วันที่ 1 พ.ค.67 ที่สำนักงานไปรษณีย์ตราด ชาวตราดจำนวนมากเดินทางมาส่งพัสดุ และจดหมาย แต่เป็นที่น่าสังเกตุว่า ส่วนใหญ่เดินทางมาพร้อมด้วยทุเรียน และผลไม้หลายชนิด เพื่อส่งไปยังจุดหมายปลายทางที่ต้องการ ทำให้พนักงานที่จัดส่งและหีบห่อทุเรียนต้อลทำงานกันอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในช่วงเวลาที่จะจัดส่งพัสดุขึ้นรถยนต์ส่งของไปยังกรุงเทพ เพื่อคัดแยกส่งไปยังจุดหมายปลายทาง 

โดยที่จุดหีบห่อ เจ้าหน้าที่นำทุเรียนใส่กล่องกระดาษที่ไปรษณีย์ทำเป็นพิเศษเฉพาะหีบห่อผลไม้ ตามขนาด ตั้งแต่ 1 ลูกขึ้นไป ถึง 3-4 ลูก พร้อมใช้เครื่องรัดกล่องอย่างแน่นหนา ก่อนส่งไปที่พนักงานที่เคาน์เตอร์คิดเงิน และนำส่งไปยังจุดหมาย ซึ่งมีชาวตราดมารอส่งจำนวนมาก ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องทำงานเพิ่มขึ้น ซึ่งทำให้ นายทนงศักดิ์ มรรคนันท์ ผู้ช่วยหัวหน้าที่ทำการไปรษณีย์จังหวัดตราด และเจ้าหน้าที่ระดับบริหารต้องลงมาช่วยและแยกจัดการระหว่างพัสดุ และจดหมายทั่วไปเพื่อไม่ให้เกิดการรอคิวนานเกินไป 

ขณะที่พนักงานอีกส่วนหนึ่งได้ช่วยขนพัสดุไปยังรถยนต์ส่งสินค้าที่มี 3 คันเพื่อระบายพัสดุส่งไปยังจุดหมายให้เร็วที่สุด 

นายชาติชาย มหะพันธ์ หัวหน้าที่ทำการไปรณีย์จังหวัดตราด เปิดเผยว่า การส่งผลไม้ผ่านพัสดุไปรษณีย์เริ่มมากว่า 1 เดือนแล้วหลังจากทุเรียนเริ่มเก็บผลได้ โดยทุเรียนจะเป็นผลไม้หลักที่ชาวตราดนำมาส่ง โดยมี 2 ส่วน คือ ส่วนที่ขายทุเรียนออนไลน์ และส่วนที่ส่งไปให้ญาติมิตร หรือ พ่อแม่ เพื่อนฝูง ซึ่งทุกวันจะมีจำนวนผู้มาใช้บริการมากทั้งวัน โดยเฉพาะในช่วบบ่ายจะมีเพิ่มขึ้นมาก ทั้งนี้ ทางสำนักงานไปรษณีย์พร้อมให้การบริการทุกวันซึ่งผลไม้ หรือทุเรียนที่ส่งไปปลายทางนั้น อยากจะแนะนำผู้ส่งไปยังปลายทางว่า ควรจะเลือกที่ไม่สุกควรเหลือไว้ประมาณ 2-3 วันจะดี เมื่อถึงผู้รับปลายทางจะสามารถรับประทานได้ และจะไม่เกิดความเสียหาย รวมทั้ง การใช้กล่องของไปรษณีย์เองจะได้ไม่เกิดความเสียหายเกิดขึ้น ทั้งนี้ หากมีการเสียหายทางไปรษณีย์ก็พร้อมจะชดเชยให้ 

ทั้งนี้ ไปรษณีย์จังหวัดตราด มีรายได้เพิ่มขึ้นจากการขนส่งสินค้า (พัสดุ) ที่เป็นผลไม้ทั้งที่เป็นการส่งขายทางออนไลน์และส่งไปเพื่อให้ญาติพี่น้อง หรือเพื่อนฝูง ซึ่งอัตราส่วนระหว่างการส่งจดหมายและบริการอื่นๆขณะนี้อยู่ในอัตราส่วน 50:50 ทำให้ต้องทำปรับกำลังคนเพื่อให้บริการในครั้งนี้ ซึ่งดำเนินการมาแล้ว 2 ปี โดยอัตราค่าบริการ 3 กก.แรก คิด 60 บาท กิโลต่อไปคิด 10 บาท ทั้งนี้ ปริมาณการส่งเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และในเดือนพฤษภาคม 2567 จะเพิ่มขึ้นมากเนื่องจากทุเรียนจะออกมาก ส่วนผลไม้อื่นๆก็จะทะยอยตามมา 

อดีตปลัดอำเภอท่านหนึ่ง ที่มารอส่งทุเรียน 3 กล่อง เปิดเผยว่า นำทุเรียนมาส่งให้เจ้านายเก่า และเพื่อนร่วมรุ่น หลังทุเรียนที่สวนสุกแล้ว ซึ่งส่งให้ท่านทุกปี เนื่องจากทุเรียนจังหวัดตราดมีรสชาติที่ดี และท่านชอบ และการมาส่งที่ไปรษณีย์จะดีกว่าส่งที่อื่นเพราะส่งเร็วและไม่เสียหายระหว่างทางด้วย