จากกรณีเหตุโจมตีอิสราเอล เป็นเหตุให้มีการปิดน่านฟ้า จอร์แดน อิสราเอล และอิรัก ส่งผลกระทบเที่ยวบินที่บินเข้าอิสราเอล และประเทศใกล้เคียง ตั้งแต่ช่วงเย็น 13 เม.ย.2567ตามที่ข่าวเสนอไปแล้วนั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 14 เม.ย.67 ที่ ตม.ท่าอากาศยานพล.ต.ต.เชิงรณ ริมผดี ผบก.ตม.2 ได้เปิดเผยว่า ด่าน ตม.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ได้รับแจ้งจาก สายการบิน EI AI Israel ว่ามีเที่ยวบินที่ไม่สามารถบินเข้าสนามบินกรุงเทลอาวีฟได้ เนื่องจากการปิดน่านฟ้า จากสถานการณ์การโจมตีอิสราเอลทางอากาศ โดยต้องบินนำผู้โอยสารบินกลับเข้าไทย 2 เที่ยวบิน คือ  LY82 ผดส 275 ราย ( เวลา 05.20) เส้นทาง สุวรรณภูมิ - เทลอาวีฟ และ LY88 ผดส 290 ราย ( เวลา 05.50 ) เส้นทาง ภูเก็ต - เทลอาวีฟ โดย พล.ต.ต.เชิงรณ  ผบก.ตม.2 พร้อม พ.ต.อ.กฤษณ์ ฯ ผกก.ฝ่ายพิธีการฯ ได้เข้าบริหารสถานการณ์ โดยระดมกำลัง จนท.ตม.เข้าทำการคัดแยกผู้โดยสาร เพื่อทำประกันให้ผู้โดยสารเข้าไปพักที่โรงแรมซึ่งสายการบินจัดให้ เป็นที่พักชั่วคราว ระหว่างรอการเดินทางในเที่ยวบินที่จัดให้ต่อไป

 

พล.ต.ต.เชิงรณ เปิดเผยว่า โดยปกติ ผู้โดยสารต่างชาติที่โดยสารกับเที่ยวบินที่ถูกยกเลิกหรือต้องบินกลับ ด้วยสาเหตุใดสาเหตุหนึ่ง เช่น น่านฟ้าปิดกระทันหัน หรืออากาศยานขัดข้อง ถือว่า ผู้โดยสารนั้น อยู่ในสถานะที่การอนุญาตเข้าประเทศได้สิ้นสุดนับแต่ประทับตราขาออกจากประเทศไปแล้ว ซึ่งปกติจะต้องพักคอยในเขตภายในอาคารโดยสารชั้นใน หรือ Air side เท่านั้น 

แต่ทาง ตม.อนุโลมให้ สายการบิน สามารถนำผู้โดยสาร เข้าไปพักในที่พักในประเทศได้ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนระหว่างรอการเดินทาง โดยเฉพาะ ผู้โดยสารที่มีเด็กเล็ก คนชรา เป็นต้น โดยให้สายการบินรับประกันว่า ผู้โดยสารจะไม่หลบเลี่ยงเข้าราชอาณาจักร ซึ่งจะมีการเก็บรักษาหนังสือเดินทางไว้ เพื่อให้สายการบินสามารถดำเนินการแก้ปัญหาการจัดจองเที่ยวบินให้เดินทางต่อไปได้ ส่วนใครที่ไม่ประสงค์ให้เก็บรักษาหนังสือเดินทาง ก็ให้พักคอยในเขต Air side ภายใต้การดูแลของสายการบินนั้นๆไป ซึ่งวิธีการนี้ ผู้โดยสารไม่ต้องเสียเวลาต่อคิว ยกเลิกเที่ยวบินในระบบ และไม่ต้องเสียเวลาต่อคิว ประทับตราขาออกอีกครั้ง เมื่อได้เที่ยวบินเดินทางออก 

พล.ต.ต.เชิงรณ. กล่าวว่า "จึงถือโอกาสนี้ ประชาสัมพันธ์คนไทย และต่างชาติที่ต้องเดินทางไปอิสราเอล หรือประเทศแถบตะวันออกกลาง ว่า มีเที่ยวบินอยู่ในเส้นทางที่ได้รับผลกระทบ และเสี่ยงต่อการปิดน่านฟ้าหรือไม่ เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกยกเลิกเที่ยวบินดังกล่าว"  

 

#อิสราเอล #ตม