ลานบ้านกลางเมือง / บูรพา โชติช่วง : ช่วงนี้เช้ามืดชานกรุง ลมหนาวอ่อนๆ พัดโชยมาสัมผัสร่างกาย ทำให้รู้สึกสดชื่น ถึงแม้จะเป็นช่วงเวลาสั้นๆ ก่อนที่พระอาทิตย์จะโผล่พ้นขอบฟ้า ทำมุมองศาส่องแสงแดดในเวลาเช้าต่อมา

แน่ล่ะ คนในกรุงถวิลหาลมหนาว หลายคนเริ่มตั้งโปรแกรมทริปการเดินทางในช่วงฤดูหนาวเมืองไทย มุ่งสู่ต่างจังหวัดทางภาคเหนือและอีสานโดยเฉพาะตามยอดดอยภูสูง อิงแนบลมหนาว ผิงไฟ ชมทะเลหมอก พระอาทิตย์ดวงโตแดงขึ้นยามเช้า แต่กับผู้เฒ่าและเด็กบนดอยอาจจะไม่พิสมัยความหนาวเท่าใดนัก เพราะนำมาซึ่งความป่วยไข้ ถึงกระนั้นความหนาวช่วยสร้างเศรษฐกิจในพื้นที่ สร้างรายได้ให้กับผู้ประกอบการที่พัก ร้านอาหารอย่างมากทีเดียวใช่วงระยะเวลาไฮซีซั่น

ขณะที่ภาครัฐมีการโปรโมทเทศกาลรับลมหนาว Thailand Winter Festivals 2023 นัยว่าสร้างปรากฏการณ์เฟสติวัลทั่วประเทศส่งท้ายปี 2566 ทั้งงานประเพณีไทย เทศกาลสากล เค้าท์ดาวน์ปีใหม่ ตลอดจนงานต่างๆ ที่แสดงออกลักษณะทางศิลปะ อาหาร ดนตรี กีฬา งานแสงสี เพื่อให้คนในประเทศออกไปเที่ยวกัน และหวังรองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติช่วงพักผ่อนปลายปี อีกทั้งหวังผลักดันให้ไทยเป็น Hub ของเฟสติวัลโลก

ด้านกระทรวงวัฒนธรรม(วธ.) ส่งความสุขในช่วงฤดูหนาวด้วยเช่นกัน มอบของขวัญพิเศษให้แก่คนไทยและนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลกที่จะเดินทางมาเยี่ยมเยือนประเทศไทย ด้วยกิจกรรมส่งความสุขผ่านประเพณีวัฒนธรรมไทยอันสวยงาม อย่างที่กำลังจะมาถึงแต่งชุดไทยไปลอยกระทง 27 พฤศจิกายนนี้ งานเทศกาลโคมแสนดวง ณ วัดพระธาตุหริภุญชัย จังหวัดลำพูน ท่องเที่ยวโบราณสถาน อาทิ วัดไชยวัฒนาราม จังหวัดพระนครศรีอยุธยา อุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชร อุทยานประวัติศาสตร์พิมาย เยี่ยมยล ชมวัง พิพิธภัณฑ์ยามค่ำคืน (Night Heritage) พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร กิจกรรมสวดมนต์ข้ามปีเสริมสิริมงคล

นอกจากนี้ชวนเดินทางท่องเที่ยวเทศกาลประเพณีของแต่ละจังหวัดที่จัดขึ้น ท่องเที่ยวชุมชนยลวิถี ตลาดบกตลาดน้ำ เส้นทางท่องเที่ยวแห่งศรัทธาตามรอยพระเถราจารย์ และตำนานความเชื่อพญานาคลุ่มน้ำโขง  ชวนไปดูงานศิลป์ มหกรรมศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยนานาชาติ Thailand Biennale, Chiang Rai 2023 จังหวัดเชียงราย จากศิลปินร่วมสมัยที่มีชื่อเสียงระดับโลก จัดแสดง 3 เดือน ตั้งแต่หน้าหนาวธันวาคม 2566 ข้ามปีไปจนถึงหน้าร้อนเดือนเมษายน 2567 เป็นต้น

ฤดูหนาวนี้ ชวนคนไทยที่มีกำลังเงินออกไปเที่ยว จับจ่ายใช้สอยให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจพื้นที่ รวมทั้งเป็นเจ้าบ้านที่ดีต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างประเทศที่มาเยือน