นครพนม แม่แรงงานไทย ชาว อ.ปลาปาก ดีใจยิ่งกว่าถูกหวยรางวัลใหญ่ หลังทราบข่าวกลุ่มฮามาสปล่อยตัวประกัน รวมลูกชายด้วย หลังขาดการติดต่อนานกว่าเดือน รอลูกชายกลับถึงบ้านเกิด เตรียมบวชแก้บน 7 วัน เชื่อบารมี เกจิดัง หลวงปู่คำพันธ์ องค์พระธาตุมหาชัย อ.ปลาปาก พบข้อมูลตัวประกันแรงงานไทย ชาว จ.นครพนม ถูกปล่อยตัวรอดชีวิต ครบ 5 ราย เสียชีวิต 2 ราย กลับบ้านถึงไทยแล้ว กว่า 700 คน ด้านจัดหางานเร่งประสานให้ความช่วยเหลือ สวัสดิการ และหางานรองรับ

            เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ จ.นครพนม นับเป็นข่าวดีต่อเนื่อง สำหรับความเคลื่อนไหวการปล่อยตัวประกันแรงงานไทยในอิสราเอลของกลุ่มฮามาส เช่นเดียวกันกับ ครอบครัวของ นางลอต แสงแก้ว อายุ 59 ปี  บ้านโคกกลาง ต.ปลาปาก อ.ปลาปาก จ.นครพนม นับเป็นอีกครอบครัว ที่ได้รับข่าวดี ว่าลูกชาย คือ นายเฉลิมชัย แสงแก้ว อายุ 34 ปี ได้รับการปล่อยตัว จากกลุ่มฮามาส ถือเป็นแรงงานคนสุดท้าย ในจำนวน 5 ราย ของ จ.นครพนม ที่ถูกจับเป็นตัวประกัน และได้รับการปล่อยตัวทั้งหมดแล้ว โดยขาดการติดต่อกับครอบครัว และญาติ มานานกว่า 1 เดือน อยู่ระหว่างการช่วยเหลือของรัฐบาลไทย เดินทางกลับบ้านเกิด จ.นครพนม ทั้ง นี้  นางลอต แสงแก้ว อายุ 59 ปี แม่แรงงานที่ถูกปล่อยตัว เชื่อว่า เป็นปาฏิหาริย์ เชื่อในบารมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ พระเกจิชื่อดัง หลวงปู่คำพันธ์ รวมถึงบารมีองค์พระธาตุมหาชัย พระธาตุศักดิ์สิทธิ์ ที่เคารพศรัทธาของ ชาว อ.ปลาปาก และ ชาว จ.นครพนม เนื่องจากตนไปบนบานขอพรแทบทุกวัน เพื่อให้ลูกชายปลอดภัย จนตกระทั่งทราบข่าวดี หากลูกชายกลับถึงบ้านเกิด จะเตรียมจัดพิธีอุปสมบท ตามประเพณีความเชื่อเป็นการแก้บน

สำหรับจังหวัดนครพนม มีข้อมูลจากสำนักงานแรงงานจังหวัดนครพนม ว่า ก่อนนี้มีข้อมูลแรงงานที่ขาดการติดต่อ ถูกจับไปเป็นตัวประกัน มี 5 ราย ประกอบด้วย 1.นายนัฐพร อ่อนแก้ว 2.นายเฉลิมชัย แสงแก้ว 3.นายพัฒนายุทธ ต้อนโสกรี 4.นายบุดดี แสงบุญ 5.นายอุทัย แสงนวล และมีแรงงานเคราะห์ร้ายเสียชีวิต 2 ราย คือ 1.นายปริญญา แต้มกลาง และ 2.นายเศรษฐา โฮมสร โดยศพทั้งสองถูกส่งกลับภูมิลำเนาประกอบพิธีฌาปนกิจศพตามประเพณี ทั้งหมดเรียบร้อยแล้ว ส่วนแรงงานที่ถูกจับเป็นตัวประกันได้รับการปล่อยตัวครบทั้งหมด

ด้าน นายนพพร มานะ แรงงานจังหวัดนครพนม เปิดเผยว่า ข้อมูลแรงงานไทย ชาว จ.นครพนม ไปทำงานอิสราเอล มีทั้งหมดจำนวน 2,136 ราย ได้รับการช่วยเหลือ และขอกลับไทยแล้วกว่า 700 ราย ก่อนนี้มีแรงงานไทยชาว จ.นครพนม ที่สูญหายหรือขาดการติดต่อ รวม 5 คน ล่าสุดได้รับการปล่อยตัวครบทั้ง 5 รายแล้ว ส่วนสิทธิประโยชน์ ที่แรงงานไทยจะได้รับ มี 1.ได้รับเงินจากกองทุนเพื่อช่วยเหลือคนหางานไปทำงานในต่างประเทศ คนๆ ละ 15,000 บาท  2.บาดเจ็บและได้รับการประเมินจากแพทย์  30,000 บาท 3.เงินค่าบริการจัดหางานของบริษัทจัดหางานอิสราเอล กรณีไม่ขอกลับไปทำงานในอิสราเอล 4.ฝึกอาชีพ สาขา การออกแบบติดตั้งและประยุกต์ใช้โซล่าเซลล์ และการออกแบบและติดตั้งระบบควบคุม IOT เพื่อการปลูกพืช ณ สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 41 นครพนม 5.ติดตามสิทธิประโยชน์เงินชดเชยกรณีออกจากงาน (เงินปิซูอิม) และค่าจ้างค้างจ่ายของนายจ้างอิสราเอล  6.รับคำร้องขอเบิกค่าเดินทาง (ค่าเครื่องบินจากอิสราเอลและค่าแท็กซี่ในอิสราเอล) ให้แรงงานที่กลับไทย โดยทางจัดหางานจังหวัดนครพนม ร่วมกับ หน่วยงานเกี่ยวข้อง ได้เร่งให้การดูแลช่วยเหลือทุกด้าน