วันที่ 9 พ.ค.67 พ.ต.อ.เกียรติศักดิ์ จิตรประสาร ผกก.สภ.แม่จัน ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน ว่าพบรถต้องสงสัย ไม่มีเจ้าของแสดงตัวในพื้นที่บ้านจอป่าคา ม.14 ต.แม่จัน ทางผู้นำชุมชนได้ขอเจ้าหน้าที่ตำรวจไปตรวจสอบ จึงมอบหมายให้ พ.ต.ท.ศุภกรณ์ชัย เดชายิ้มสวัสดิ์ รองผกก.สส., พ.ต.ท.สุวิชา สิทธิวงค์ สว.สส. นำกำลังชุดสืบสวน สภ.แม่จัน ลงพื้นที่ตรวจสอบ

นาย อาจู ยอแจะ ผู้ใหญ่บ้าน ม.14 บ้านจอป่าคา ต.แม่จัน อ.แม่จัน ได้ให้ข้อมูลว่าได้พบรถจักรยานยนต์วิบาก ยี่ห้อฮอนด้า ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน ไม่ทราบขนาดเครื่องยนต์ ถูกพ่นทับด้วยสีสเปย์สีดำ จอดทิ้งไว้ที่ป่ากล้วยริมถนนสาธารณะ บ้านจอป่าคา หมู่ 14 ต.แม่จัน อ.แม่จัน จ.เชียงราย ซึ่งได้ประกาศเสียงตามสายหมู่บ้านเพื่อหาเจ้าของรถจักรยานยนต์คันดังกล่าวแล้ว แต่ไม่มีผู้ใดแสดงตนเป็นเจ้าของ และไม่ทราบว่าผู้ใดเป็นเจ้าของ จึงได้ประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน สภ.แม่จัน เพื่อตรวจสอบรถจักรยานยนต์คันดังกล่าว 

เจ้าหน้าที่จึงได้ประสานสถานีตำรวจข้างเคียงเพื่อตรวจสอบว่ามีการแจ้งรถจักรยานยนต์หายไว้หรือไม่ จนกระทั่งทราบว่า  ได้มีการรับแจ้งรถจักรยานยนต์หายไว้ ซึ่งมีลักษณะคล้ายรถจักรยานยนต์คันดังกล่าว ที่ สภ.เชียงแสน จึงได้ประสานชุดสืบสวน สภ.เชียงแสน เพื่อมาตรวจสอบรถจักรยานยนต์คันดังกล่าวร่วมกัน 

พ.ต.ท.กิตติภูมิ กันจินะ รอง ผกก.สส.สภ.เชียงแสน พ.ต.ท.กฤตยศ สันตา สว.สส. ได้มาร่วมตรวจสอบกับชุดสืบสวน สภ.แม่จัน ตรวจสอบแล้วปรากฎว่าเป็นรถจักรยานยนต์คันเดียวกันกับคันที่แจ้งหายไว้ที่ สภ.เชียงแสน เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน สภ.แม่จัน และชุดสืบสวน สภ.เชียงแสน จึงได้ร่วมกันตรวจยึดรถจักรยานยนต์คันดังกล่าวไว้ เพื่อส่งมอบให้พนักงานสอบสวน สภ.เชียงแสน ดำเนินการตามกฎหมาย

สำหรับ รถจักรยานยนต์วิบากคันดังกล่าว เป็นรถคันที่ถูกนายพรชัย (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 39 ปี ชาวบ้าน ต.ป่าสัก อ.เชียงแสน จ.เชียงราย และนายหล้า (ไม่ทราบนามสกุล) ชาวเมียนมา พักอาศัยอยู่ที่บ้าน ม.9 ต.จันจว้า อ.แม่จัน จ.เชียงราย ได้ลักขโมยมาจากพื้นที่ ต.ป่าสัก อ.เชียงแสน เมื่อวันที่ 4 พ.ค. ที่ผ่านมา ก่อนที่ทั้งคู่จะถูกเจ้าหน้าที่ชุดสืบ สภ.เชียงแสน ไปตามจับกุมตัวไว้ได้ที่บ้านของนายพรชัย โดยทั้งคู่รับสารภาพว่าขโมยรถ จยย.คันดังกล่าว พร้อมเครื่องมือช่างอีกจำนวนหนึ่ง แต่ได้นำรถคันดังกล่าวไปแลกเปลี่ยนเป็นยาบ้า จำนวน 200 เม็ด ที่บ้านจอป่าคา ม.14 ต.แม่จัน อ.แม่จัน จ.เชียงราย เพื่อนำยาบ้าที่ได้มาแบ่งกันเสพ 

ต่อมามีชาวบ้านไปพบรถคันที่ถูกขโมยซึ่งถูกพ่นสีทับเพื่อตบตา (สีเดิมคือสีน้ำเงิน-ส้ม) ถูกจอดทิ้งไว้ในป่ากล้วยริมทาง คาดว่าถูกนำไปจอดเพื่อรอขนย้าย แต่กลับถูกพบเสียก่อน จึงนำมาสู่การตรวจยึดคืนครั้งนี้