"ไพศาล" เผยพ่อท่านสมณะโพธิรักษ์ มีสีผิวหน้าเป็นสีทองอร่ามในขณะละสังขาร

วันที่ 12 เม.ย.67 นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Paisal Puechmongkol ระบุว่า

ทำไมพ่อท่านโพธิรักษ์ มีสีผิวหน้าเป็นสีทองอร่ามในขณะละสังขาร โปรดดูหลักฐานตามภาพ

เป็นที่ทราบกันทั่วไปว่า คนเราเวลาใกล้จะตาย ถ้าได้ฟัง พระสวดปฏิจจสมุปบาท เมื่อตายแล้วสีผิวจะเป็นสีทองผุดผ่องและเนื้อตัวก็จะไม่แข็ง จะมีเนื้อนุ่มเหมือนกับคนนอนหลับ

ซึ่งเรื่องนี้ผมยืนยันได้เพราะเห็นประจักษ์มาแล้ว เมื่อตอนที่เตี่ยผมกำลังจะตาย ก็ได้เปิดคลิปเสียงพระสวดปฏิจจสมุปบาทให้เตี่ยฟัง จนกระทั่งสิ้นลม

ปรากฏว่าเมื่อเตี่ยตายแล้ว สีผิวก็ผ่องขึ้นเป็นสีทองอร่าม และตัวก็ไม่แข็ง ตอนอาบน้ำศพก็ยังนุ่ม ตอนเอาศพใส่โลง หลังจากตายแล้ว 36 ชั่วโมง ตัวยังไม่แข็งเลย

การที่พ่อท่านโพธิรักษ์ มีสีผิวเป็นสีทองอร่ามในขณะละสังขารนั้น จึงเป็นเครื่องยืนยันว่าพ่อท่าน ในขณะกำลังจะสิ้นบุญนั้น ได้เจริญกรรมฐาน รำลึกถึงปฏิจจะสมุปบาทว่า

มีสิ่งนั้นจึงมีสิ่งนี้ เพราะสิ่งนี้เกิดขึ้นสิ่งนี้ก็จึงเกิดขึ้น เพราะสิ่งนี้ดับไปสิ่งนี้ก็ดับไปด้วย

นั่นคืออวิชชาเป็นเหตุให้เกิดสังขาร สังขารเป็นเหตุให้เกิดวิญญาณ วิญญาณเป็นเหตุให้เกิดชาติ ชาติเป็นเหตุให้เกิดภพไปจนกระทั่งชรามรณะ

เมื่อเหตุดับ ผลก็จะดับไปเป็นธรรมดา ซึ่งเป็นพระธรรมขั้นสูงในพระพุทธศาสนา ที่แสดงถึงเหตุปัจจัย ของสรรพสิ่งหรือธรรมทั้งหลาย ว่าเกิดจากเหตุ เมื่อเหตุดับผลก็ดับไป ดังที่พระอัสสชิสรุป บอกธรรมข้อนี้แก่พระสารีบุตรก่อนจะบวชว่า "เยธัมมาเหตุปปัปพะวา เตสังเหตุง ตถาคะโต เตสัญจะโยนิโรโธจะ เอวังวาที มหาสมโน" แปลว่า'สิ่งทั้งหลายเกิดจากเหตุ พระตถาคตได้ตรัสถึงเหตุแห่งธรรมนี้ และความดับแห่งธรรมนี้"

พ่อท่านสมณะโพธิรักษ์ในขณะละสังขาร เด่นชัดมากว่าใบหน้าและร่างกายเป็นสีทองเหลืองอร่าม ก็เพราะเหตุดังนี้"

นี่คืออาการละสังขารตามวิถีของพระอริยเจ้าในพระพุทธศาสนา

เพื่อให้สรีระสังขารของพ่อท่านสมณะโพธิรักษ์ได้แสดงธรรมเป็นครั้งสุดท้าย แก่ชาวโลก ซึ่งถือว่าเป็นการตอบแทนพระคุณพ่อท่านอย่างหนึ่ง ขอเพื่อนศิษย์สำนักสันติอโศกได้ช่วยกันเผยแพร่โพสต์นี้ด้วย

#สันติอโศก #สมณะโพธิรักษ์ #ข่าววันนี้ #ไพศาลพืชมงคล #สยามรัฐวันนี้