‘พิธา‘ บอก ยังต้องติดตามอย่างกังวลใจ ปม ที่มาที่ไปของเงิน ’ดิจิทัลวอลเล็ต‘ เผย พรุ่งนี้เยือนเชียงใหม่ติดตามปัญหา PM 2.5 ไร้กังวลโยง ’ทักษิณ’ ปัดเอี่ยว บุหรี่ไฟฟ้าโลโก้ ‘ก้าวไกล‘

วันที่ 11 เม.ย. 2567 ที่สถานีขนส่งหมอชิต 2 นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงนโยบายเติมเงิน 1 หมื่นบาทผ่านโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ว่า เรื่องเงินดิจิทัลวอลเล็ตยังคงต้องติดตามด้วยความกังวล ทั้งเรื่องที่มา และที่ไปของเงินตรา เพราะมีกฎหมายสำคัญ เช่น พ.ร.บ.วินัยการคลัง, พ.ร.บ.เงินตรา, พ.ร.บ. ธกส. และกฎหมายงบประมาณที่ต้องคอยดู 

ขณะเดียวกัน เอาความเสี่ยงระยะยาวมาให้ได้ผลลัพธ์ระยะสั้น เหมือนไปเอาเงินของลูกหลานมาให้เราในตอนนี้ ซึ่งตนไม่แน่ใจว่าเรากระตุ้นเศรษฐกิจได้ดีจริงหรือไม่ โดยคำพูดของรัฐบาล ที่บอกว่าจะกระตุ้นเศรษฐกิจได้ 1.2 ถึง 1.8 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งตอนนี้จีดีพีไทยอยู่ที่ 18 ล้านล้าน ซึ่ง 1 เปอร์เซ็นต์ของ 18 ล้านล้าน คือ 1.8 แสนล้าน หรือ 2 เปอร์เซ็นต์ ก็อยู่ที่ 3.6 แสนล้าน ซึ่งเหมือนการที่คุณเอาเงินลงทุนใส่เข้าไปในระบบที่ 5.5 แสนล้าน แต่ได้ผลลัพธ์เพียงแค่ 3.6 แสนล้าน ก็ต้องติดตามด้วยความกังวลต่อไป

เมื่อถามว่า ท้ายที่สุดแล้วบทสรุปของเงินดิจิทัลวอลเล็ตเป็นอย่างไร นายพิธา กล่าวว่า ยังต้องติดตามอย่างกังวลใจต่อไป เพราะมีการแบ่งงบประมาณอย่างเต็มที่ทั้งปี 67 และปี 68 

ส่วนกรณีที่พรรคก้าวไกลขอขยายเวลาจัดทำคำชี้แจ้งต่อคำร้องของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เสนอให้ศาลรุฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคนั้น 
นายพิธา ระบุว่า ทุกอย่างมีเตรียมไปตามขั้นตอน แต่เท่าที่ปรากฏเป็นข่าว คือน่าจะหลังเดือนเม.ย.ไปแล้ว พูดให้ฟังได้เพียงว่า คำชี้แจงจะแตกต่างจากข้อต่อสู้เมื่อวันที่ 31 ม.ค. เพราะเป็นกฎหมายคนละมาตรากัน ทั้งนี้ ต้องขอพูดคุยกับฝ่ายกฎหมายก่อน

นายพิธา เปิดเผยด้วยว่า พรุ่งนี้(12เม.ย.)ตนมีกำหนดการเดินทางไปลงพื้นที่จ.เชียงใหม่ เพื่อพบกับนายกอบจ. รวมถึงไปไหว้พระ แต่ไม่ได้กังวลว่าจะถูกเชื่อมโยงกับกรณีที่ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เตรียมเดินทางต่างจังหวัดเชียงใหม่เช่นเดียวกัน เพราะตนเองจะตามเรื่องกับประชาชนไป ว่าตกลงแล้วเรื่องฝุ่นพีเอ็ม 2.5 หลังจากฝนตกแล้วเป็นอย่างไร จึงไม่น่ามีอะไรเกี่ยวกัน

“พรรคก้าวไกลไม่ใช่มีเพียงผมคนเดียว แต่ยังมี นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล และน.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรค ที่เดินทางไปด้วยกัน ส่วนสาเหตุที่ผมไม่อยู่เล่นสงกรานต์ที่จ.เชียงใหม่ เนื่องจากปีที่แล้วได้เล่นไปแล้ว ส่วนการเดินทางไปภาคอีสานในวันที่ 13-15 เม.ย. ต่อนั้นก็ไม่ได้มีวาระทางการเมืองอะไร“ นายพิธากล่าว

ส่วนกรณีของการจับกุมบุหรี่ไฟฟ้าโดยรัฐบาล ที่ปรากฏว่ามีปลอกบุหรี่ไฟฟ้าซึ่งโลโก้คล้ายกับตราสัญลักษณ์ของพรรคก้าวไกลรวมอยู่ด้วย นายพิธา ระบุว่า ตามที่รองโฆษกของพรรคได้ให้สัมภาษณ์ไปแล้วว่าอย่าหยุดเพียงแค่เห็นว่าปลอกบุหรี่ไฟฟ้าสีอะไรและโลโก้อะไร แต่ตามให้ถึงว่าใครที่อยู่เบื้องหลังการกระทำนี้และทำไปเพื่ออะไร อยากจะเห็นว่าใครเป็นตัวกลางของเรื่องนี้และขอย้ำอีกครั้งหนึ่งว่าไม่ได้เกี่ยวข้องกับพรรคก้าวไกลแต่อย่างใด

ส่วนจะมองว่าเป็นการจงใจทำปลอกบุหรี่ไฟฟ้าขึ้นมาเพื่อกลั่นแกล้งพรรคก้าวไกลหรือไม่ นายพิธา ตอบว่า พูดตามตรง ตนมองว่า ถ้าทำเป็นโลโก้ของพรรคอื่นมันจะขายไม่ได้เท่านั้นเอง นอกจากนั้น ตนไม่ได้มีส่วนร่วม ไม่ได้สนับสนุนหรือต่อต้านแต่อย่างใด เพราะไม่ได้เกี่ยวข้องกับตนตั้งแต่แรก