สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ดร.ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผอ.องค์การอนามัยโลก หรือดับเบิลยูเอชโอ (ฮู) กล่าวแสดงความวิตกกังวลต่อสถานการณ์ของโรงพยาบาลอัลชิฟา ซึ่งเป็นโรงพยาบาลที่ใหญ่ที่สุดในฉนวนกาซา ที่ไม่สามารถเปิดทำการได้อีกต่อไป จากการที่ถูกกองทัพอิสราเอลมีปฏิบัติการโจมตีอย่างหนัก และดำเนินการปิดล้อม ตลอดช่วงที่ผ่านมา

โดย ดร.อัดฮานอม กีบรีเยซุส กล่าวด้วยว่า กองทัพอิสราเอล ยังคงปฏิบัติการโจมตีพื้นที่ทางตอนเหนือของฉนวนกาซาอย่างรุนแรง เพื่อกวาดล้างกลุ่มติดอาวุธฮามาส ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวเป็นที่ตั้งโรงพยาบาลหลายแห่ง รวมถึงโรงพยาบาลอัลชิฟาที่ใหญ่ที่สุดของฉนวนกาซาด้วย นอกจากนี้ กองทัพอิสราเอลยังได้ปิดล้อมพื้นที่ จนส่งผลให้โรงพยาบาลแทบจะไม่สามารถให้การรักษาพยาบาลแก่ผู้ป่วยได้

ทางด้าน เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลอัลชิฟา เปิดเผยว่า ทารกแรกเกิดในโรงพยาบาลอัลชิฟาได้เสียชีวิตไปแล้ว 3 ราย และมีแนวโน้มว่าจะมีทารกแรกเกิดในโรงพยาบาลฯ เสียชีวิตเพิ่มขึ้น เช่นเดียวกับผู้ป่วยฉุกเฉินรายอื่นๆ ที่เสี่ยงเสียชีวิต เนื่องจากไฟฟ้าดับ เพราะการสู้รบที่เป็นไปอย่างดุเดือดในบริเวณใกล้เคียง จนส่งผลให้อุปกรณ์เครื่องมือแพทย์ต่างๆ ไม่สามารถใช้การได้

พร้อมกันนี้ ผอ.องค์การอนามัยโลก ได้ออกมาเรียกร้องให้มีการหยุดยิงทันที และว่าโรงพยาบาลควรเป็นสถานที่พักพิง ไม่ใช่พื้นที่แห่งความตาย ความหายนะ ตลอดจนความสิ้นหวัง

 

#อิสราเอล #ฮามาส #โรงพยาบาล