“นายกฯ” เผยวงประชุมครม.ไม่มีใครถามเรื่องปรับรมต.  ย้ำวัคซีนดีที่สุดคือการทำงาน  ไม่ปิดทางนั่งควบกลาโหม "ธรรมนัส" ย้ำโควต้า"พลังประชารัฐ" 1เก้าอี้ ยังเป็น "ไผ่ ลิกค์" หากติดข้อกฎหมาย "ลุงป้อม" เตรียมชื่อสำรองไว้แล้ว ด้าน "บิ๊กยุติธรรม" ยัน "ยิ่งลักษณ์" กลับไทยมีมาตรฐานเดียว  ไม่ยึดตามโมเดล”ทักษิณ”

ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 18 เม.ย.67 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ถึงกรณีการปรับคณะรัฐมนตรีได้มีรัฐมนตรีสอบถามในที่ประชุมครม.หรือหวั่นไหวกับข่าวนี้หรือไม่ ว่า “ไม่มีเลยครับ” ไม่มีใครถาม ทุกคนก็ทำงานอย่างต่อเนื่อง เหมือนกับที่สื่อเสนอข่าวว่าวัคซีนที่ดีที่สุดคือวัคซีนการทำงาน ซึ่งต้องขอบคุณสื่อที่นำเสนอข่าวไป ตอนนี้ทุกท่านก็มุ่งมานะทำงานอย่างเดียว


ผู้สื่อข่าวถามว่า ได้มีการพูดคุยกับพรรคพลังประชารัฐถึงโควตาเก้าอี้รัฐมนตรีที่ว่างหรือไม่นั้น นายกฯ  กล่าวว่า ไม่มี วันนี้ได้คุยกับร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ เรื่องข้าวโพด และอีกหลายเรื่องท่านก็ไม่เห็นพูดอะไรมา ส่วนช่วงสัปดาห์นี้จะนัดแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลพูดคุยหรือไม่ นายเศรษฐา  กล่าว ว่า ถ้าเป็นการคุยก็คุยเป็นการส่วนตัวกับบางท่านที่เกี่ยวข้องกับเรื่องงาน ก็มีการทำมาอย่างต่อเนื่องอยู่แล้ว


เมื่อถามว่า จนถึงวินาทีนี้นายกฯ จะไปนั่งเป็นรมว.กลาโหม หรือไม่ นายเศรษฐา ได้ย้อนว่า “วินาทีนี้ผมยังเป็นรมว.คลังและเป็นนายกฯ” เมื่อถามย้ำว่า มีโอกาสไปนั่งคุมกองทัพเองหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ตนว่าทุกอย่างขึ้นอยู่กับจังหวะ เงื่อนเวลามากกว่า ส่วนหากนายกฯ ไปนั่งรมว.กลาโหมนโยบายจะขยับขึ้นหรือไม่ นายเศรษฐา  กล่าวว่า อย่าพูดถึงถ้าเกิดดีกว่า เกิดแล้วค่อยว่ากันดีกว่า


ด้าน นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม ให้สัมภาษณ์กรณีมีกระแสข่าวถูกปรับให้ควบตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี ว่า อันนี้เป็นเรื่องที่ตนไม่ทราบ เป็นเรื่องที่อยู่ในดุลยพินิจของนายกฯ ตอนนี้ตนทำงานที่กระทรวงคมนาคมก็มีความพึงพอใจอยู่แล้ว  ผู้สื่อข่าวถามว่า ช่วงสงกรานต์ที่ได้พบ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ  ที่จ.เชียงใหม่ได้รับคำแนะนำในการทำงานอย่างไรหรือไม่ นายสุริยะ กล่าวว่า ตอนไปเชียงใหม่ได้รดน้ำดำหัวนายทักษิณ ซึ่งเป็นผู้ใหญ่ที่เราเคารพมี ส.ส. ประชาชน ไปร่วมจำนวนมาก เพราะฉะนั้นก็ไม่มีโอกาสคุยเรื่องงาน เมื่อถามว่า หากได้รับมอบหมายให้ดำรงตำแหน่งรองนายกฯ ก็พร้อมจะทำงานใช่หรือไม่ นายสุริยะ กล่าวว่า "อย่าเพิ่งไปคาดเดาเลย ผมอยู่เป็นรมว.คมนาคมก็มีงานที่ทำเป็นที่พอใจอยู่แล้ว“


พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รมว. กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวการปรับครม.ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี ว่า เรื่องนี้ขึ้นอยู่กับนายกฯ เป็นผู้พิจารณาตัดสินใจ ส่วนทางพรรคพลังประชารัฐยังไม่ได้มีการพูดคุยกันในเรื่องนี้ สำหรับพรรคร่วมรัฐบาลได้มีการพูดคุยกันถึงเรื่องนี้หรือไม่นั้น ก็ต้องบอกว่าตนไม่ได้เป็นหัวหน้าพรรค เรื่องนี้เป็นเรื่องที่หัวหน้าพรรค ที่ต้องไปหารือกัน 


ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีพล.ต.อ.พัชรวาทยังอยู่ที่เดิมหรือไม่ พล.อ.พัชรวาท กล่าวว่า อยู่ที่หัวหน้าพรรค การทำงานที่ผ่านมาก็ไม่ได้มีปัญหาอะไรทุกอย่างเรียบร้อยดี เมื่อถามถึงกรณีของ นายไผ่ ลิกค์ ซึ่งเป็นโควตาพรรคพลังประชารัฐ ที่ยังคาราคาซังอยู่ตรงนี้เป็นอย่างไรบ้าง พล.ต.อ.พัชรวาท กล่าวว่า เรื่องนี้ก็ต้องแล้วแต่หัวหน้าพรรค ซึ่งตนก็ยังไม่ได้คุยกับหัวหน้าพรรค ส่วนท่านจะเข้ามาเองหรือไม่นั้นก็ต้องไปถามทางท่านเอง


เมื่อถามว่า มีการปรึกษาหรือกันหรือไม่ว่าจะต้องเติมตำแหน่งอย่างไร พล.ต.อ.พัชรวาท กล่าวว่า ยังไม่ได้มีการพูดคุยกัน  เมื่อถามต่อว่า มีการตรวจการบ้านจากหัวหน้าพรรคแล้วหรือยัง พล.ต.อ.พัชรวาท กล่าวว่า ก็ต้องไปคุยกันในวันอังคารซึ่งจะมีการประชุมของพรรค


ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกระแสข่าวการปรับครม. ในส่วนของพรรคได้มีการส่งชื่อแล้วหรือไม่ว่า นายกฯยังไม่ได้ส่งสัญญาณอะไร เมื่อถามว่า พรรคได้เตรียมความพร้อมแล้วหรือไม่ว่าจะเสนอชื่อใคร ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า คงยืนยันเหมือนเดิมจะเสนอชื่อ นายไผ่ ลิกค์ ส.ส.กำแพงเพชร ส่วนจะผ่านไม่ผ่านเป็นอีกเรื่องหนึ่ง เมื่อถามว่า มีการวางตัวสำรองไว้แล้วใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ยังไม่ได้มีการพูดคุยกัน เมื่อถามย้ำว่าจะส่งรายชื่อให้กับนายกฯได้วันไหน ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า นายกฯยังไม่ได้ส่งสัญญาณมา 


ผู้สื่อข่าวถามว่า นายกฯระบุจะไม่ถามแต่จะให้เลขาธิการพรรคเป็นผู้แจ้งเอง ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ตนได้หารือกับหัวหน้าพรรคแล้ว ก็ต้องรอสัญญาณจากนายกฯ และยืนยันว่าพรรคยังคงส่งชื่อนายไผ่เหมือนเดิม แต่กระบวนการจะติดขัดตรงไหน จะผ่านหรือไม่ในเรื่องข้อกฎหมาย หัวหน้าพรรคก็คงเตรียมชื่อสำรองไว้แล้ว  เมื่อถามว่า จะมีการเสนอรายชื่อเฉพาะเก้าอี้ที่ว่าง หรือว่าจะมีการสับเปลี่ยนในจุดอื่นของพรรคหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ไม่มี


เมื่อถามว่า กระทรวงเกษตรฯ  มีอะไรต้องปรับเปลี่ยนหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ในส่วนของพรรคไม่มี อยากจะเอารมช.ไปช่วยอีกคน เมื่อถามต่อว่า การทำงานกับรัฐมนตรีต่างพรรค อย่างพรรครวมไทยสร้างชาติ ยังดีใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ไม่มีปัญหาอะไรกันเลย การทำงานที่ผ่านมา 7 เดือน ทำงานกันด้วยดีมาตลอด ซึ่งตำแหน่งรมช.ก็เป็นอำนาจของนายกฯว่าจะส่งใคร ไม่จำเป็นจะต้องเป็นพรรคได้ทุกคน


ด้าน นายไชยา พรหมา รมช.เกษตรฯ  กล่าวถึงกระแสข่าวการปรับครม. หลังมีรายชื่อถูกปรับออก ว่า ตนทราบตามข่าว ไม่ได้หวั่นไหวอะไร และ 7 เดือนที่ผ่านมา ทำหน้าที่ในกรอบในข้อจำกัดของงบประมาณ ถ้าหากเป็นไปตามนโยบายของผู้ใหญ่ตนก็ไม่ขัดข้อง ก็แล้วแต่ ยืนยันว่าการขับเคลื่อนในฐานะที่พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำรัฐบาล ถึงแม้กระทรวงเกษตรฯ จะประกอบไปด้วยรัฐมนตรีจากพรรคต่างๆ แต่การทำงาน ก็ไม่มีอุปสรรค แม้ระยะแรกๆ อาจจะมีปัญหาอยู่บ้างกว่าจะลงตัว กว่าจะเป็นทีมเดียวกันก็ใช้เวลา หลังจากนี้เมื่องบประมาณผ่านแล้ว ก็จะมีการขับเคลื่อนงานตามนโยบาย พร้อมย้ำว่าข่าวการปรับครม.ก็แล้วแต่ผู้ใหญ่ จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการส่งสัญญาณ และตนก็ยังทำหน้าที่ของตัวเองตามตารางงาน ที่ได้วางแผนไว้แล้ว  


เมื่อถามถึงการเดินทางไปจ.เชียงใหม่ รดน้ำขอพร นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ได้มีการพูดคุย เรื่องการปรับครม.หรือไม่ นายไชยา กล่าวว่า ไม่มี ตนไปรดน้ำดำหัวและขอพร เมื่อถามว่า หากถูกปรับจริงจะไม่เสียใจใช่หรือไม่ นายไชยา  กล่าวว่า เราเป็นนักการเมือง ตนไม่ได้ห่วงเรื่องนั้น แต่ห่วงอย่างเดียวว่าปรับแล้ว หากเราวางเป้าว่า จะทำเพื่อการแก้ไขปัญหาและตอบโจทย์ประชาชนได้ โดยเฉพาะพรรคเพื่อไทยที่เป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล กระทรวงเกษตรฯ เป็นกระทรวงที่เราขับเคลื่อนนโยบายที่เราให้ความสำคัญ วันนี้งบประมาณปี 67 ออกแล้ว งบประมาณปี 68 กำลังจะพิจารณา ดังนั้นต้องแก้ไขปัญหาประชาชนให้ได้ โดยเฉพาะเรื่องน้ำ ภาคอีสานต้องการเรื่องน้ำอย่างเดียว 
"ผมถามชาวบ้าน ผมเป็นผู้แทนมา 9 สมัย ชาวบ้านต้องการรถไฟลอยฟ้าหรือไม่ ต้องการรถไฟความเร็วสูงหรือไม่ เขาไม่ต้องการแต่เขาต้องการน้ำ เพราะฉะนั้นเมกโปรเจกต์ที่ต้องทำในภาคอีสานคือการแก้ไขปัญหาเรื่องน้ำท่วมน้ำ น้ำแล้ง กรมชลประทาน โครงการน้ำโขง ชี มูล ผ่านการศึกษา ผลกระทบสิ่งแวดล้อมตั้งแต่ปี2563 งบประมาณมีแผนงานมีแต่ไม่มีการขับเคลื่อน ผมถึงบอกว่าการปรับครม.เที่ยวนี้ กระทรวงเกษตรต้องอยู่กับเพื่อไทย" นายไชยา กล่าว


ผู้สื่อข่าวถามว่า เร็วเกินไปหรือไม่หากจะมีการปรับครม.ตอนนี้ นายไชยา กล่าวยอมรับว่า เร็วเกินไป เนื่องจากเราเพิ่งเข้ามา 7 เดือน งบประมาณ ที่เราใช้ไปพลางก่อนเป็นงบประจำ เป็นเงินเดือนค่าตอบแทน แต่งบลงทุนเราแทบไม่ได้ขับเคลื่อน  เมื่อถามย้ำว่า กระทรวงเกษตรฯต้องอยู่กับพรรคเพื่อไทย มองว่าการปรับครม. ครั้งนี้ต้องรวมไปถึงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการฯ ด้วยหรือไม่ ที่ควรต้องเป็นของพรรคเพื่อไทย  นายไชยา กล่าวว่า ตนมองในภาพรวม ในฐานะที่เราเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล กระทรวงเกษตรฯ เป็นกระทรวงที่อยู่กับวิถีชีวิตชาวบ้าน ฐานเสียงของเพื่อไทยอยู่ที่อีสาน ตอนนี้เราได้เสียงเป็นกอบเป็นกำที่อีสาน แต่เราตอบโจทย์คนอีสานเรื่องอะไรบ้าง เรื่องระบบชลประทาน เรื่องน้ำ เรื่องงบประมาณ 4-5 หมื่นล้านบาท เกือบแสนล้านบาท ลงไปที่อีสานเท่าไหร่ เรื่องราคาพืชผลการเกษตร ข้าว เหล่านี้อยู่กับวิถีชีวิตของคนอีสาน องค์คาพยพของกระทรวงเกษตรฯ ทางด้านอุตสาหกรรม เปลี่ยนมายเซ็ทของเกษตรกร ว่าการผลิตทุกวันนี้ไม่ใช่การผลิตเพื่อปริมาณอีกแล้ว แต่เป็นการผลิตและวิเคราะห์ตลาดว่าต้องการอะไร เหล่านี้คำถามคือ องค์คาพยพ ของกระทรวงเกษตรฯได้ตอบโจทย์เหล่านี้เพียงพอหรือยัง 


"ถ้าจะปรับกันจริงๆ หรือเวลาจากนี้ไปจนกว่าจะถึงเลือกตั้งจะกี่ปีก็ช่าง ไม่จำเป็นว่าต้องเป็นผมนั่งตรงนี้ ใครก็ได้ที่เป็นของพรรคเพื่อไทย แม้แต่กระทรวงคมนาคม เรามีรัฐมนตรีว่าการฯ  รัฐมนตรีช่วยฯ เป็นทีมเดียวกัน  วันนี้แม้เราจะอยู่ต่างพรรคก็ตาม เราก็ไม่มีปัญหา อันนี้พูดเชิงหลักการว่าเพื่อไทยเป็นแกนนำต้องขับเคลื่อนอย่างไร ผมอยากตอบโจทย์พี่น้องประชาชนที่เลือกผมมา" นายไชยา กล่าว


นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวปรับครม.  ว่า ยังไม่ได้รับเชิญไปพูดคุยในเรื่องนี้ เนื่องจากพรรคชาติไทยพัฒนาเราได้โควต้าตามสัดส่วน 1 ตำแหน่ง ถึงจะมีการปรับครม.ในส่วนของพรรคชาติไทยพัฒนา ก็คงไม่มีการปรับอะไร แต่ว่ายังไม่ได้มีการพูดคุยกับพรรคแกนนำพรรคเพื่อไทย


ด้าน พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ให้สัมภาษณ์กรณี นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ระบุ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ จะเดินทางกลับประเทศไทย ทางกระทรวงยุติธรรมพิจารณาอย่างไรบ้าง ว่า เรื่องนี้กรมราชทัณฑ์จะต้องปฏิบัติตามคำพิพากษาโดยจะไม่มีใครได้รับข้อยกเว้น ซึ่งในพ.ร.บ.ราชทัณฑ์ การกำหนดโทษเป็นเรื่องของศาล คนที่จะเข้าระบบราชทัณฑ์ได้ต้องมีหมายจากศาลมา ยืนยันการปฏิบัติอของเราเป็นไปตามมาตรฐาน


ผู้สื่อข่าวถามว่า วิธีการที่น.ส.ยิ่งลักษณ์จะเข้ามาสู่ระบบยุติธรรม จะมีขั้นตอนอย่างไร พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า อันนี้เป็นคำถามสมมุติตนไม่ขอตอบ เมื่อถามว่า ในส่วนของกระทรวงยุติธรรมมีการเตรียมการรองรับกรณีที่น.ส.ยิ่งลักษณ์จะเดินทางกลับประเทศไทยอย่างไร พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า ปกติเราจะไม่พิจารณา เพราะเป็นระบบอยู่แล้ว กรมราชทัณฑ์ปีหนึ่งประมาณ 2 แสนคน คนออกก็สองแสนกว่าคน ตอนนี้มีผู้ต้องขังอยู่ 2.9 แสนคนเศษ ยืนยันทุกคนได้รับการปฏิบัติเท่าเทียมกัน อย่างไรก็ตามการที่น.ส.ยิ่งลักษณ์จะเข้ามาต้องเป็นไปตามระบบของกรมราชทัณฑ์ที่ต้องมีหมายจากศาล


เมื่อถามว่า หากลงจากเครื่องแล้วทุกอย่างจะเป็นตามกระบวนการใช่หรือไม่ พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า จะปฏิบัติเป็นมาตรฐานเดียวไม่มีสองมาตรฐาน เมื่อถามอีกว่า แบบนี้ต้องมีการตัดผมสั้นด้วยหรือไม่ พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า มาตรฐานของผู้หญิงจะเป็นเรื่องละเอียดอ่อนซึ่งเป็นระเบียบของผู้หญิงอยู่แล้ว เมื่อถามอีกว่า มีการตั้งข้อสังเกตน.ส.ยิ่งลักษณ์จะเป็นโมเดลเหมือนนายทักษิณหรือไม่ที่อยู่เรือนจำไม่นานแล้วไปพักรักษาตัวต่อที่โรงพยาลบาล รมว.ยุติธรรม กล่าวว่า ไม่มีโมเดลใครทั้งนั้น