วันที่ 27 เม.ย.2567  เวลา 12.15 น. ที่รร.มิราเคิล แกรนด์ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) แถลงภายหลังการประชุมใหญ่สามัญพรรค ว่า เราจะทำให้พรรคเติบโตและเพิ่มสมาชิกพรรค โดยการตั้งคณะทำงานในเรื่องสมาชิกพรรค สาขาพรรค และตัวแทนพรรค เข้าไปดูแลโดยตรง เดินทางไปพบปะชี้แจงให้ความรู้ทั่วไปประเทศ นอกจากนี้ยังจะดำเนินการในอีกหลายเรื่อง ยกตัวอย่างเช่น พรรคจะให้ความสำคัญเรื่องสิ่งแวดล้อม เนื่องจากในปัจจุบันเกิดผลกระทบต่อประชาชนและลูกหลานในอนาคต เช่น ปัญหาฝุ่นPM2.5 ที่เซาะกร่อนชีวิตความเป็นอยู่ของแต่ละครอบครัว จึงต้องมีการกำหนดทิศทางที่ชัดเจน ถ้าพรรคประชาธิปัตย์ได้เป็นรัฐบาล จะต้องมีนโยบายด้านสิ่งแวดล้อมที่ชัดเจน

เมื่อถามถึงการดึงคนรุ่นเก่าและอดีตสส.กลับพรรค นายเฉลิมชัย กล่าวว่า กำลังประสานงาน และคงจะมีการแถลงข่าวอยู่เรื่อยๆ ส่วนการมอบหมายงานให้กับนายมงคลกิตติ์ สุขสินธรานนท์ นั้น ยังไม่ได้พูดคุย แต่จะหางานที่เหมาะสมให้ในภายหลัง และได้เรียนไว้เป็นหลักการว่าการทำงานของพรรคต้องทำงานกับประชาธิปัตย์ทั้งหมดให้ได้ เพราะพรรคเป็นองค์กร

เมื่อถามถึงโฉมหน้าครม.เศรษฐา1/1 หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ขอให้โปรดเกล้าฯลงมาเสียก่อน เพราะอำนาจการตัดสินใจเป็นของนายกฯ ถ้าตัดสินใจถูกก็รับชอบ แต่หากตัดสินใจผิดก็ต้องรับผิดไป เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ

เมื่อถามว่าวางบทบาทการทำหน้าที่ฝ่ายค้านอย่างไร นายเฉลิมชัย กล่าวว่า ทำหน้าที่ฝ่ายค้านอย่างเต็มที่ ก่อนหน้านี้มีข่าวต่างๆออกมาเกี่ยวกับพรรค ตนก็บอกว่าถ้ามีจริงก็ให้เปิดออกมา แต่ไม่มีใครแก้ข่าวให้ เพราะฉะนั้นยืนยันพรรคทำหน้าที่ฝ่ายค้านอย่างเต็มที่ แต่พรรคก็ไม่สามารถขอเปิดอภิปรายตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 151 และมาตรา152 ได้ด้วยตนเอง เพราะพรรคมีสส.เพียง 25 คน อย่างไรก็ตาม เร็วๆนี้จะมีการพิจารณางบประมาณรายจ่ายปี68 เราก็ยังยืนจะทำหน้าที่ตรวจสอบ อะไรที่ไม่ถูกต้องก็ท้วงติงนำเสนอต่อสาธารณะ ส่วนอะไรที่ถูกต้องเราก็ไม่คัดค้านแน่นอน