"นายกฯ"เผยข่าวดี ยืนยันฮามาส ปล่อยตัว 4 คนไทย  เป็นอิสรภาพ  ทุกคนสุขภาพดี ขณะที่บัวแก้ว เผยมีแรงงานไทยถูกจับเป็นตัวประกันเพิ่มอีก2ราย คาดยังเหลือถูกคุมตัวรวม 18 ราย พร้อมเร่งส่งแรงงานไทยกลับประเทศเร็วที่สุด

    
 เมื่อวันที่ 26 พ.ย.66 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ทวีตข้อความผ่านแอปพลิเคชั่น X (ทวิตเตอร์) โดยระบุว่า ดีใจด้วยครับ เมื่อวันที่ 25 พ.ย. เวลา 23:50 (เวลาท้องถิ่น) ตัวประกันไทยได้รับการปล่อยตัว มีรายชื่อดังนี้ 1.นายนัฐพร อ่อนแก้ว 2.นายคมกฤษ ชมบัว 3.นายอนุชา อ่างแก้ว และ4.นายมณี จิระชาติ
    
 จากการตรวจร่างกายในเบื้องต้น ทุกคนสุขภาพดี ไม่มีใครต้องการการรักษาพยาบาลเร่งด่วน ทุกคนพูดคุยและเดินได้ปกติ ทุกคนดีใจที่ได้รับการปล่อยตัว โดยรวมสุขภาพจิตยังดีอยู่ พูดคุยได้ปกติ ต้องการอาบน้ำและติดต่อกลับหาญาติ ขณะนี้อยู่ระหว่างเดินทางไปที่ รพ. Shamir Medical Center (Assaf Harofe) ขอขอบคุณ กระทรวงต่างประเทศและฝ่ายความมั่นคงครับ"
  
   ขณะที่ กระทรวงการต่างประเทศ ระบุว่า ตามที่กระทรวงการต่างประเทศได้แจ้งข่าวเกี่ยวกับการปล่อยตัวประกันคนไทยชุดแรกจำนวน 10 ราย เมื่อวันที่ 24 พ.ย.ที่ผ่านมานั้น ล่าสุด วันนี้(26พ.ย.66) กระทรวงการต่างประเทศได้รับแจ้งจากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ ว่ามีคนไทยชุดที่สองได้รับการปล่อยตัวอีก 4 ราย ขณะนี้อยู่ระหว่างการนำตัวไปทื่โรงพยาบาลที่ฝ่ายอิสราเอลจัดไว้เพื่อตรวจสุขภาพตามขั้นตอน โดยเจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ไปช่วยเหลืออำนวยความสะดวก และประสานการติดต่อกับครอบครัวที่โรงพยาลแล้ว
    
 กระทรวงการต่างประเทศ ขอแสดงความยินดีอย่างยิ่งกับครอบครัวของพี่น้องคนไทยทั้ง 4 ราย ที่ได้รับการปล่อยตัวในวันนี้ รวมถึงขอขอบคุณทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องที่ได้มีบทบาทสำคัญในการเจรจาให้มีการปล่อยตัวประกันในชุดที่ 2 นี้
   
  อนึ่ง สถานเอกอัครราชทูตฯ แจ้งข้อมูลเพิ่มเติมด้วยว่าทางการอิสราเอลได้ยืนยันจำนวนคนไทยที่ถูกควบคุมตัว เพิ่มขึ้นอีก 2 ราย ทำให้ภายหลังการปล่อยตัวคนไทยชุดที่ 2 แล้ว คาดว่ายังมีคนไทยที่ถูกควบคุมตัวอีกจำนวน 18 ราย ซึ่งรัฐบาลไทยจะพยายามอย่างเต็มที่ในการช่วยเหลือพี่น้องคนไทยที่เหลือให้ได้รับการปล่อยตัวอย่างปลอดภัยโดยเร็วที่สุด
  
   ทั้งนี้ โดยที่มีตัวประกันเริ่มทยอยได้รับการปล่อยตัว และมีโอกาสได้พูดคุยกับญาติพี่น้องในประเทศไทย กระทรวงการต่างประเทศ ขอความร่วมมือสื่อมวลชนที่อาจ สัมภาษณ์ญาติของตัวประกัน มิให้ซักถามหรือเผยแพร่ ข้อมูลระหว่างการถูกควบคุมตัว ซึ่งอาจมีความอ่อนไหว และส่งผลกระทบต่อสวัสดิภาพของตัวประกันที่ยังอยู่ในความควบคุมได้
   
  ขณะนี้ กระทรวงการต่างประเทศอยู่ระหว่างการประสานกับฝ่ายอิสราเอลเกี่ยวกับกระบวนการที่เกี่ยวข้อง เพื่อจะนำพี่น้องคนไทยทั้ง 14 ราย ที่ได้รับการปล่อยตัวและผ่านกระบวนการเยียวยาเบื้องต้นในอิสราเอลแล้วกลับสู่ประเทศไทยและครอบครัวโดยเร็วต่อไป
   
  ด้าน สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า "กลุ่มฮามาส" ได้เผยแพร่ภาพการปล่อยตัวพลเรือนชาวอิสราเอลและชาวต่างชาติกลุ่มที่สอง โดยมีชาวอิสราเอล 13 คน และพลเมืองไทย 4 คน ซึ่งถูกจับเป็นตัวประกันในฉนวนกาซา เพื่อแลกกับนักโทษชาวปาเลสไตน์