เมื่อวันที่ 31 ต.ค.66 นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Paisal Puechmongkol ระบุว่า การขอคนงานไทยจากขบวนการฮามาสมีข่าวดีเบื้องต้นแล้ว

1.คณะผู้แทนของประธานรัฐสภา วันมูหะมัดนอร์ มะทา ซึ่งมีนายอารีเพ็ญ อุตรสินธุ์ เป็นหัวหน้าคณะ กับคณะผู้แทนของสำนักงานผู้นำมุสลิมชีอะห์อาเซียนในประเทศไทย ได้เดินทางไปถึงอิหร่านแล้ว และได้เปิดการเจรจากับหัวหน้าสำนักงานผู้แทนของขบวนการฮามาสประจำกรุงเตหะรานเรียบร้อยแล้ว

2.ผลการหารือสรุปดังนี้
-คนไทยที่อยู่ในการดูแลของขบวนการฮามาสในพื้นที่ฉนวนกาซ่ามีจำนวนทั้งสิ้น19คน ทุกคนปลอดภัยดีและได้รับการดูแลเป็นอย่างดีจากหน่วยทหารของฮามาส และด้วยการประสานงานอย่างใกล้ชิดของผู้แทนกองทัพกุส ซึ่งเป็นเครือข่ายของกองกำลังปฏิวัติอิสลามแห่งอิหร่าน โดยทางฮามาสยินดีมอบคนไทยคืนโดยไม่มีเงื่อนไขและด้วยไมตรีจิต ทั้งขอขอบคุณคนไทยที่ได้ชุมนุมของประชาชนที่แสดงท่าทีต่อปัญหาปาเลสไตน์ในสัปดาห์ที่ผ่านมา

3.การส่งคนไทยกลับประเทศไทยนั้นขึ้นอยู่กับสถานการณ์ความปลอดภัย เพราะพื้นที่ที่พักของคนงานไทยในการดูแลของขบวนการฮามาสยังคงเป็นพื้นที่ที่มีความรุนแรง เมื่อมั่นใจในความปลอดภัยแล้วก็จะมอบตัวคนไทยทันที ส่วนการเดินทางกลับประเทศจะผ่านทางอิหร่านหรืออียิปต์จะคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นสำคัญ


#อิสราเอลฮามาส #ปาเลสไตน์ #ฉนวนกาซา #อิสราเอล #อิสราเอลปาเลสไตน์ #แรงงานไทย