ยนมาทำนาสะอาดได้ ก็จะทำให้ผลผลิตข้าวมีคุณภาพ ราคาข้าวก็จะสูงขึ้นตามไปด้วย ที่สำคัญช่วยตัดวงจรข้าวดีด ข้าวงเด้ง วัชพืช โรค และแมลงต่างๆ

“ที่ผ่านมา สาเหตุที่เราไม่สามารถกำจัดข้าวดีด ข้าวงเด้งได้นั้น เพราะไม่เคยมีการพักนาเลย และไม่มีการปลูกพืชหมุนเวียน อีกทั้งวัชพืชข้าวมีการปรับตัว ซึ่งเมื่อก่อนวัชพืชต้นอาจจะสูงกว่าต้นข้าว แต่มันเป็นพืชตระกูลหญ้าด้วยกัน จึงการผสมพันธุ์ด้วยกัน ทำให้ต้นเตี้ยพอๆ กับต้นข้าว และกำจัดยากมาก จึงมีแนวทางเดียวที่จะกำจัดวัชพืชข้าวได้ คือ ตัดวงจรการทำนา โดยปลูกพืชหมุนเวียน”อธิบดีกรมการข้าว กล่าว

นายณัฏฐกิตติ์ กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ได้มีนโยบายที่จะส่งเสริมการปลูกพืชหลังนามากขึ้น โดยเฉพาะพืชที่นำไปทำเป็นอาหารสัตว์ ซึ่งหลายชนิดยังขาดแคลน จนต้องมีการนำเข้าจากต่างประเทศ ฉะนั้น กรมการข้าว จะมีการรณรงค์ชาวนา โดยเริ่มนำร่องจากศูนย์ข้าวชุมชน กลุ่มนาแปลงใหญ่ เพราะถึงเวลาแล้วที่ชาวนาต้องหันมาปลูกพืชหลังนา ลดการทำนาลง รักษาน้ำที่มีอยู่ เพื่อการทำนาที่มีคุณภาพในอนาคตต่อไป