บัวแก้วรับแจ้งข่าวดี ฮามาสปล่อยตัวคนไทยชุดที่ 3 อีก 3 ราย ส่วนตัวประกันที่เหลืออีก 15 ราย รัฐบาลยืนยันจะให้ความช่วยเหลือเต็มที่  "วันนอร์" เชื่อตัวประกันทยอยถูกปล่อยกลับทั้งหมดต้นเดือนธ.ค.นี้  ด้านนายกฯ" ขอบคุณผู้นำมาเลย์ มีส่วนช่วยเจรจาปล่อยตัวประกัน

    
 ที่ท่าอากาศยานทหาร2 กองบิน6 ดอนเมือง เมื่อวันที่ 27 พ.ย.66 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ละรมว.คลัง  กล่าวถึงกรณีการปล่อยตัวประกันคนไทยที่อิสราเอล ว่า จะมีการดูแลตัวประกันอย่างใกล้ชิด ซึ่งทุกคนปลอดภัยดี โดยภาพรวมถือว่าดี และจะพยายามดำเนินการต่อไป เพื่อนำพาออกมาให้หมด ซึ่งวันนี้เข้าใจว่า นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศ จะเดินทางไปรับด้วยตัวเอง
    
 ผู้สื่อข่าวถามว่า มีสัญญาณที่ดีหรือไม่ในการปล่อยตัวประกันที่เหลืออยู่ นายเศรษฐา กล่าวว่า เราพยายามทำอยู่ เรื่องนี้ค่อนข้างละเอียดอ่อน ตนจึงไม่อยากพูดไปก่อน เพราะฉะนั้นขอให้รอดูต่อไป และจนถึงวันนี้ก็มีการปล่อยตัวประกันทุกวัน ตั้งแต่ 10 คน และ 3 ถึง4 คน ตามมา และจะพยายามทำต่อไปอย่างต่อเนื่อง
    
 นายเศรษฐา กล่าวว่า วันนี้ฝ่ายความมั่นคงโดยผู้บัญชาการทหารสูงสุดก็ได้มีการติดตามอย่างใกล้ชิด และกำชับลงรายละเอียดอย่างมาก ฉะนั้นขอความกรุณาในการเผยแพร่ข้อมูลซึ่งตนไม่อยากพูดเท่าไหร่ เพราะเป็นเรื่องความปลอดภัยของตัวประกันซึ่งสำคัญที่สุด และในวันนี้จะเดินทางไปพบ นายอันวาร์ อิบราฮิม นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย การช่วยเหลือตัวประกันก็เป็นหนึ่งในเรื่องที่จะไปพูดคุย และต้องขอบคุณนายกรัฐมนตรีมาเลเซียด้วย ที่มีส่วนร่วมทำให้ตัวประกันของคนไทยถูกปล่อยตัวมา และตนเข้าใจว่าช่วงการหยุดยิง ก็จะครบกำหนดภายใน 24 ชั่วโมงนี้แล้ว ฉะนั้นก็จะ พยายามพูดคุยและขอร้องให้นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง
 
 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามที่กระทรวงการต่างประเทศได้แจ้งข่าวเกี่ยวกับการปล่อยตัวประกันคนไทย 2 ชุด จำนวนรวม 14 รายนั้น ล่าสุด เมื่อวันที่ 26 พ.ย.66 (ตามเวลาอิสราเอล) กระทรวงการต่างประเทศได้รับแจ้งจากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ ว่ามีคนไทยชุดที่ 3 ได้รับการปล่อยตัวอีก 3 ราย ได้แก่ 1.นายวิเชียร เต็มทอง 2.นายสุรินทร์ เกสูงเนิน และ 3.นายพรสวรรค์ ปินะกาโล
     
ขณะนี้ทั้ง 3 ราย อยู่ที่โรงพยาบาลที่ฝ่ายอิสราเอลจัดไว้เพื่อตรวจสุขภาพ โดยเจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ไปช่วยเหลืออำนวยความสะดวก และประสานการติดต่อกับครอบครัวที่โรงพยาบาลแล้ว
     
กระทรวงการต่างประเทศขอแสดงความยินดีอย่างยิ่งกับครอบครัวของพี่น้องคนไทยทั้ง 3 ราย ที่ได้รับการปล่อยตัวในวันนี้ และขอขอบคุณทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องที่มีส่วนผลักดันการเจรจา ทั้งนี้คาดว่ายังมีคนไทยที่ถูกควบคุมตัวอีกจำนวน 15 ราย ซึ่งรัฐบาลไทยจะพยายามอย่างเต็มที่ ในการช่วยเหลือพี่น้องคนไทยที่เหลือให้ได้รับการปล่อยตัวอย่างปลอดภัยโดยเร็วที่สุด และจะนำพี่น้องคนไทยทั้ง 17 ราย ที่ได้รับการปล่อยตัวและผ่านกระบวนการเยียวยาเบื้องต้นในอิสราเอลแล้ว กลับสู่ประเทศไทยโดยเร็วต่อไป
    
 ด้าน นายจักรพงษ์ แสงมณี รมช.ต่างประเทศ เปิดเผยว่า ในคืนวันเดียวกันนี้ ปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศ พร้อมด้วย พล.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) จะเดินทางไปรับคนไทยที่ฮามาสปล่อยตัวออกมาแล้ว และขณะนี้กำลังประสานงานกับทางการอิสราเอลอยู่ คาดว่า 2-3 วันนี้ จะเดินทางกลับมายังประเทศไทย ซึ่งได้เตรียมเครื่องบินพาณิชย์ไปรับแล้ว พร้อมยืนยันว่าไม่มีปัญหาเรื่องสิทธิประโยชน์ โดยทางกระทรวงแรงงานจะเป็นผู้ประสาน
    
 ส่วนมีการส่งสัญญาณปล่อยตัวประกันที่เหลือเพิ่มเติมหรือไม่ นายจักรพงษ์ กล่าวว่า ช่วงนี้เป็นสัญญาณที่ดี ซึ่งทางกลุ่มฮามาสจะพยายามปล่อยตัว โดยขอให้ประชาชนรอและมีความหวังว่าคนไทยจะได้เดินทางกลับมาอย่างปลอดภัยทุกคน  ทั้งนี้ คาดว่าขณะนี้ยังมีคนไทยที่ยังถูกควบคุมตัวอีก 15 คน ซึ่งทางกลุ่มฮามาสก็จะพยายามปล่อยตัวประกันออกมาเรื่อยๆ
    
 ที่รัฐสภา นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่กลุ่มฮามาสได้ปล่อยตัวประกันคนไทยมาบางส่วน ว่า ต้องขอขอบคุณทุกประเทศที่ให้ความช่วยเหลือ ทั้งอิหร่าน กาตาร์ ซาอุดิอาระเบีย ตุรกี และประเทศอื่นๆ รวมทั้งองค์กรอื่นๆด้วยที่ทำให้การช่วยเหลือตัวประกันครั้งนี้ออกมาสำเร็จด้วยดี และที่ดีใจคือตัวประกันที่ถูกปล่อยออกมานั้นมีสุขภาพที่ดี และได้บอกว่าช่วงที่เป็นตัวประกันได้รับการดูแลจากลุ่มฮามาสเป็นอย่างดี ซึ่งก็ต้องบอกว่าเขาได้ทำตามสัญญาที่เขาพูดไว้
    
 ส่วนตัวประกันที่เหลืออยู่ 15-16 คนนั้น ตนคิดว่าจะต้องได้รับการปล่อยตัวในเร็ววันนี้ในช่วงที่หยุดยิงตามที่ตกลงกัน 4-5 วัน หรืออาจจะขยายการหยุดยิงออกไป ทั้งนี้ตนไม่สามารถจะพูดในรายละเอียดเพิ่มเติมได้ว่ารายชื่อที่ยังอยู่เป็นตัวประกันมีใครบ้าง และจะได้รับการปล่อยตัววันไหน เพราะเป็นเรื่องของผลกระทบต่อการปล่อยตัวคนไทยที่ยังเหลืออยู่ แต่เรามีความมั่นใจว่าทุกคนจะได้รับการปล่อยตัวในเร็ววันนี้
     
  คงจะทยอยปล่อยในช่วงหยุดยิง และคิดว่าคนไทยน่าจะได้รับการปล่อยตัวทั้งหมด เพราะเงื่อนไขของคนไทยทั้งหมดที่ถูกจับไปนั้นการปล่อยตัวไม่ได้อยู่ในเงื่อนไขหรือแลกเปลี่ยนใดๆไม่เหมือนกับตัวประกันคนอื่น เช่นคนของอิสราเอลเองอาจจะมีเงื่อนไขบางประการ ที่ทางกลุ่มฮามาสและปาเสลไตล์ได้ยื่นไว้ ซึ่งเขายืนยันว่าคนไทยไม่ได้อยู่ในเงื่อนไขว่าจะต้องแลกเปลี่ยนตัวอะไร
    
 เนื่องจากเราชี้แจงไปอย่างชัดเจนว่าคนไทยเราไม่ใช่คู่กรณีและที่ไปทำงานทั้งหมดก็เพื่ออาชีพเลี้ยงครอบครัว เมื่อเข้าใจว่าเราไม่ใช่คู่กรณีและเป็นมิตรกันทุกฝ่าย ฉะนั้นคงจะได้รับการปล่อยตัวเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ผมก็วิงวอนว่าในช่วงหยุดยิงคนไทยจะได้กลับบ้านได้หมด ส่วนรายละเอียดคงอยู่ในระหว่างการพูดจากัน นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าว
    
 ผู้สื่อข่าวถามว่า เชื่อว่าคนไทยทั้งหมดจะได้รับการปล่อยตัวแล้วมาฉลองปีใหม่กับครอบครัวที่บ้านใช่หรือไม่ ประธานสภาฯ กล่าวว่า คนไทยที่เป็นตัวประกันจะได้รับการปล่อยตัวกลับประเทศทั้งหมดแน่นอนภายในต้นเดือนธ.ค.นี้  ส่วนคนที่ไปทำงานและจะกลับประเทศก็ไม่มีปัญหาอะไร รัฐบาลพร้อมที่จะดูแลให้กับบ้าน และเมื่อกลับมาถึงประเทศไทยกระทรวงแรงงาน ก็คงจะดูแลตามเงื่อนไขที่ได้ตกลงกันไว้