สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า รัฐบาลกาตาร์และสหรัฐฯ แถลงอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส ได้บรรลุข้อตกลงขยายเวลาการหยุดยิงชั่วคราว หรือพักรบ ต่อไปอีก 2 วัน ภายหลังจากข้อตกลงพักรบของเดิมสิ้นสุดไปเมื่อวันจันทร์ที่ 27 พ.ย.ที่ผ่านมา เพื่อแลกกับการปล่อยตัวประกันเพิ่มเติม

พร้อมกันนี้ ทางกลุ่มฮามาสได้ให้คำมั่นว่า จะปล่อยตัวประกันเพิ่มเติมเป็นผู้หญิงและเด็กรวมแล้ว 20 คน รวมทั้งจะเปิดทางเพื่อให้มีการช่วยเหลือบรรเทาทุกข์ด้านมนุษยธรรมในพื้นที่ฉนวนกาซาให้มากขึ้นด้วย

ขณะเดียวกัน มีรายงานว่าในการเจรจาต่อรอง ทางกลุ่มฮามาสได้ขอให้อิสราเอลขยายเวลาพักรบออกไปอีกเป็นเวลา 4 วัน แต่อิสราเอลต้องการให้ขยายเวลาพักรบแบบประเมินสถานการณ์วันต่อวัน ก่อนที่จะได้ข้อตกลงเป็น 2 วันในที่สุด

ทางด้าน บรรยากาศในอิสราเอล ปรากฏว่า ประชาชนต่างมีความยินดีที่ขยายเวลาพักรบ เนื่องจากจะทำให้ตัวประกันได้รับการปล่อยตัวเพิ่มขึ้น

ด้านนายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ หรือยูเอ็น กล่าวว่า การขยายเวลาพักรบข้างต้น ทำให้เกิดสัญญาณแห่งความหวังและมนุษยธรรม แต่อย่างไรก็ตาม การพักรบเพิ่มเพียง 2 วัน อาจไม่เพียงพอต่อการส่งความช่วยเหลือบรรเทาทุกข์แก่ประชาชนในฉนวนกาซา

#อิสราเอล #ฮามาส #ตัวประกัน #ฉนวนกาซา