สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล แถลงตนรู้สึกเหมือนหัวใจสลายกับเหตุการณ์ที่ทหารอิสราเอลยิงตัวประกันเสียชีวิต 3 ราย เพราะเข้าใจผิดคิดว่าเป็นนักรบฮามาส เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

พร้อมกันนี้ กองทัพอิสราเอล หรือกองกำลังป้องกันอิสราเอล (ไอดีเอฟ) แถลงต่อเหตุการณ์ข้างต้น โดยได้ยอมรับว่า เป็นความผิดพลาดของทหารอิสราเอล จนนำไปสู่การเสียชีวิตของตัวประกัน 3 ราย ซึ่งทางกองทัพรู้สึกเสียใจและรู้สึกผิด พร้อมกับเน้นย้ำด้วยว่า ทางกองทัพจะดำเนินการสอบสวนต่อเหตุการณ์ดังกล่าวอย่างโปร่งใส

รายงานข่าวแจ้งว่า ทหารอิสราเอลได้ยิงตัวประกัน ซึ่งได้ปรากฏตัวออกมาจากอาคารหลังหนึ่งในฉนวนกาซา พร้อมสัญลักษณ์คล้ายธงขาว แต่ทหารอิสราเอล เห็นว่าเป็นภัยคุกคาม จึงได้ยิงปืนใส่ตัวประกันทั้ง 3 คนจนเสียชีวิต ทั้งนี้ ตัวประกันทั้ง 3 คนล้วนเป็นชาวอิสราเอล โดยเป็นพลเรือน 1 ราย และทหาร 2 นาย ทราบชื่อภายหลังว่า นายโยตัม ฮาอิม นายซาเมอร์ ทาลัลกา และนายแอรอน ชามริซ ซึ่งทั้ง 3 ราย ได้ถูกนำร่างกลับมายังอิสราเอล พร้อมกับแจ้งให้ญาติและครอบครัวของพวกเขารับทราบแล้ว

พร้อมกันนี้ เหตุการณ์สลดดังกล่าว เกิดขึ้นท่ามกลางกระแสเรียกร้องจากประชาชนชาวอิสราเอลให้ทางการหยุดยิงเพื่อเจรจาให้กลุ่มฮามาสปล่อยตัวประกันออกมาก่อน

สำหรับ ตัวประกันทั้ง 3 ราย ถูกกลุ่มติดอาวุธฮามาสของปาเลสไตน์ เข้ามาจับตัวไปตั้งแต่วันที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา