วันที่ 30 พ.ย.2566  เมื่อเวลา 16.00 น.ที่ร้านกาแฟอเมซอน สาขา ปตท.น้ำปาด จ.อุตรดิตถ์ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ได้วิดีโอคอลพูดคุยกับ 17 ตัวประกันคนไทยที่ได้รับการปล่อยตัว และเดินทางมาถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้รายงานสถานการณ์ล่าสุดกับนายกฯ โดยระบุว่า พบว่าผู้ถูกจับตัวเป็นตัวประกัน 17 ท่าน แข็งแรง มีกำลังใจที่ดี ทางการอิสราเอลดูแลอย่างดี แต่ละคนประสบปัญหาที่อันตราย ทุกคนเป็นห่วงต่อสุขภาพจิต แต่ไม่มีปัญหาอะไร พร้อมเดินทางกลับไทยเร็วที่สุด

โดยรองนายกรัฐมนตรีฯ แจ้งว่าขณะนี้ ได้ข่าวดีเพิ่มเติม มีอีก 2 คน ที่ปล่อยตัวเพิ่ม เป็น 19 คน และหลังจากนั้น เพิ่มอีก 4 คน เท่ากับว่า ตอนนี้ออกมาแล้ว 23 คน คงค้าง 9 คน และทางการไทย คณะที่ทำงาน กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงแรงงาน สาธารณสุข กองทัพ ยังต้องทำภารกิจนี้ต่อไปจนกว่าอีก 9 คน จะได้รับอิสรภาพ

พร้อมกันนี้ รองนายกรัฐมนตรีฯ กล่าวว่า รัฐบาลขอขอบคุณมิตรประเทศที่ได้รับการช่วยเหลือ หลายประเทศชื่นชอบไทยและพร้อมให้ความช่วยเหลือ รวมถึงได้หารือกับทางการอิสราเอล ซึ่งได้ยืนยันว่าแรงงานไทยจะได้รับการดูแลและสิทธิประโยชน์อย่างดี ซึ่งสถานเอกอัครราชทูตไทยในอิสราเอลก็จะประสานความร่วมมือกับอิสราเอล เพื่อให้แรงงานไทยยังคงสามารถกลับเดินทางไปทำงานที่อิสราเอลได้

โดยตัวแทนคนไทยกล่าวว่าตอนนี้คนไทยมีกำลังใจขึ้นมาก และกล่าวขอบคุณนายกรัฐมนตรี รองนายกรัฐมนตรีฯ กระทรวงแรงงาน เอกอัครราชทูตไทยในอิสราเอล และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่ช่วยเหลือจนได้รับการปล่อยตัว และเดินทางมาถึงไทยอย่างปลอดภัย รวมถึงรู้สึกดีใจที่เพื่อนแรงงานไทยที่ปลอดภัยและเดินทางกลับมาถึงไทยได้ในที่สุด อย่างไรก็ตาม รู้สึกเสียใจกับแรงงานไทยที่เสียชีวิตจำนวน 39 คน ในเหตุการณ์ความไม่สงบในตะวันออกกลางครั้งนี้