เมื่อเวลา 16.34 น.วันที่ 2 ก.พ. 2567  นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง  โพสต์ภาพประชุมหารือร่วมกับน.ส. สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว. การท่องเที่ยวและกีฬา  และนายธเนศวร์ เพชรสุวรรณ ที่ปรึกษารมว.ท่องเที่ยวและกีฬา  พร้อมข้อความผ่าน X   โดยมีข้อความระบุว่า  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬานำทีมมารายงานผลหลังจากที่ได้ไปประชุมเพื่อให้ไทยเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวในภูมิภาคมา ผมเลยขอเอาผลการประชุมเอามาเล่าให้ทุกคนรู้ด้วย

 

1.นโยบายใช้ Visa ร่วมกับประเทศไทย และกลุ่มประเทศ CLMV (กัมพูชา ลาว เมียนมา เวียดนาม) และ Malaysia ซึ่งจะทำให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางของนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางไปยังประเทศต่าง ๆ ใน CLMV เช่น นักท่องเที่ยวที่จะไปเที่ยวกัมพูชา และมี visa กัมพูชาแล้วเมื่อเครื่องบินลงที่ไทยก่อน นักท่องเที่ยวสามารถเที่ยวที่ไทยได้เลยโดยใช้ Visa ของกัมพูชาที่มีอยู่ คล้าย ๆ กับ เชงเก้นวีซ่าของยุโรปซึ่งสามารถเดินทางเข้าได้หลายประเทศในยุโรปได้

 

2. มอบหมายให้รัฐมนตรีท่องเที่ยวฯ ไปหารือกับกระทรวงต่างประเทศ เรื่อง Visa Free เพื่ออำนวยความสะดวกให้ กับนักท่องเที่ยวประเทศอื่น ๆ อย่างที่เราทำสำเร็จกับประเทศจีนมาแล้ว ซึ่งมีหลายประเทศให้ความสนใจครับ

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 16.45 น. นายกฯ เดินทางออกจากทำเนียบรัฐบาล โดยขบวนรถนายกฯ ได้ใช้ประตูทางออกสะพานอรทัย เนื่องจากบริเวณสะพานชมัยมรุเชฐ  ข้างทำเนียบรัฐบาล มีกลุ่มผู้ชุมนุม คือ กลุ่มเครือข่ายนักเรียนประชาชนปฏิรูปประเทศ (คปท.) มาปักหลักชุมนุมค้างคืน จึงทำให้นายกฯ ต้องหลีกเลี่ยงเส้นทางออกจากทำเนียบรัฐบาลจากเดิมที่ใช้ประตู 1 มาเป็นประตูอรทัยแทน