เมื่อเวลา 11.45 น.วันที่ 11 เม.ย.67 ที่ศูนย์บริหารจัดการจราจรและอุบัติเหตุกรมทางหลวง กรมทางหลวง ถนนศรีอยุธยา  เขตราชเทวี กรุงเทพฯ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลังให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์สู้รบระหว่างทหารเมียนมากับกองกำลังสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง(เคเอ็นยู)และ เคเอ็นยู พีซี กลุ่มกะเหรี่ยงสันติภาพ และกองกำลังปกป้องประชาชน(พีดีเอฟ) ที่สามารถเข้ายึดค่ายผาซอง หรือกองพันทหารราบที่ 275 ของทหารเมียนมาจังหวัดเมียวดีได้สำเร็จว่า เขายืนยันว่ายังไม่แตกและเป็นเรื่องภายในประเทศเขา แต่ได้กำชับไปยังกองทัพ และกระทรวงการต่างประเทศให้ส่งข้อความอย่างชัดเจนว่า หากมีปัญหาภายใน ก็อย่าให้ล้นออกมา และจะโทรศัพท์หาผู้บัญชาการทหารอากาศ หากมีการสู้รบกัน การใช้น่านฟ้าของไทย เราไม่รับ

เมื่อถามว่า ได้สั่งการให้มีการสแตนบายเครื่องบิน F-16 ขึ้นบินดูแลน่านฟ้าไว้หรือไม่ นายกฯ ระบุว่า “ผมว่าเรามีอุปกรณ์ที่ตรวจสอบอยู่แล้ว ไม่อยากให้ก่อให้เกิดความตึงเครียดทำอะไรก็ต้องระมัดระวังเพราะเขาก็เป็นเพื่อนบ้านเรา 

เมื่อถามว่า จะไม่ให้เครื่องบินของกองทัพเมียนมาล้ำน่านฟ้าเข้ามาในเขตแดนไทยเหมือนอย่างเหตุการณ์ที่เคยเกิดขึ้นใช่หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ไม่ได้ ก็คงต้องสั่ง

เมื่อถามถึงจุดในการรองรับผู้อพยพ ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศออกมาระบุว่ารองรับได้ 100,000 คน แต่จากการประเมินอาจจะมีผู้อพยพมากขึ้นได้มีคุยในเรื่องนี้หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ก็ต้องคุยครับ ก็ต้องดูต่อไป ว่าปัญหาไปถึงขนาดไหน พร้อมยืนยันสถานการณ์ในเมืองเมียวดี​ ขณะนี้ยังโอเคอยู่

#ชายแดนไทยเมียนมา #ข่าววันนี้ #เมียวดี #เมียนมา #สยามรัฐวันนี้