วันที่ 8 มีนาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีที่ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เตรียมเดินทางไปจังหวัดเชียงใหม่ ในระหว่างวันที่ 14-16 มีนาคมนี้ นอกจากจะไปไหว้อัฐิบรรพบุรุษตระกูลชินวัตร ที่วัดโรงธรรมสามัคคี อ.สันกำแพง ซึ่งนับเป็นการกลับบ้านเกิดในรอบ 17ปีแล้วนั้น นายทักษิณ ยังเตรียมพูดคุยกับนายบุญเลิศ บูรณุปกรณ์อดีตนายก อบจ.เชียงใหม่ ซึ่งมีข่าวว่าจะไปอยู่กับพรรคก้าวไกล เพื่อเตรียมตัวลงสู้ศึกในสนามเลือกตั้งนายกอบจ.ที่จะมีขึ้นในต้นปีหน้า 2568

ดังนั้นหากนายบุญเลิศ ย้ายไปลงสมัครในนามพรรคก้าวไกล จริง จะทำให้พรรคเพื่อไทยอาจต้องเสียพื้นที่ โดยเฉพาะจังหวัดเชียงใหม่ ถือเป็นบ้านเกิดของนายทักษิณ ขณะที่พรรคเพื่อไทยเอง ที่เคยส่ง "สว.ก๊อง"  นายพิชัย เลิศพงษ์อดิสร นายก อบจ.เชียงใหม่ คนปัจจุบัน ซึ่งเป็นคนของนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ น้องสาวนายทักษิณ  ก็อาจติดปัญหาเนื่องจากนายพิชัย ตกเป็น 1 ในผู้ต้องหาภายหลังจากที่อัยการสูงสุดแถลงเมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมาโดย รับดำเนินคดีอาญา ในกรณีเปลี่ยนแปลงสำนวนและลดความเร็วรถของนายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือบอส ที่ขับรถชน ด.ต.วิเชียร กลั่นประเสริฐ เสียชีวิต เมื่อวันที่ 3 กันยายน 2555 ซึ่งนายพิชัย คือจำเลยที่ 13 ของคดีนี้

สำหรับนายบุญเลิศ ลงสมัครรับเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ ในปี  2563 ในนามกลุ่มเชียงใหม่คุณธรรม ไม่สังกัดพรรคการเมืองใด และได้รับการสนับสนุนจากนายจตุพร พรหมพันธุ์ อดีตสส.พรรคเพื่อไทย ในขณะนั้น แข่งกับนายพิชัย  อดีตสว.เชียงใหม่ ในนามพรรคเพื่อไทย ผลการเลือกตั้งนายพิชัย ชนะเลือกตั้ง