จังหวัดตรังจัดโครงการพาหมอไปหาประชาชนเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

  วันนี้ (5 พ.ค. 67) ที่วิทยาลัยการอาชีพปะเหลียน อำเภอปะเหลียน จังหวัดตรัง  นายทรงกลด สว่างวงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง พร้อมด้วย ผู้อำนวยการโรงพยาบาล 7 จังหวัดในเขตสุขภาพที่ 12 และพี่น้องอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน ร่วมเปิดโครงการพาหมอไปหาประชาชนเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 โดยมี นายแพทย์สวัสดิ์ อภิวัจนีวงศ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 12  เป็นประธานเปิดงาน

 

  จากข้อมูลสำนักงานสถิติแห่งชาติ พบว่าในปี 2566 คนไทยเสียชีวิตจากโรคมะเร็ง เป็นอันดับ 1 โดยมีผู้เสียชีวิตสูงถึง 86,100 คน นอกจากนี้ยังพบปัญหาสุขภาพช่องปากจำนวนมากในเด็กวัยเรียนและผู้ใหญ่ จากการเข้าถึงบริการด้านทันตกรรมค่อนข้างน้อย รวมถึงผู้สูงอายุมากกว่าครึ่งมีปัญหากระดูกและข้อ ปัญหาสายตาผิดปกติที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพทางการเรียนรู้ของเด็กวัยเรียน และคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุ

 

 กระทรวงสาธารณสุข ตระหนักถึงการเพิ่มโอกาสการเข้าถึงบริการคัดกรองโรค ที่เป็นปัญหาความเจ็บป่วยที่สำคัญของประชาชนในพื้นที่ห่างไกลทุรกันดาร และพื้นที่ที่มีประชากรอาศัยอยู่หนาแน่น ซึ่งขาดโอกาสในการเข้าถึงบริการสาธารณสุข ให้สามารถเข้าถึงบริการได้อย่างทั่วถึง เท่าเทียม สะดวก ได้รับการค้นหาและรักษาโรคในระยะเริ่มต้น ลดอัตราการป่วยและเสียชีวิตจากโรคที่เป็นปัญหาสำคัญ ช่วยให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดี ลดภาระค่าใช้จ่ายด้านการรักษาพยาบาลทั้งของประชาชนและรัฐบาล 

"โครงการพาหมอไปหาประชาชนเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฏาคม 2567" มีวัตถุประสงค์เพื่อมอบ เป็นของขวัญปีใหม่ให้แก่ประชาชน ซึ่งจัดให้มีคลินิกตรวจรักษาโดยแพทย์เฉพาะทางและจิตอาสา ด้วยการจัดบริการ Minimum Sevice Package 7 คลินิก ซึ่งจังหวัดตรังได้จัดคลินิกเพิ่มเติมตามบริบทปัญหาของพื้นที่ อีก 10 คลินิก และมีหน่วยงานหลายภาคส่วนเข้ามาร่วมดำเนินงานภายใต้หลักการและเหตุผลเดียวกัน