ปฏิรูปครั้งใหญ่จัดสอบก.พ.ครู"หมอธี" ปักธงมอบ ก.ค.ศ.จัดทำเกณฑ์สอบครูผู้ช่วยแนวใหม่ ก่อนประกาศใช้ปี 2561ให้ สทศ.ทำคลังข้อสอบมาตรฐานกลาง นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยถึงความคืบหน้าการปรับหลักเกณฑ์การสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ว่าในการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา(ก.ค.ศ.) เมื่อเร็ว ๆ นี้ ได้หารือถึงหลักเกณฑ์ และวิธีการสอบครูผู้ช่วย แนวทางใหม่ ซึ่งจะเริ่มใช้ในปี 2561 ซึ่งแนวทางการดำเนินการดังกล่าวคิดว่า จะต้องมีหน่วยงานกลางในการจัดสอบภาค ก ความรอบรู้ ความสามารถทั่วไป ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับคุณธรรม จริยธรรม อุดมการณ์ของความเป็นครู มาตรฐานวิชาชีพ เช่นเดียวกับการสอบข้าราชการพลเรือน ของสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) ส่วนการออกข้อสอบจะให้สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) เป็นผู้ดำเนินการ เพื่อเป็นคลังข้อสอบครูผู้ช่วย แบบมาตรฐานกลาง ไม่ให้เกิดปัญหาร้องเรียนเหมือนที่ผ่านมา เช่น ข้อสอบวิชาคณิตศาสตร์ ไม่ได้มาตรฐาน บางเขตพื้นที่ยาก บางเขตพื้นที่ง่าย ส่วนการสอบ ภาค ข ความรู้ความสามารถที่ใช้เฉพาะตำแหน่ง และภาค ค สอบสัมภาษณ์ ความเหมาะสมกับตำแหน่ง และวิชาชีพนั้นกำลังคิดอยู่ว่า จะให้คณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.) หรือโรงเรียน เป็นผู้ดำเนินการ รมว.ศึกษาธิการ กล่าวต่อไปว่า
เมื่อมีการจัดสอบแบบ ก.พ.ครู จะถือคะแนนสอบของตัวเองที่มีเกณฑ์อายุขึ้นบัญชี้ไว้ ซึ่งอาจกำหนดการขึ้นบัญชี้ไว้ 2 ปีให้ครูไปเลือกโรงเรียนเอง ไม่ใช่ขึ้นบัญชีไว้หลายเขตพื้นที่ แต่ย้ายข้ามไปมาไม่ได้ก็ไม่เกิดประโยชน์ ดังนั้น เรื่องนี้ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของการปฎิรูปการศึกษา
ขณะเดียวกัน ตนกำลังหาแนวทางสร้างแรงจูงใจให้ครูเก่งๆ มาสอนในโรงเรียนที่มีเด็กอ่อน หรือในโรงเรียนที่กำลังต้องการพัฒนาด้วย ทั้งนี้จะเร่งดำเนินการการใช้เกณฑ์สอบครูผู้ช่วยรูปแบบใหม่ ให้แล้วเสร็จภายในปีนี้