เมื่อวันที่ 3 พ.ค.67 นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวถึงเหตุการณ์คนตกลงไปในท่อร้อยสายไฟ ที่มีการปิดไม่สมบูรณ์จนเสียชีวิต ว่า เป็นเรื่องที่น่าเสียใจเป็นอย่างยิ่ง ที่มีประชาชนเสียชีวิต จากเหตุการณ์ดังกล่าว เบื้องต้นได้รับรายงานผู้บริหารของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ว่า ตรงนั้นเป็นโครงการของการไฟฟ้านครหลวงที่จะนำสายไฟลงใต้ดิน แล้วทำไม้อัดปิดท่อไว้ ซึ่งผู้รับเหมา และคนคุมงานคงจะดูไม่เรียบร้อย เมื่อมีคนไปเหยียบไม้อัดจึงแตกทำให้ตกเสียชีวิต ซึ่งตรงนั้นเป็นส่วนของการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) ไม่ได้เกี่ยวกับ รฟม. ซึ่งเบื้องต้นได้รับทราบมาแบบนี้ อย่างไรก็ตาม จะมีการสอบถามข้อเท็จจริงอีกครั้ง

เมื่อถามว่าเป็นความประมาทหรือไม่ นายสุริยะ ระบุว่า เป็นเรื่องที่รัฐบาล กระทรวงมหาดไทย และงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงผู้บริหารหน่วยงานรัฐวิสาหกิจดูแลเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์เหล่านี้เกิดขึ้น ซึ่งในส่วนของกระทรวงคมนาคม ที่ตนเองรับผิดชอบ มองว่าเป็นเรื่องที่สำคัญ และเป็นเรื่องที่รัฐบาลจะนิ่งนอนใจไม่ได้ โดยจะต้องกำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดต่อไป

เมื่อถามยามว่ากระทรวงคมนาคมจะมีการประสานกับ กฟน. หาแนวทางในการป้องกันอย่างไรนั้น นายสุริยะกล่าวว่า จะต้องมีการเจรจากัน โดยในวันอังคาร ที่ 7 พ.ค.นี้ ตนเองจะได้เจอกับนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ก็จะมีการพูดคุยกันในเรื่องนี้

ทั้งนี้ ระหว่างที่ผู้สื่อข่าวรอสัมภาษณ์นายสุริยะ หลังเสร็จสิ้นงาน ”10 เดือนที่ไม่รอทำต่อให้เต็ม 10“ที่พรรคเพื่อไทย นายเศรษฐา และนายสุริยะ เดินออกมาจากห้องประชุมพร้อมกัน นายกรัฐมนตรีจึงกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า “ไม่มีอะไรจะให้สัมภาษณ์” 
ผู้สื่อข่าวจึงแจ้งกลับไปว่า “จะรอสัมภาษณ์รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เนื่องจากมีประชาชนตกท่อบริเวณใต้รางรถไฟฟ้าสายเหลือง” ทำให้นายกรัฐมนตรีทำสีหน้าตกใจและอุทานออกมาว่า“อีกแล้วหรอ” ก่อนจะหันไปสอบถามรายละเอียดที่เกิดขึ้นกับนายสุริยะ ด้วยสีหน้าเคร่งเครียด โดยนายสุริยะได้ชี้แจงต่อนายกรัฐมนตรี ก่อนจะให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน


#คนตกท่อ #เศรษฐาทวีสิน #ข่าววันนี้